11/04/2025 lúc 16:38

Thị trường hàng không Việt, gió thuận đẩy thanh khoản lên ca

Quý I/2025, thị trường hàng không Việt tăng trưởng 13,3% lượng khách quốc tế, đón nhà đầu tư mới.
 
Thị trường hàng không Việt Nam đang đón những làn gió thuận lợi trong năm 2025, với kết quả kinh doanh quý I khả quan và sự tham gia của các nhà đầu tư tiềm lực mạnh
Thị trường hàng không Việt Nam đang đón những làn gió thuận lợi trong năm 2025, với kết quả kinh doanh quý I khả quan và sự tham gia của các nhà đầu tư tiềm lực mạnh. Ảnh: Đầu tư Chứng khoán

Hàng không Việt 2025: Tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư và thị trường

Thị trường hàng không Việt Nam đang đón những làn gió thuận lợi trong năm 2025, với kết quả kinh doanh quý I khả quan và sự tham gia của các nhà đầu tư tiềm lực mạnh. Vietravel Airlines, sau khi được T&T Group trở thành cổ đông chiến lược cách đây 4 tháng, đã có những thay đổi đáng chú ý.

Đầu tuần này, Đại hội đồng cổ đông bất thường của hãng đã bầu ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch T&T Group, làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng với ông Quang, HĐQT mới còn có ông Đỗ Quang Vinh từ Ngân hàng SHB và ông Nguyễn Ngọc Nghị từ T&T Group, đánh dấu sự hiện diện sâu rộng của hệ sinh thái T&T trong ban lãnh đạo Vietravel Airlines.

Sự tham gia của T&T được xem là kịp thời, giúp hãng vượt qua giai đoạn khó khăn kể từ chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 12/2020. Hiện tại, Vietravel Airlines chỉ còn khai thác 1 tàu bay A320, giảm mạnh so với 3 tàu bay đăng ký ban đầu. Từ đầu năm đến 17/3/2025, hãng vận chuyển 195.000 lượt khách nội địa và 55.766 lượt khách quốc tế – con số khiêm tốn so với tiềm năng.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T Group, không giấu tham vọng tái cấu trúc Vietravel Airlines, đưa hãng trở thành một trong những tên tuổi dẫn đầu Việt Nam và khu vực. T&T dự kiến mở rộng sang vận chuyển hàng hóa (air cargo), tận dụng các dự án hạ tầng như Cảng Quảng Ninh, “siêu cảng” SuperPort Vĩnh Phúc, và tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị.

Ngoài Vietravel Airlines, thị trường sắp đón một “tân binh” mới. Cuối tháng 3/2025, một tập đoàn trong nước đã nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không lên Bộ Tài chính. Với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, hãng này định hướng theo mô hình Full Service Carrier (FSC – dịch vụ đầy đủ), kết hợp bay charter hỗn hợp, phục vụ du lịch biển đảo và trung tâm thương mại. Dự kiến cất cánh năm 2026 với 6 tàu bay, đội bay sẽ tăng lên 21 chiếc, bao gồm tàu thân rộng như Boeing 787 hoặc Airbus 350, hứa hẹn thay đổi cục diện thị phần hàng không Việt Nam.

Phân tích dữ liệu: Hàng không Việt Tăng Trưởng Nhờ Nhu Cầu Và Chi Phí Thuận Lợi

Quý I/2025 ghi nhận bước nhảy vọt của thị trường hàng không Việt Nam. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng lượng khách quốc tế đạt 11,7 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ 2024, vượt dự báo 2%. Thị trường nội địa cũng khả quan với 9,05 triệu lượt khách, tăng 3,6% và vượt dự báo 2,3%. Riêng tháng 3/2025, khách quốc tế ước đạt 3,9 triệu lượt (tăng 7,8%), trong khi khách nội địa đạt 3,02 triệu lượt (tăng 6%). Các thị trường quốc tế như Ấn Độ (tăng 26,6%), Trung Đông (25,8%), và châu Âu (22%) dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, phản ánh nhu cầu du lịch và thương mại phục hồi mạnh mẽ.

