13/02/2025 lúc 10:21

Ngành hàng không Việt Nam, sự phục hồi mạnh mẽ và chiến lược giành thị phần

Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến cuộc chiến khốc liệt giữa các hãng, với sự gia tăng mạnh mẽ về thị phần, những con số ấn tượng trong giai đoạn phục hồi.

Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng không kém phần sôi động
Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng không kém phần sôi động. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng không kém phần sôi động. Dù gặp phải những khó khăn do đại dịch COVID-19, ngành hàng không đã phục hồi mạnh mẽ và bước vào một cuộc chiến quyết liệt giành thị phần, mở rộng dịch vụ và cải tiến chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân. Cuộc đua giữa các hãng hàng không nội địa và quốc tế đang ngày càng căng thẳng hơn, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi.

Sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, ngành hàng không Việt Nam đã khôi phục nhanh chóng nhờ vào nhu cầu di chuyển tăng cao và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các chính sách của Chính phủ. Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2024, ngành hàng không Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng về số lượng chuyến bay và lượng khách vận chuyển.

Đặc biệt, các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024, phản ánh sự phục hồi toàn diện của ngành. Các hãng cũng đã nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay, tăng tần suất các chuyến bay và đưa vào hoạt động các máy bay mới nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Cuộc chiến giành thị phần giữa các hãng hàng không

Bên cạnh việc phục hồi, ngành hàng không Việt Nam còn đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng hàng không trong nước và quốc tế để giành thị phần. Việc gia tăng dịch vụ, mở rộng đường bay mới và cải thiện chất lượng dịch vụ đang trở thành những yếu tố quyết định thành công trong cuộc chiến thị phần.

Vietjet Air, với chiến lược giá rẻ và mô hình kinh doanh linh hoạt, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu về thị phần nội địa. Mặc dù có sự gia tăng cạnh tranh từ các hãng hàng không khác, Vietjet Air vẫn giữ được ưu thế nhờ vào mạng lưới đường bay rộng khắp và sự đổi mới trong các dịch vụ. Cùng với đó, Bamboo Airways, dù mới gia nhập thị trường, đã khẳng định được sự khác biệt của mình với các chiến lược phát triển bền vững và các dịch vụ chất lượng cao.

Vietnam Airlines, với sự đầu tư mạnh mẽ vào đội bay hiện đại và chất lượng dịch vụ, đã giữ vững được thương hiệu quốc gia. Hãng cũng tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp và các chuyến bay quốc tế, giữ vững vai trò là một trong những hãng hàng không hàng đầu tại Việt Nam.

Những con số ấn tượng trong ngành hàng không

Ngành hàng không Việt Nam không chỉ được biết đến với sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, mà còn với những con số ấn tượng về sự phát triển và quy mô hoạt động. Theo báo cáo mới nhất, tổng số lượng hành khách vận chuyển trong năm 2024 đã đạt mức kỷ lục mới, với hơn 60 triệu lượt khách, tăng hơn 20% so với năm trước đó.

Lợi nhuận ngành hàng không
Lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành hàng không. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Đặc biệt, ngành hàng không Việt Nam cũng ghi nhận một sự chuyển biến rõ rệt trong việc tăng trưởng các chuyến bay quốc tế. Các hãng hàng không Việt Nam đã mở rộng mạng lưới quốc tế sang nhiều quốc gia và khu vực mới, đặc biệt là các tuyến bay tới các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á, Châu Âu và Bắc Mỹ. Con số hành khách quốc tế vận chuyển trong năm qua cũng tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 10 triệu lượt khách, với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính lên đến 25%.

Ngoài việc gia tăng số lượng hành khách, ngành hàng không còn có sự chuyển mình về chất lượng dịch vụ. Các hãng hàng không đã chú trọng vào việc nâng cao trải nghiệm hành khách với việc cải tiến hệ thống giải trí trên chuyến bay, tăng cường dịch vụ khách hàng và cải thiện các điều kiện hạ tầng tại sân bay. Mặc dù vẫn còn gặp phải một số thách thức về cơ sở vật chất tại một số sân bay, nhưng ngành hàng không Việt Nam vẫn nỗ lực để nâng cao trải nghiệm cho hành khách.

Triển vọng tương lai của ngành hàng không

Với việc phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và cuộc cạnh tranh giữa các hãng ngày càng gay gắt, ngành hàng không Việt Nam đang đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng cho giai đoạn tiếp theo. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong những năm tới, với nhu cầu di chuyển tăng cao do sự phát triển kinh tế và sự hội nhập quốc tế sâu rộng.

Các hãng hàng không cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô. Việc ứng dụng công nghệ thông minh vào việc quản lý bay, quản lý khách hàng và tối ưu hóa hệ thống sẽ là yếu tố then chốt giúp các hãng hàng không duy trì sự cạnh tranh trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang có những thay đổi lớn.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tạp chí Thương gia