28/12/2024 lúc 14:11

Du lịch Việt Nam hướng tới 28 triệu khách quốc tế năm 2025

Ngành du lịch cần bắt tay với hàng không để đạt được mục tiêu đầy tham vọng. Bài toán hạ tầng và giá vé đang được đặt ra.

Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với mục tiêu đón 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025. Tuy nhiên, để đạt được con số này, sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp du lịch và hàng không là yếu tố then chốt. Vấn đề hạ tầng và giá vé máy bay đang là những nút thắt cần được tháo gỡ để ngành du lịch có thể “cất cánh” trong thời gian tới.

Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với mục tiêu đón 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với mục tiêu đón 28 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025. Ảnh: Tạp chí Doanh Nhân

Hạ tầng và giá vé: Thách thức kép của ngành du lịch cần giải pháp đồng bộ

Theo ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hạ tầng vận chuyển khách hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, trở thành một trong những rào cản chính đối với sự phát triển của ngành du lịch.

Bên cạnh đó, vấn đề giá vé máy bay tăng cao cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp cận của du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Giá vé tăng cao được cho là do nhiều yếu tố tác động, bao gồm chi phí dịch vụ tại cảng sân bay, chi phí nhiên liệu đầu vào, chi phí bảo dưỡng máy bay, và cả sự khan hiếm máy bay do ảnh hưởng của đại dịch.

Ông Trí nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác “win-win” giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không. Theo ông, hai ngành có mối quan hệ mật thiết, khó khăn của ngành này có thể là cơ hội cho ngành kia hỗ trợ và ngược lại. “Cần phải kết nối với nhau để cùng giải quyết, thay vì đứng trên quan điểm phê phán, chê trách,” ông Trí chia sẻ. Các doanh nghiệp du lịch mong muốn có những buổi làm việc trực tiếp với các hãng hàng không để cùng nhau tìm ra giải pháp, tối ưu hóa lợi ích cho cả hai bên.

Hàng không Việt Nam: Phục hồi ấn tượng và tiềm năng tăng trưởng

Trong bối cảnh ngành du lịch đang đối mặt với nhiều thách thức, tin tức tích cực đến từ ngành hàng không mang đến những tín hiệu lạc quan. Ông Võ Huy Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhận định năm 2024, ngành hàng không Việt Nam đã đạt lại mức phát triển của năm 2019 – thời điểm được xem là đỉnh cao trước đại dịch. Sản lượng vận chuyển quốc tế đạt hơn 41 triệu lượt hành khách, tăng 27% so với năm 2023.

Tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay đạt 80%, cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng cao. Đáng chú ý, các hãng bay nội địa chiếm đến 42% thị phần vận chuyển quốc tế, khẳng định năng lực cạnh tranh ngày càng tăng của hàng không Việt trên trường quốc tế. Kết quả này đạt được trong bối cảnh đội tàu bay của nhiều hãng bị suy giảm do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney, cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của các hãng hàng không Việt Nam.

Tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay đạt 80%, cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng cao
Tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay đạt 80%, cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng cao. Ảnh minh họa

Du lịch Việt Nam 2025: Tham vọng lớn và những giải pháp then chốt

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan trong năm 2024, ông Trí cho rằng ngành du lịch vẫn còn nhiều dư địa để phấn đấu. Với mục tiêu 25-28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, ngành du lịch cần có những giải pháp cụ thể và mang tính đột phá để vượt qua các thách thức hiện hữu. Bên cạnh việc kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ và các cơ quan liên quan về chính sách, đầu tư, và xúc tiến, ngành du lịch cũng cần chủ động thực hiện các giải pháp từ nội tại.

Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng hàng không, là điều kiện tiên quyết để thu hút khách du lịch. Sự ra đời của sân bay quốc tế Long Thành sau năm 2025 được kỳ vọng sẽ là cú hích lớn cho ngành du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đón tiếp lượng lớn khách quốc tế.

Đồng thời, việc kiểm soát giá vé máy bay cũng cần được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng hàng không, cơ quan quản lý, và doanh nghiệp du lịch để đảm bảo mức giá vé hợp lý, cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển các loại hình du lịch mới, độc đáo, phù hợp với thị hiếu của du khách quốc tế cũng là yếu tố quan trọng. Các doanh nghiệp lữ hành cần không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, chất lượng cao, mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách. Cuối cùng, việc quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa, thông qua các chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp, bài bản, trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng hàng không, là điều kiện tiên quyết để thu hút khách du lịch
Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng hàng không, là điều kiện tiên quyết để thu hút khách du lịch. Ảnh minh họa

Thị trường hàng không Việt Nam: Động lực tăng trưởng cho du lịch

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những năm tới, thị trường hàng không Việt Nam được xem là động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành du lịch. Sự phát triển của hàng không sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của du khách, mở ra cơ hội tiếp cận những thị trường du lịch mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho người lao động.

Sự hợp tác “win-win” giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của cả hai ngành. Chỉ khi có sự đồng lòng, chung tay, chia sẻ khó khăn, và hỗ trợ lẫn nhau, du lịch và hàng không mới có thể cùng nhau phát triển, đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng của đất nước.

Kim Khanh

Nguồn tham khảo: Tạp chí Doanh Nhân