Hai yếu tố quan trọng tạo nên “gió thuận” là chi phí nhiên liệu và tỷ giá. Giá nhiên liệu tháng 3/2025 giảm còn 91,69 USD/thùng, thấp hơn 8,74 USD/thùng so với kế hoạch và giảm 11,61 USD/thùng so với cùng kỳ 2024. Biến động tỷ giá một số đồng tiền chủ chốt cũng có lợi cho dòng tiền của các hãng bay quốc tế. Những yếu tố này giúp giảm áp lực chi phí, cải thiện biên lợi nhuận – một lợi thế lớn so với giai đoạn 2022-2023, khi giá nhiên liệu từng vượt 120 USD/thùng, khiến nhiều hãng lỗ nặng.

Quý I/2025 ghi nhận bước nhảy vọt của thị trường hàng không Việt Nam
Quý I/2025 ghi nhận bước nhảy vọt của thị trường hàng không Việt Nam. Ảnh: Báo Người Lao động

Tuy nhiên, Vietravel Airlines cho thấy thách thức trong cạnh tranh. Với chỉ 1 tàu bay và lượng khách thấp (195.000 nội địa, 55.766 quốc tế đến 17/3/2025), hãng cần nguồn vốn lớn để thanh toán công nợ và thuê thêm ít nhất 2 tàu bay như đăng ký.

So sánh với lịch sử, Vietnam Airlines từng tăng đội bay từ 80 lên 100 chiếc trong 2015-2019 nhờ nhu cầu bùng nổ, nhưng Vietravel Airlines hiện khó đạt tốc độ tương tự trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Vietjet, Bamboo Airways và “tân binh” sắp ra mắt. Sự tham gia của T&T có thể là “cú hích”, nhưng hiệu quả phụ thuộc vào khả năng triển khai vốn và chiến lược dài hạn.

Dự báo thị trường: Hàng không Việt ảnh hưởng tài chính và cổ phiếu

Thị trường hàng không Việt Nam năm 2025 dự kiến tiếp tục tăng trưởng, nhờ nhu cầu du lịch quốc tế và nội địa phục hồi. Với đội bay mới từ Vietravel Airlines và hãng sắp ra mắt, tổng công suất có thể tăng 15-20% vào 2026, đặc biệt nếu tàu thân rộng được đưa vào khai thác.

Điều này không chỉ thúc đẩy vận chuyển hành khách mà còn mở rộng mảng air cargo, tận dụng logistics đang phát triển tại các cảng lớn như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc. Giá nhiên liệu thấp và tỷ giá ổn định sẽ giữ chi phí vận hành ở mức cạnh tranh, tạo cơ hội cho các hãng cải thiện lợi nhuận.

Thị trường chứng khoán có thể phản ứng tích cực với cổ phiếu hàng không như HVN (Vietnam Airlines) nếu hãng tận dụng tốt xu hướng này. Tuy nhiên, Vietravel Airlines chưa niêm yết, nên nhà đầu tư cần theo dõi T&T Group hoặc SHB (mã SHB) – nơi hưởng lợi gián tiếp từ tái cấu trúc hãng bay.

Tại 60s Hôm Nay, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc cổ phiếu logistics như GMD, VSC khi air cargo phát triển, đặt mức chốt lời 10-15% trong 6 tháng. Doanh nghiệp nên đầu tư vào hạ tầng sân bay và dịch vụ, đón đầu làn sóng du lịch biển đảo.

Dài hạn, nếu hãng mới đạt mục tiêu 21 tàu bay vào 2030, thị phần nội địa có thể dịch chuyển, gây áp lực lên Vietjet và Bamboo Airways. Ngược lại, nếu giá nhiên liệu tăng vọt hoặc cạnh tranh quá khốc liệt, các hãng nhỏ như Vietravel Airlines có thể đối mặt rủi ro tài chính. Nhà đầu tư cần theo dõi sát báo cáo tài chính quý II/2025 để đánh giá hiệu quả đầu tư của T&T.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn