Xuân Trường tham gia mở rộng cao tốc Bắc – Nam
Doanh nghiệp Xuân Trường đề xuất đầu tư 59.632 tỉ đồng mở rộng 415km cao tốc Bắc – Nam, nâng từ 4 lên 6 làn xe theo phương thức PPP.

Xuân Trường đề xuất đầu tư lớn vào cao tốc Bắc – Nam
Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường, trụ sở tại Ninh Bình, vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, bày tỏ mong muốn tham gia mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Tổng chiều dài các đoạn tuyến được đề xuất là 415km, với mức đầu tư 59.632 tỉ đồng, sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại, không phụ thuộc ngân sách nhà nước.
Các đoạn tuyến trong kế hoạch của Xuân Trường bao gồm 9 dự án thành phần: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, và Vạn Ninh – Cam Lộ. Các đoạn này hiện có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, và được đề xuất nâng cấp lên 6 làn xe để đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc hiện đại. Xuân Trường cam kết huy động đủ nguồn lực tài chính, nhân sự và thiết bị, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, UBND các địa phương và các cơ quan liên quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ quy định về đầu tư, xây dựng, môi trường và an toàn giao thông.
Cạnh tranh mở rộng cao tốc Bắc – Nam

Xuân Trường là một trong 7 doanh nghiệp trong nước đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ quy mô 2-4 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP. Các doanh nghiệp khác bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty Cổ phần Rạng Đông. Sự tham gia của nhiều “ông lớn” cho thấy sức hút của dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia này.
Theo Bộ Xây dựng, cao tốc Bắc – Nam phía Đông có tổng chiều dài 2.063km, từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, với quy mô từ 6 đến 12 làn xe. Hiện tại, 1.443km đã được đưa vào khai thác, 597km đang thi công, trong đó 554km dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Tuy nhiên, 1.222km của tuyến vẫn chỉ có 4 làn xe, chủ yếu ở các đoạn Mai Sơn – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Vĩnh Hảo và Mỹ Thuận – Cà Mau. Để đạt chuẩn cao tốc, Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên mở rộng 18 dự án thành phần thuộc khu vực Hà Nội – TP.HCM, tổng chiều dài 1.144km, với mức đầu tư ước tính 152.102 tỉ đồng, nâng toàn bộ lên quy mô 6 làn xe.
Vị thế của Xuân Trường trong lĩnh vực hạ tầng
Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng Xuân Trường, thành lập từ tháng 3/1993 tại Ninh Bình, có vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng tính đến năm 2021. Ông Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1964, là người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này chuyên về xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, bao gồm công trình công nghiệp, giao thông, thủy lợi, và các dự án điện có cấp điện áp đến 500kV. Xuân Trường đã ghi dấu ấn với nhiều dự án lớn, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa tâm linh và du lịch.

Điển hình là khu du lịch Tràng An – Bái Đính tại Ninh Bình, với tổng mức đầu tư 17.000 tỉ đồng, nổi bật với các công trình mang đậm kiến trúc truyền thống Việt Nam. Một dự án khác là khu du lịch Tam Chúc tại Hà Nam (nay thuộc Ninh Bình), có diện tích hơn 5.100ha, trong đó khu chùa Tam Chúc chiếm 144ha. Gần đây, Xuân Trường trúng gói thầu số 16 trị giá 6.865 tỉ đồng thuộc dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình, khẳng định năng lực trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại Ninh Bình. Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình lập đề án nghiên cứu khả thi, đồng thời cam kết hỗ trợ thông qua tổ công tác chuyên môn để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Những bước đi này cho thấy tham vọng của Xuân Trường trong việc mở rộng danh mục đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm, từ cao tốc đến hàng không.
Đề xuất của Xuân Trường mở rộng 415km cao tốc Bắc – Nam là minh chứng cho sự quyết tâm của các doanh nghiệp tư nhân trong việc góp phần nâng cấp hạ tầng giao thông quốc gia. Với 7 nhà đầu tư tham gia và kế hoạch nâng cấp lên 6 làn xe, dự án không chỉ cải thiện năng lực vận tải mà còn thúc đẩy kinh tế các khu vực liên kết. Sự tham gia của Xuân Trường, với bề dày kinh nghiệm và tiềm lực tài chính, hứa hẹn mang lại động lực mới cho “đại chiến” mở rộng cao tốc, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ trên cả nước.
Khánh Nhi
Nguồn: thuonggiaonline