30/06/2025 lúc 10:54

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương thúc đẩy kết nối TP.HCM và Đà Lạt

Sáng 29/6, dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương chính thức khởi công, mở ra bước ngoặt rút ngắn thời gian từ TP.HCM đến Đà Lạt từ 6 giờ xuống còn hơn 3 giờ.

Cánh cửa kết nối qua cao tốc mới

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thúc đẩy kết nối TP.HCM và Đà Lạt. Ảnh: Tạp chí Thương gia
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương thúc đẩy kết nối TP.HCM và Đà Lạt. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, dài 73,6 km, được khởi công tại xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Tuyến đường đi qua TP. Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, kết nối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc (sắp triển khai) tại phường Lộc Phát và cao tốc Liên Khương – Prenn tại Đức Trọng.

Giai đoạn 1, cao tốc được xây dựng với quy mô 4 làn xe, rộng 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h, có các điểm dừng khẩn cấp không liên tục. Khi hoàn thiện, tuyến đường mở rộng lên 24,7 m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, đạt tốc độ tối đa 100 km/h.

Với tổng vốn đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng, dự án được thực hiện theo mô hình đối tác công tư (PPP) dưới hình thức BOT. Liên danh T&T – Phương Trang – Phương Thành trúng thầu, cam kết hoàn thành trong 30 tháng, đưa vào khai thác vào quý IV/2027, với thời gian thu phí 19 năm 10 tháng.

Giảm áp lực, kích kinh tế

Hướng tuyến đoạn Bảo Lộc - Liên Khương nằm trên trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương kết nối TP HCM lên Đà Lạt. Đồ họa: Trần Nam
Hướng tuyến đoạn Bảo Lộc – Liên Khương nằm trên trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương kết nối TP HCM lên Đà Lạt. Đồ họa: Trần Nam

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một phần của trục cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, đóng vai trò kết nối chiến lược giữa TP.HCM và Đà Lạt. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 6 giờ xuống còn hơn 3 giờ, giảm tải đáng kể cho quốc lộ 20 – tuyến đường hiện đang quá tải và thường xuyên xảy ra tai nạn tại các điểm đen như đèo Bảo Lộc.

Ngoài việc cải thiện giao thông, dự án còn là động lực thúc đẩy kinh tế khu vực. Cao tốc sẽ hỗ trợ phát triển du lịch, logistics và công nghiệp, đồng thời hình thành chuỗi đô thị vệ tinh dọc tuyến Đồng Nai – Bảo Lộc – Đức Trọng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc khai thác tiềm năng của Lâm Đồng – một điểm đến du lịch nổi tiếng và khu vực kinh tế đang phát triển mạnh.

Ông Doãn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty T&T, nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết thi công an toàn, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và bảo vệ môi trường. Dự án này không chỉ là công trình giao thông mà còn là cầu nối phát triển kinh tế và dịch vụ phụ trợ cho Lâm Đồng”.

Bối cảnh và ý nghĩa lớn lao

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thúc đẩy kết nối TP.HCM và Đà Lạt. Ảnh: Tạp chí Thương gia
Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương thúc đẩy kết nối TP.HCM và Đà Lạt. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Lễ khởi công diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, trùng với sự kiện sáp nhập ba tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đăk Nông thành tỉnh Lâm Đồng mới, dự kiến công bố vào ngày 30/6/2025. Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là minh chứng cho vai trò tiên phong của kinh tế tư nhân trong thực hiện Nghị quyết 68, góp phần thúc đẩy hạ tầng và phát triển vùng.

Dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là biểu tượng của sự hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Với quy mô và tầm quan trọng, cao tốc này hứa hẹn trở thành động lực mới cho sự phát triển bền vững của khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ.

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân mà còn mở ra cơ hội kinh tế, du lịch và đầu tư cho cả khu vực. Với sự cam kết từ liên danh nhà đầu tư và sự hỗ trợ của chính quyền, cao tốc này hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới của sự kết nối và thịnh vượng.

Thùy Linh