Vũng Tàu xây cảng khách quốc tế 840m, đón tàu du lịch lớn nhất thế giới
Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu sắp khởi công, có khả năng đón tàu 225.000 GT và phục vụ 1,5 triệu lượt khách/năm, mở ra hướng phát triển mới cho du lịch và kinh tế biển phía Nam.
Cảng tàu quốc tế hiện đại bậc nhất khu vực Nam Bộ

Theo Quyết định 1922/QĐ-BXD do Bộ Xây dựng ban hành, TP.HCM sẽ phát triển bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu – một công trình quy mô lớn đủ khả năng tiếp nhận tàu du lịch trọng tải tới 225.000 GT, thuộc nhóm tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Cảng gồm 1 bến chính với 2 cầu cảng hành khách, tổng chiều dài 840m, có năng lực phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.
Dự án được quy hoạch trong tổng thể phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vị trí cảng được xác định tại khu vực Bãi Trước, liền kề tổ hợp nhà ga cáp treo, thuận lợi cho việc kết nối hạ tầng giao thông – du lịch và các khu dịch vụ ven biển. Khi hoàn thành, công trình sẽ trở thành bến tàu khách quốc tế lớn và hiện đại nhất khu vực phía Nam.
Theo Bộ Xây dựng, cảng khách Vũng Tàu không chỉ đáp ứng nhu cầu đón tàu du lịch quốc tế mà còn giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng hàng hải của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là bước đi chiến lược để đưa khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics, du lịch và dịch vụ biển của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Đầu tư công thúc đẩy liên kết hạ tầng – du lịch vùng Nam Bộ

Do đặc thù của cảng khách quốc tế có hiệu quả tài chính thấp, Bộ Xây dựng định hướng sử dụng vốn đầu tư công trung hạn của địa phương để triển khai giai đoạn đầu. Nguồn vốn này sẽ được bố trí hàng năm nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng, đồng thời tạo tiền đề thu hút nguồn vốn xã hội hóa vào các hạng mục dịch vụ phụ trợ sau khi cảng đi vào hoạt động.
Theo kế hoạch phát triển hệ thống cảng hành khách quốc tế, giai đoạn 2026–2030, TP.HCM sẽ đầu tư ba cảng hành khách lớn tại khu vực Vũng Tàu và Khánh Hội. Việc hình thành đồng thời các cảng này được xem như chiến lược liên kết vùng biển – đô thị, giúp mở rộng mạng lưới vận tải hành khách quốc tế và nội địa bằng đường thủy, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.
Bên cạnh chức năng đón tàu du lịch quốc tế, cảng khách Vũng Tàu còn đóng vai trò là điểm trung chuyển quan trọng cho khách du lịch từ TP.HCM, Cần Giờ, Phan Thiết và Côn Đảo. Nhờ kết nối thuận tiện giữa đường bộ, đường thủy và hàng không (qua sân bay Long Thành trong tương lai), cảng hứa hẹn trở thành cửa ngõ du lịch biển của toàn vùng Đông Nam Bộ.
“Phường du lịch” Vũng Tàu và sản phẩm mới hút khách quốc tế

Song song với quy hoạch cảng, TP.HCM đang triển khai thí điểm mô hình “phường du lịch Vũng Tàu”, hướng tới quản lý đồng bộ các sản phẩm và hoạt động du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách. Khu vực phường Vũng Tàu được ví như “trái tim du lịch” của vùng đô thị mới mở rộng, gồm Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, với mục tiêu trở thành trung tâm tổ chức sự kiện, nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp.
Đáng chú ý, nhiều sản phẩm du lịch cao cấp đang được tái khởi động, như tour trực thăng ngắm Vũng Tàu – Cần Giờ từ trên cao dự kiến khai thác lại từ tháng 12 tới. Đây là một trong những nỗ lực làm mới sản phẩm, nâng tầm thương hiệu du lịch ven biển phía Nam trong bối cảnh nhu cầu du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng cao cấp ngày càng tăng.
Khi cảng khách quốc tế Vũng Tàu chính thức đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới ngành du lịch và dịch vụ địa phương. Cảng không chỉ là hạ tầng hàng hải quan trọng mà còn là điểm đến mới trên bản đồ du lịch biển Đông Nam Á, góp phần thu hút khách quốc tế, thúc đẩy đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng, thương mại và logistics. Vũng Tàu vì thế được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch – dịch vụ biển quốc tế của Việt Nam trong thập kỷ tới.
Thùy Linh





Đăng nhập
Đăng ký
60s tài chính
Ngân hàng
Giá vàng
60s kinh doanh
60s thị trường
Nhà đất - BĐS
Đầu tư - XNK
Mua sắm
Công nghệ
Lifestyle
60s Media
60s chứng khoán
Cộng đồng 





