06/11/2025 lúc 15:39

Đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh hơn 5,5 tỷ USD sẵn sàng triển khai

Tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh dự kiến vận hành thương mại vào quý I/2028, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của VinSpeed.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh. Ảnh: vietnamfinance.vn - 60s Hôm nay
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh. Ảnh: vietnamfinance.vn

Dự án đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh có tổng vốn hơn 143.000 tỷ đồng

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed, dự án đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh sẽ được triển khai từ cuối năm 2025, với tổng mức đầu tư hơn 143.553 tỷ đồng, tương đương 5,54 tỷ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 10.112 tỷ đồng, còn lại là chi phí đầu tư xây dựng và hạ tầng kỹ thuật.

Dự án thuộc nhóm A, được đề xuất đầu tư theo hình thức kinh doanh kết hợp khai thác vận hành. Đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh có chiều dài hơn 120km, điểm đầu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) và điểm cuối tại phường Tuần Châu (Quảng Ninh).

Công trình sẽ đi qua 22 xã, phường thuộc 4 địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Toàn tuyến dự kiến bố trí 4 ga chính gồm Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử và Hạ Long, cùng 1 ga tiềm năng tại Hải Phòng. Đây được xem là một trong những dự án giao thông trọng điểm, đóng vai trò kết nối vùng đồng bằng sông Hồng với khu kinh tế ven biển Đông Bắc.

Gần 500ha đất sẽ được thu hồi cho đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh

Theo ĐTM, đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh có nhu cầu sử dụng đất khoảng 495,96ha. Trong đó, 199,4ha là đất trồng cây hàng năm, 85,4ha đất trồng cây lâu năm, 9,9ha đất lâm nghiệp, 36,4ha đất ở, và 163,4ha thuộc các loại đất khác. Ngoài ra, còn có 1,2ha đất nghĩa trang nằm trong phạm vi thu hồi.

Dự kiến, có 1.826 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp do thu hồi đất ở và đất canh tác. Công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư sẽ được triển khai đồng thời với giai đoạn chuẩn bị thi công, nhằm bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng sạch trước quý IV/2025.

Theo cơ quan lập dự án, việc đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của vùng Thủ đô và khu vực Đông Bắc. Tuyến đường sắt này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trung tâm du lịch – công nghiệp lớn mà còn giảm tải áp lực cho quốc lộ 18 và các tuyến cao tốc hiện hữu.

Thiết kế hiện đại, tốc độ tối đa 350 km/h

Hệ thống đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, sử dụng khổ đường ray 1.435mm và điện khí hóa toàn tuyến. Tốc độ thiết kế tối đa đạt 350km/h, riêng đoạn qua Hà Nội được điều chỉnh còn 120km/h để phù hợp với mật độ dân cư và hạ tầng đô thị.

Khoảng cách giữa hai đường ray là 5m, bảo đảm an toàn kỹ thuật và khả năng vận hành tàu cao tốc hai chiều. Mỗi đoàn tàu gồm 16 toa, với sức chứa hàng trăm hành khách, hoạt động 18 giờ mỗi ngày từ 5h đến 23h.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2028–2035, đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh sẽ khai thác 4 đoàn tàu, sau đó tăng lên 8 đoàn (32 toa) trong giai đoạn 2035–2050. Tần suất chạy tàu ban đầu dự kiến 60 phút/chuyến, giảm còn 30 phút từ năm 2030.

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh hơn 5,5 tỷ USD sẵn sàng triển khai. Ảnh: Znews
Đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh hơn 5,5 tỷ USD sẵn sàng triển khai. Ảnh: Znews

Tiến độ dự kiến và dự báo lượng khách

Báo cáo của VinSpeed cho biết, chủ trương đầu tư đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh dự kiến được phê duyệt trong quý IV/2025, khởi công cùng thời điểm và kéo dài 24 tháng thi công, hoàn thành vào quý IV/2027.

Sau đó, dự án sẽ chạy thử cuối năm 2027 và vận hành thương mại quý I/2028. Đây được xem là một trong những tuyến đường sắt tốc độ cao nội vùng đầu tiên tại Việt Nam được triển khai bằng nguồn vốn tư nhân.

Dự báo, lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh sẽ tăng từ 2,164 triệu lượt năm 2028 lên 15,225 triệu lượt năm 2050. Trong đó, ga Cổ Loa và ga Hạ Long được đánh giá sẽ có lưu lượng hành khách cao nhất nhờ kết nối với các trung tâm du lịch, hành hương và kinh tế của hai tỉnh thành.

Các chuyên gia nhận định, khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 45–50 phút thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.

Kỳ vọng tạo đột phá giao thông vùng Đông Bắc

Việc triển khai đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh được xem là bước đột phá trong chiến lược phát triển giao thông kết nối vùng. Tuyến đường sắt này sẽ mở ra cơ hội mới cho vận tải hành khách tốc độ cao, đồng thời thúc đẩy du lịch, thương mại và logistics giữa Thủ đô và các tỉnh ven biển phía Bắc.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh cũng góp phần giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới phát triển giao thông xanh và bền vững. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành một trong những dự án trọng điểm thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc hiện đại hóa hạ tầng và chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực vận tải.

Dù còn nhiều thách thức về vốn, kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, dự án đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh vẫn được kỳ vọng sẽ là biểu tượng cho giai đoạn phát triển hạ tầng mới, kết nối hiệu quả hơn giữa Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc.

Phương Vy

Nguồn tham khảo:vietnamfinance.vn

Các tin tức liên quan đến Đầu tư