25/10/2024 lúc 10:16

Xuất khẩu gỗ Việt Nam vào Anh chiếm 40% tổng kim ngạch vào EU27

Xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Anh đạt 165 triệu USD sau 9 tháng 2024, chiếm 40% tổng kim ngạch vào EU27. Nhờ hiệp định UKVFTA, ngành gỗ đang có nhiều cơ hội mở rộng thị phần.

27 3
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh quốc đón nhiều tin vui, xuất khẩu cả năm có thể về đích với 230 triệu USD.

Xuất khẩu gỗ sang Anh tiếp tục tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Anh đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong năm 2024. Sau 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 165 triệu USD, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu duy trì đà tăng trưởng này, ngành gỗ có thể cán mốc 230 triệu USD vào cuối năm.

Mặc dù con số này còn khá nhỏ so với tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gỗ Việt Nam (dự kiến đạt khoảng 16 tỷ USD trong năm nay), thị trường Anh vẫn giữ vai trò quan trọng khi chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam vào EU27. Đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), thị trường Anh được xem như một cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào châu Âu. Anh có những yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã và tiêu chuẩn môi trường, vì vậy, nếu sản phẩm gỗ Việt Nam có thể xuất khẩu mạnh vào Anh, thì cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với các thị trường khó tính khác.

Xuất khẩu gỗ tận dụng lợi thế từ UKVFTA

xuất khẩu
Ảnh: VnEconomy

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ. Nhờ hiệp định này, các dòng thuế suất đối với sản phẩm gỗ sẽ về 0% trong vòng 5 năm, tạo lợi thế cạnh tranh so với các nước khác đang xuất khẩu vào Anh.

Thực tế cho thấy, xuất khẩu gỗ sang Anh không chỉ dừng lại ở việc hưởng lợi từ thuế suất ưu đãi mà còn có tác động gián tiếp đến quan hệ thương mại giữa hai nước. Theo Viforest, UKVFTA đã trở thành động lực để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào thiết kế, xây dựng thương hiệu riêng, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Mặc dù Việt Nam hiện chỉ đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu đồ gỗ và nội thất vào Anh, sau Trung Quốc, Italia, Ba Lan và Đức, nhưng đây vẫn là một vị trí quan trọng. Điều này cho thấy ngành gỗ Việt Nam đang đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.

Cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu

xuất khẩu
VnEconomy

Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham gia các hội chợ thương mại quốc tế để tìm kiếm cơ hội mở rộng xuất khẩu. Một trong những sự kiện quan trọng là Hội chợ Ngoại thất, Đồ gỗ và Mỹ nghệ sân vườn (Source Garden) tại Birmingham (Anh), nơi hơn 15 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm và nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và nhà nhập khẩu.

Bên cạnh đó, với nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tại Anh vẫn đang gia tăng, cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam còn rất rộng mở. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế từ UKVFTA, doanh nghiệp cần chú trọng đến yếu tố bền vững, tuân thủ các quy định khắt khe về môi trường như EU Deforestation Regulation (EUDR).

Dù Anh đã rời EU, các quy định về bảo vệ rừng và chống suy thoái rừng vẫn được áp dụng nghiêm ngặt. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn sản xuất, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm giải trình để giữ vững vị thế trên thị trường này.

Với những lợi thế từ UKVFTA cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, xuất khẩu gỗ Việt Nam vào Anh hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu ngành gỗ trên thị trường quốc tế.

Chí Toàn 

Nguồn tham khảo: Tinnhanhchungkhoan.vn