12/11/2025 lúc 10:07

ACV tăng trưởng 35% nhờ bứt phá hạ tầng và phục hồi hàng không

VCBS khuyến nghị mua cổ phiếu ACV với giá mục tiêu 74.808 đồng, tiềm năng tăng 35,5% nhờ đà phục hồi ngành hàng không và loạt dự án hạ tầng.

ACV tăng trưởng mạnh - 60s Hôm Nay
ACV bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh khi thị trường hàng không phục hồi. Ảnh: Sưu tầm

Doanh nghiệp hàng không quốc gia tăng tốc trong chu kỳ phục hồi

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh khi thị trường hàng không phục hồi và các dự án đầu tư hạ tầng lớn dần hoàn thiện. Với vị thế quản lý 22 sân bay dân *dụng trên cả nước, ACV được xem là doanh nghiệp trụ cột trong chuỗi hạ tầng hàng không, hưởng lợi trực tiếp từ dòng khách quốc tế quay lại sau đại dịch.

Trong quý III/2025, ACV ghi nhận doanh thu thuần 6.476 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.210 tỉ đồng, tăng 37%, nhờ sản lượng hành khách quốc tế phục hồi và chi phí tài chính giảm mạnh. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của ACV đạt 19.167 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 8.936 tỉ đồng, lần lượt tăng 14% và 5% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ mảng dịch vụ hàng không đạt 16.016 tỉ đồng, chiếm gần 84% tổng doanh thu, trong khi mảng phi hàng không – gồm cho thuê mặt bằng, quảng cáo và dịch vụ tiện ích – đạt 2.429 tỉ đồng, tăng 17% nhờ lưu lượng khách tăng mạnh.

Biên lợi nhuận gộp quý III đạt 61,7%, giảm nhẹ so với quý trước do chi phí vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất – dự án vừa đưa vào khai thác – vẫn ở giai đoạn đầu. Dù vậy, ACV ghi nhận lãi tỷ giá 178 tỉ đồng, trái ngược với lỗ 771 tỉ đồng cùng kỳ 2024, nhờ đồng Yên Nhật (JPY) hạ nhiệt sau giai đoạn tăng mạnh đầu năm.

Cổ phiếu ACV hưởng lợi lớn từ hạ tầng và dòng vốn đầu tư công

VCBS cho rằng động lực tăng trưởng của ACV đến từ các dự án trọng điểm được Chính phủ đẩy nhanh tiến độ. Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu khách/năm) và Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng (15 triệu khách/năm) dự kiến vận hành ổn định trong 2025, trong khi Sân bay Long Thành giai đoạn 1 (25 triệu khách/năm) sẽ hoàn thành vào giữa 2026.

Biến động kinh doanh ACV - 60s Hôm Nay
Tóm tắt biến động kinh doanh 2025. Ảnh: VCBS

Các dự án này không chỉ giải tỏa áp lực hạ tầng tại hai đầu TP.HCM – Hà Nội mà còn giúp tăng đáng kể công suất phục vụ hành khách, tạo đòn bẩy cho doanh thu dịch vụ hàng không của ACV. Trong bối cảnh đầu tư công được ưu tiên, cảng hàng không – với vai trò chủ đầu tư và quản lý hạ tầng – sẽ hưởng lợi kép: tăng doanh thu vận hành và mở rộng tài sản khai thác dài hạn. Theo VCBS, nhu cầu đi lại quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đang phục hồi mạnh mẽ, trong khi lượng khách nội địa ổn định.

Điều này giúp tổng lượng hành khách qua hệ thống sân bay ACV dự kiến tăng 10–12% mỗi năm trong giai đoạn 2025–2026. Ở khía cạnh phi hàng không, ACV đang mở rộng mô hình kinh doanh theo hướng “sân bay – đô thị dịch vụ” (Airport City), đẩy mạnh khai thác quảng cáo, cửa hàng bán lẻ và dịch vụ tiện ích. Doanh thu từ mảng này có biên lợi nhuận cao hơn, góp phần duy trì lợi nhuận ròng bền vững khi chi phí khấu hao tăng trong giai đoạn đầu vận hành các công trình mới.

VCBS lưu ý rủi ro lớn nhất của ACV hiện nay là biến động tỷ giá JPY/VND, do công ty đang có khoản vay ODA trị giá khoảng 60 tỉ Yên (tương đương 10.000 tỉ đồng). Nếu đồng Yên tăng mạnh trở lại, công ty có thể ghi nhận lỗ tỷ giá chưa thực hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận sau thuế.

Một yếu tố khác cần theo dõi là chi phí khấu hao lớn sau khi sân bay Long Thành và các nhà ga mới đi vào khai thác. Giai đoạn đầu, dòng tiền đầu tư chưa tạo lợi nhuận tương ứng, trong khi chi phí vận hành tăng, có thể làm giảm biên lợi nhuận ròng tạm thời. Tuy nhiên, VCBS đánh giá đây là tác động ngắn hạn và sẽ được bù đắp bởi sản lượng hành khách tăng nhanh trong những năm sau.

Triển vọng tích cực và định giá hấp dẫn

VCBS dự báo doanh thu ACV năm 2025 đạt 26.195 tỉ đồng, tăng 36,6% so với 2024, và năm 2026 đạt 31.126 tỉ đồng, tăng 18,8%. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 11.533 tỉ đồng năm 2025 và 12.021 tỉ đồng năm 2026. Tỷ suất lợi nhuận ròng duy trì quanh 38–40%, phản ánh khả năng sinh lời ổn định của doanh nghiệp hạ tầng hàng không độc quyền.

Doanh thu dịch vụ ACV - 60s Hôm Nay
Doanh thu dịch vụ Phi Hàng không, và doanh thu trên mỗi hành khách. Ảnh: VCBS

Mức P/E dự phóng 2026 của ACV khoảng 16,8 lần, thấp hơn trung bình ngành hàng không khu vực (22,8 lần). Điều này cho thấy dư địa tăng giá còn lớn, đặc biệt trong bối cảnh cổ phiếu hạ tầng và du lịch đang trở lại nhóm dẫn dắt thị trường. Cùng với đà phục hồi du lịch quốc tế và việc mở rộng hệ thống sân bay, ACV được xem là “điểm đến an toàn” cho nhà đầu tư trung và dài hạn.

Theo đánh giá của VCBS, mức giá mục tiêu 74.808 đồng/cổ phiếu tương ứng tiềm năng tăng 35,5% so với giá đóng cửa 55.200 đồng ngày 3/11/2025. Theo nhận định của 60s Hôm Nay, ACV đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nơi năng lực khai thác, dịch vụ và tài chính hội tụ, tạo sức bật bền vững cho cổ phiếu trong giai đoạn 2025–2026. Với định giá hấp dẫn và động lực tăng trưởng rõ ràng, cổ phiếu ACV xứng đáng nằm trong danh mục theo dõi của các nhà đầu tư tìm kiếm giá trị ổn định và tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

ACV không chỉ là cổ phiếu hạ tầng hàng không, mà còn là “cầu nối” giữa đầu tư công, du lịch và tài chính quốc gia. Triển vọng tăng 35,5% theo định giá của VCBS mở ra cơ hội hấp dẫn cho dòng tiền dài hạn, khi Việt Nam bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng hàng không lớn nhất trong thập kỷ.

Bảo Long