18/11/2025 lúc 11:10

Cao tốc 36.340 tỷ đồng xuyên Lâm Đồng được đề xuất

Tuyến cao tốc 140,6 km xuyên Lâm Đồng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng vốn 36.340 tỷ đồng.

Cao tốc 36.340 tỷ đồng xuyên Lâm Đồng được đề xuất. Ảnh: vietnam.vn - 60s Hôm nay
Cao tốc 36.340 tỷ đồng xuyên Lâm Đồng được đề xuất. Ảnh: vietnam.vn

Đề xuất đầu tư tuyến cao tốc đi qua Lâm Đồng

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam – Trung Nam Group; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển INDEL – Indel Corp; Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam – Trung Nam E&C đã gửi văn bản tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Bảo Lộc – Phan Thiết theo phương thức PPP. Đây là dự án có quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh và toàn vùng.

Theo đề xuất, tuyến cao tốc dài khoảng 140,6 km, đi qua các xã và phường thuộc Bình Thuận, Hàm Thạnh, Đông Giang, La Dạ, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Bảo Lâm 1, Bảo Lâm 2, Bảo Lâm 4, Quảng Khê, Bắc Gia Nghĩa và Trường Xuân (tỉnh Lâm Đồng). Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại phường Bình Thuận, đồng thời có nhánh rẽ vào trung tâm Phan Thiết. Điểm cuối dự án giao với cao tốc Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa theo quy hoạch, tạo lối kết nối trực tiếp với trung tâm Gia Nghĩa thông qua Quốc lộ 14.

Dự án được thiết kế tốc độ 100 – 120 km/h tùy địa hình, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với nền đường rộng 24,75 m. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính 36.340 tỷ đồng. Đây là tuyến cao tốc được kỳ vọng góp phần lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Lâm Đồng, đồng thời tạo mạch giao thông liên vùng đồng bộ, hiện đại.

Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các tuyến cao tốc quốc gia. Ảnh: Báo Lâm Đồng - 60s Hôm nay
Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu phát triển các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các tuyến cao tốc quốc gia. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Nhu cầu vốn và đề xuất hỗ trợ ngân sách cho Lâm Đồng

Qua quá trình nghiên cứu và phân tích các yếu tố kinh tế – kỹ thuật, liên danh nhà đầu tư nhận định khu vực Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng còn đối mặt nhiều thách thức, trong đó khả năng thu hồi vốn thấp là điểm đáng chú ý. Chính vì vậy, liên danh đề nghị sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước với tỷ lệ 70%, tương ứng khoảng 25.438 tỷ đồng. Phần còn lại, tức 30% (khoảng 10.902 tỷ đồng), sẽ do nhà đầu tư huy động thông qua vốn chủ sở hữu, vốn vay và các hình thức huy động hợp pháp khác.

Nhằm bảo đảm quá trình triển khai, liên danh kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Bảo Lộc – Phan Thiết vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Điều này cho phép dự án được triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030, góp phần đáp ứng các mục tiêu phát triển hạ tầng trọng điểm của vùng và cả nước. Đối với một tỉnh đang mở rộng không gian phát triển như Lâm Đồng, việc hoàn thiện quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Liên danh đề xuất giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Đồng thời, Bộ Tài chính được đề nghị tham mưu về nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn 2026 – 2030 để đảm bảo tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, liên danh mong muốn được chỉ định lập hồ sơ đề xuất dự án, qua đó sớm hoàn thiện các bước thủ tục theo quy định.

Cam kết của nhà đầu tư và lợi ích hạ tầng 

“Liên danh nhà đầu tư cam kết bố trí đầy đủ nhân lực, nguồn lực, lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hàng đầu về thiết kế, lập hồ sơ đề xuất Dự án các công trình hạ tầng giao thông, đường bộ cao tốc để triển khai đảm bảo chất lượng với tiến độ tốt nhất, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định hiện hành”, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group nhấn mạnh.

Việc đầu tư tuyến cao tốc được đánh giá sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống trục giao thông chính, mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội mới. Dự án giúp đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương. Đây là yếu tố quan trọng đối với một địa phương có địa hình rộng và đa dạng như Lâm Đồng.

Cao tốc còn có ý nghĩa trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt trên các tuyến đường đèo dốc đặc trưng của Lâm Đồng. Dự án kỳ vọng tạo động lực phát triển vùng, thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương, đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ các ngành dịch vụ, trong đó có du lịch với các tuyến kết nối Gia Nghĩa – Bảo Lộc – Phan Thiết.

Hướng tuyến cao tốc từ Gia Nghĩa tới Phan Thiết. Ảnh: VnExpress - 60s Hôm nay
Hướng tuyến cao tốc từ Gia Nghĩa tới Phan Thiết. Ảnh: VnExpress

Tác động kinh tế – xã hội dài hạn 

Việc hình thành tuyến cao tốc này được xem là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng của Lâm Đồng. Dự án góp phần mở rộng liên kết vùng, kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Với một hệ thống giao thông đồng bộ hơn, Lâm Đồng có thể thu hút thêm các dòng vốn đầu tư lớn vào sản xuất, chế biến nông sản, du lịch và dịch vụ.

Tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Bảo Lộc – Phan Thiết còn giúp gia tăng khả năng khai thác các tiềm năng kinh tế sẵn có của Lâm Đồng, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, nông nghiệp chất lượng cao và phát triển đô thị. Việc rút ngắn thời gian kết nối tới cảng biển và các trung tâm kinh tế lớn tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa.

Về lâu dài, dự án được đánh giá sẽ góp phần hình thành trục động lực phát triển mới cho Lâm Đồng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hơn. Đồng thời, việc cải thiện hạ tầng giao thông góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ và cơ hội việc làm.

Phương Vy

Các tin tức liên quan đến Đầu tư