04/11/2024 lúc 21:57

“Chìa khóa vàng” cho tương lai phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam

Phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) đang được TP.HCM và Hà Nội áp dụng, với trọng tâm là hệ thống giao thông các tuyến đường sắt đô thị nhằm thúc đẩy đô thị bền vững và giảm thiểu ùn tắc giao thông.

thi-truong-bat-dong-san-theo-mo-hinh-tod-phat-trien

Mô Hình TOD Là Gì?

Transit Oriented Development (TOD) là mô hình phát triển đô thị tập trung vào giao thông công cộng. TOD hướng đến sử dụng đất hiệu quả bằng cách bố trí nhà ở, tiện ích công cộng, và không gian thương mại quanh các nút giao thông chính. Mục tiêu của TOD là thúc đẩy cuộc sống bền vững, giảm thiểu khoảng cách di chuyển và tối ưu hóa không gian đô thị.

Tiềm Năng Của Mô Hình TOD Tại Việt Nam

Với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh chóng, TP.HCM và Hà Nội đang trên đường trở thành các siêu đô thị với dân số trên 10 triệu người. Mô hình TOD là giải pháp giúp hai thành phố này đối phó với áp lực về đất đai và hạ tầng. Cả hai thành phố đều đang ưu tiên phát triển các tuyến giao thông đường sắt đô thị để giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến metro, 3 tuyến monorail và 8 tuyến BRT vào năm 2030. TP.HCM cũng đặt mục tiêu phát triển 8 tuyến metro và 1 tuyến tramway cùng 2 tuyến monorail. Các tuyến metro trọng điểm như Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) và Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ là nền tảng cho mô hình TOD phát triển.

Kinh Nghiệm Từ Các Thành Phố Lớn Trên Thế Giới

Metro Vancouver, Canada, đã triển khai thành công mô hình TOD với chiến lược phát triển vùng Metro Vancouver 2040. Các dự án TOD tập trung quanh các tuyến SkyTrain và hệ thống xe buýt TransLink đã tạo nên các cụm đô thị khép kín, cung cấp không gian sống, làm việc và giải trí thuận tiện cho hàng triệu người.

Tại Nhật Bản, nhà ga Shibuya ở Tokyo là ví dụ tiêu biểu về việc áp dụng TOD để tái phát triển đô thị. Thay vì chỉ là một trung tâm giao thông, khu vực Shibuya đã được chuyển đổi thành không gian tích hợp với các tiện ích đô thị hiện đại, giảm tải cho ngân sách công và tăng cường kết nối.

Singapore cũng là hình mẫu lý tưởng khi áp dụng TOD để phát triển các đô thị vệ tinh kết nối với trung tâm thành phố. Hệ thống đường sắt hiện đại kết nối các khu đô thị này giúp giảm thiểu nhu cầu di chuyển và thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa các khu vực.

Để mô hình TOD phát huy tối đa hiệu quả, TP.HCM và Hà Nội cần có quy hoạch đồng bộ, dự báo tài chính chính xác và cam kết từ các nhà đầu tư. TOD không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững cho đô thị Việt Nam.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn