Xe điện BYD dẫn đầu cuộc đua khốc liệt 2025
Với công nghệ “siêu sạc” mới, xe điện BYD đang vượt xa các đối thủ như Tesla, làm nóng thêm cuộc đua trên thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới năm 2025.
Xe điện BYD ra mắt công nghệ sạc đột phá

Nhà sản xuất Trung Quốc BYD vừa giới thiệu “Super e-Platform”, công nghệ sạc nhanh đạt tốc độ tối đa 1.000 kilowatt. Theo hãng, các mẫu xe điện BYD như Han L và Tang L chỉ cần 5 phút sạc để đi được 400km. Hai mẫu này đã bắt đầu nhận đặt hàng tại Trung Quốc, đánh dấu bước tiến lớn trong ngành xe điện.
Ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, khẳng định: “Sạc nhanh như đổ xăng là giải pháp tối ưu cho xe điện”. Công ty cũng lên kế hoạch xây hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên toàn quốc, dù chưa tiết lộ chi phí hay thời gian hoàn thành.
BYD giải quyết nỗi lo phạm vi hoạt động

Nỗi lo pin hết trước khi đến đích luôn là rào cản lớn với người dùng xe điện. Công nghệ mới của BYD trực tiếp giải quyết vấn đề này, mang lại sự tiện lợi vượt trội. Xing Lei, nhà phân tích ô tô Trung Quốc, gọi đây là bước tiến “không tưởng”, khiến các hãng nước ngoài như Tesla phải dè chừng.
Tại đây, xe điện BYD không chỉ cải thiện tốc độ sạc mà còn khẳng định vị thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành ô tô điện năm 2025. Điều này giúp hãng tiến xa hơn trong việc chinh phục người tiêu dùng.
BYD đẩy cổ phiếu tăng mạnh

Sau công bố công nghệ mới ngày 18/3/2025, cổ phiếu BYD tại Hong Kong tăng hơn 6%, chạm đỉnh 52 tuần. Tính từ đầu năm, cổ phiếu này đã tăng hơn 50%. Tại Thâm Quyến, cổ phiếu hãng cũng tăng hơn 2% trong phiên sáng cùng ngày, dù sau đó giảm nhẹ.
Sự bứt phá này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào xe điện BYD, đặc biệt khi công nghệ sạc nhanh hứa hẹn thay đổi cuộc chơi trên thị trường xe chạy pin toàn cầu.
Thách thức Tesla và đối thủ
Năm 2024, Tesla ghi nhận lượng giao xe toàn cầu giảm lần đầu, trong khi doanh số tại Trung Quốc giảm 19% vào tháng 1/2025, chỉ đứng thứ tư sau BYD, Geely và SGMW. BYD chiếm 32% thị phần xe năng lượng mới tại Trung Quốc, vượt xa Tesla với 6,1%, theo Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc.
Ngoài sạc nhanh, hãng xe này còn miễn phí hệ thống hỗ trợ lái “God’s Eye” cho hầu hết mẫu xe, trong khi Tesla tính phí 99 USD/tháng hoặc 8.000 USD một lần cho Full-self Driving. Điều này gia tăng áp lực lên Tesla và các hãng xe chạy điện khác tại Trung Quốc.
Định hình tương lai ngành ô tô
Michael Dunne từ Dunne Insights nhận định rằng dù sạc nhanh là lợi thế, phạm vi pin và mạng lưới trạm sạc vẫn là ưu tiên hàng đầu của người dùng xe chạy điện. Tuy nhiên, ông khen ngợi BYD đã kết hợp kỹ thuật với chiến lược tiếp thị hiệu quả, tạo sức mạnh cạnh tranh mới.
Với hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh sắp triển khai, xe điện BYD không chỉ thống trị thị trường nội địa mà còn sẵn sàng vươn xa trên toàn cầu, làm cuộc đua xe chạy pin năm 2025 thêm căng thẳng.
Xe điện BYD dẫn đầu cuộc đua khốc liệt 2025 nhờ công nghệ sạc 400km trong 5 phút và chiến lược thông minh. Vượt xa Tesla về cải tiến và giá trị, BYD đang định hình tương lai ngành ô tô điện tại Trung Quốc và thế giới.
Chí Toàn
Nguồn tham khảo: Vietnamfinance.vn