20/10/2024 lúc 12:50

Cuộc Chiến Thương Mại Điện Tử: Temu Đặt Chân Vào Thị Trường Việt Nam

Sự xuất hiện của Temu tại Việt Nam đánh dấu bước đi mới trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử. Liệu tay chơi này có tạo nên cục diện mới?

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Sân chơi khốc liệt

Theo Báo cáo mới nhất từ YouNet ECI, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục bùng nổ với tổng chi tiêu lên đến 87.370 tỷ đồng chỉ trong quý 2/2024. Trong đó, Shopee vẫn giữ ngôi vương với 71,4% thị phần. TikTok Shop nhanh chóng leo lên vị trí thứ hai với 22%, bỏ xa Lazada chỉ chiếm 5,9%.

Các nền tảng nội địa như Tiki, Chiaki, Sendo… cùng những cái tên lớn như Amazon, Alibaba hay Shein, vẫn chật vật trong miếng bánh thị phần chưa đầy 1% còn lại.

Từ cuối tháng 9/2024, thị trường Việt Nam đón nhận một đối thủ mới: Temu. Được mệnh danh là “sàn thương mại điện tử giá rẻ”, Temu bắt đầu chiến dịch ra mắt với loạt ưu đãi khủng, hứa hẹn tạo nên sức ép không nhỏ lên các đối thủ.

temu-vao-viet-nam
Những nền tảng như Temu giúp người tiêu dùng Việt có thêm kênh mua hàng “made in China” tận xưởng với giá rẻ

Temu: Tay chơi mới với chiêu thức cạnh tranh đặc biệt

Được phát triển bởi PDD Holdings, Temu hiện diện tại 82 quốc gia chỉ sau hai năm ra mắt. Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu đạt 14 tỷ USD, tăng gần 50 lần so với năm trước đó. Dự kiến con số này sẽ đạt 29,5 tỷ USD trong năm nay và 41 tỷ USD vào năm 2025, theo ECDB.

Tại Việt Nam, Temu mang đến chiến lược tập trung vào giá cả cạnh tranh và ưu đãi hấp dẫn như giảm giá sâu sản phẩm lên đến 90%. Hay thêm các mã giảm từ 7-13% với các đơn hàng giá từ 750.000-1.850.000 đồng. Ngoài ra còn có miễn phí vận chuyển, hỗ trợ vận chuyển nhanh trong 4-7 ngày nhờ lợi thế địa lý. Để nhanh chóng xử lí và phục vụ khách hàng, Temu đã hợp tác với hai đơn vị logistics lớn là Ninja Van và Best Express để đảm bảo tốc độ giao hàng.

Tuy nhiên, Temu vẫn đối mặt với thách thức về giao diện và thanh toán. Hiện sàn chỉ hiển thị bằng tiếng Anh, trừ giá tiền bằng VNĐ, và chỉ chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng, chưa hỗ trợ ví điện tử – yếu tố phổ biến tại Việt Nam.

temu-vao-viet-nam
Temu chính thức đổ bộ Việt Nam

Thị trường Việt Nam: Bài toán không dễ giải

Dù có những lợi thế nhất định, Temu cũng sẽ gặp không ít khó khăn tại thị trường Việt Nam. Đối thủ mạnh gồm có Shopee, TikTok Shop, và Lazada đã xây dựng được vị thế vững chắc nhờ hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, giao diện thân thiện, và mạng lưới logistics mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, người Việt ngày càng chuộng hình thức thanh toán qua ví điện tử như MoMo, ZaloPay, VNPay. Việc Temu chưa hỗ trợ các phương thức này có thể hạn chế sức hút ban đầu. Ngoài ra, các sàn nội địa vẫn có lợi thế nhất định về lòng tin người dùng nhờ chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng sát sao.

Động lực cạnh tranh mới từ thị trường Đông Nam Á

Việt Nam là thị trường thứ năm tại Đông Nam Á mà Temu đặt chân tới, sau Thái Lan, Philippines, Malaysia, và Brunei. Đây là bước đi chiến lược trong tham vọng mở rộng khu vực của Temu. Theo South China Morning Post, Đông Nam Á là khu vực tiềm năng lớn với dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng internet cao. Tuy nhiên, cạnh tranh tại đây cũng ngày càng khốc liệt khi các sàn như Shein, Taobao, 1688 và JD đẩy mạnh tiếp cận khách hàng.

temu-vao-viet-nam
Giao diện của sàn thương mại điện tử giá rẻ Temu trong những ngày đầu tại Việt Nam

Tương lai thương mại điện tử Việt Nam

Với chiến lược giá rẻ và ưu đãi khủng, Temu có cơ hội thu hút nhóm người dùng mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thực sự thay đổi cục diện, Temu cần đầu tư mạnh vào cải thiện trải nghiệm người dùng, hỗ trợ phương thức thanh toán phổ biến, và xây dựng niềm tin thương hiệu.

Sự gia nhập của Temu không chỉ làm nóng thêm cuộc cạnh tranh mà còn thúc đẩy các sàn hiện có phải nâng cấp dịch vụ. Đối với người tiêu dùng Việt, đây là cơ hội để hưởng lợi từ giá cả tốt hơn, dịch vụ cải tiến, và nhiều lựa chọn hơn.

Chí Toàn

Nguồn tham khảo: Tạp chí Công Thương