26/05/2025 lúc 16:28

Vietnam Airlines Khởi Công Dịch Vụ Kỹ Thuật Long Thành

Vietnam Airlines khởi công dự án kỹ thuật mặt đất, phục vụ 12,5 triệu hành khách/năm.

Vietnam Airlines đánh dấu cột mốc quan trọng với lễ khởi công dự án dịch vụ kỹ thuật mặt đất (ground handling services) tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Vietnam Airlines đánh dấu cột mốc quan trọng với lễ khởi công dự án dịch vụ kỹ thuật mặt đất (ground handling services) tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Ảnh: Thời báo Ngân hàng

Vietnam Airlines đầu tư hệ sinh thái hàng không Long Thành

Ngày 26/5/2025, Vietnam Airlines đánh dấu cột mốc quan trọng với lễ khởi công dự án dịch vụ kỹ thuật mặt đất (ground handling services) tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, thuộc Dự án thành phần 4, Các công trình dịch vụ hàng không. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS), đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, là chủ đầu tư và trực tiếp triển khai dự án “Xây dựng và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1”. Đây là dự án đầu tiên trong hệ sinh thái dịch vụ hàng không của hãng tại sân bay chiến lược này.

Dự án tập trung vào sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị hàng không và cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất, đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ tối thiểu 12,5 triệu hành khách và 600.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Ông Tạ Mạnh Hùng, Thành viên Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines, nhấn mạnh: “Dự án thể hiện vai trò tiên phong của hãng trong phát triển Long Thành, hướng tới xây dựng trung tâm trung chuyển hàng không (aviation hub) hàng đầu châu Á”. VIAGS, với 30 năm kinh nghiệm và đội ngũ hơn 4.000 nhân viên, đảm bảo chất lượng dịch vụ đã được công nhận bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) năm 2023.

Dự án là bước khởi đầu trong chiến lược đầu tư toàn diện của Vietnam Airlines tại Long Thành, bên cạnh các sân bay trọng điểm như Nội Bài, Đà Nẵng, và Tân Sơn Nhất. Các hạng mục tiếp theo, như dịch vụ suất ăn (in-flight catering), logistics, và bảo dưỡng tàu bay, sẽ được triển khai, hình thành hệ sinh thái khép kín, đồng bộ. Long Thành, với quy mô giai đoạn 1 phục vụ 25 triệu hành khách/năm, là nền tảng để Vietnam Airlines nâng tầm vị thế quốc tế, cạnh tranh với các hãng hàng không khu vực như Singapore Airlines hay Thai Airways.

Tác động kinh tế và chiến lược của dự án

Dự án của VIAGS tại Long Thành, với năng lực phục vụ 12,5 triệu hành khách và 600.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng 50% công suất giai đoạn 1 của sân bay (25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa). So với năm 2024, khi Vietnam Airlines phục vụ 22 triệu hành khách và 400.000 tấn hàng hóa trên toàn mạng bay, dự án này tăng công suất dịch vụ mặt đất thêm 15-20%, giảm chi phí vận hành 10-12% nhờ quy mô lớn và công nghệ hiện đại. Dịch vụ đạt chuẩn IATA, tương tự các sân bay lớn như Changi (Singapore), giúp thu hút 90 hãng hàng không quốc tế mà VIAGS đang phục vụ.

Chiến lược đầu tư vào Long Thành phản ánh tầm nhìn dài hạn của Vietnam Airlines trong phát triển bền vững (sustainability). Hệ sinh thái dịch vụ khép kín giảm phụ thuộc vào đối tác bên ngoài, tăng lợi nhuận biên (profit margin) 5-7% cho mảng dịch vụ mặt đất, vốn chiếm 20% doanh thu hãng (85.000 tỷ đồng năm 2024). So với Tân Sơn Nhất, nơi VIAGS phục vụ 10 triệu hành khách/năm, Long Thành có tiềm năng gấp đôi, nhờ vị trí chiến lược gần TP.HCM và kết nối Đông Nam Á.

Dự án cũng tạo động lực kinh tế cho Đồng Nai, với nhu cầu nhân sự 13.769 người giai đoạn 1, bao gồm 2.961 lao động cảng hàng không và 8.909 lao động dịch vụ hàng không, theo UBND tỉnh Đồng Nai. VIAGS, với đội ngũ 4.000 nhân viên, có thể đáp ứng 30% nhu cầu này, tạo 3.000-4.000 việc làm mới đến 2030. Đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật, ước tính 2.000-3.000 tỷ đồng, kích thích ngành xây dựng và công nghệ hàng không, đóng góp 0,5-1% GDP địa phương.

Thách thức nằm ở tiến độ và cạnh tranh. Long Thành dự kiến vận hành giai đoạn 1 vào 2026, nhưng chậm trễ có thể tăng chi phí 10-15%. Cạnh tranh từ các hãng dịch vụ mặt đất quốc tế, như SATS (Singapore), đòi hỏi VIAGS nâng cấp công nghệ và đào tạo nhân sự, chi phí ước tính 500 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, lợi thế nội địa và kinh nghiệm 30 năm giúp Vietnam Airlines giữ thị phần 60% tại Long Thành.

lợi thế nội địa và kinh nghiệm 30 năm giúp Vietnam Airlines giữ thị phần 60% tại Long Thành
Lợi thế nội địa và kinh nghiệm 30 năm giúp Vietnam Airlines giữ thị phần 60% tại Long Thành. Ảnh: VnEconomy

Dự báo thị trường và khuyến nghị nhà đầu tư

Tại 60s Hôm Nay, chúng tôi dự báo dự án Long Thành sẽ thúc đẩy cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) tăng 10-12% trong 12 tháng, nhờ doanh thu mảng dịch vụ mặt đất tăng 15%. Ngành hàng không, với kim ngạch xuất khẩu logistics 5 tỷ USD năm 2024, sẽ hưởng lợi từ Long Thành, nâng thị phần Việt Nam trong trung chuyển châu Á từ 5% lên 7% vào 2030. Bất động sản công nghiệp gần Long Thành, như khu công nghiệp tại Đồng Nai, tăng giá thuê 7-10%, do nhu cầu kho bãi logistics tăng.

Nhà đầu tư nên phân bổ 20% danh mục vào HVN và 15% vào logistics hàng không (ACV, SGN), lợi suất dự kiến 12-15%/năm. Doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ tự động hóa (automation), giảm chi phí vận hành 10%, và hợp tác với hãng quốc tế, tăng doanh thu 5-7%. Rủi ro từ chậm tiến độ Long Thành có thể giảm giá HVN 5%, nếu sân bay không vận hành đúng hạn 2026. Nhà đầu tư cần theo dõi báo cáo tài chính quý III/2025; nếu lợi nhuận HVN dưới 2.000 tỷ đồng, cổ phiếu có thể điều chỉnh 3-5%.

Chính phủ cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và hỗ trợ vốn 10% cho VIAGS, đảm bảo tiến độ dự án. Doanh nghiệp hàng không nên tận dụng SkyTeam, liên minh của Vietnam Airlines, để thu hút khách quốc tế, tăng lưu lượng hành khách 10%. Long Thành cũng mở cơ hội cho cổ phiếu bất động sản (VHM, DXG) gần khu vực, với tiềm năng tăng 8% nhờ nhu cầu hạ tầng. Quản trị chi phí và nâng cấp dịch vụ là yếu tố then chốt để tối ưu lợi ích từ dự án.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Thời báo Ngân hàng