16/06/2025 lúc 11:42

Vietnam Airlines đầu tư 1.800 tỷ xây trung tâm hàng không Long Thành

Vietnam Airlines khởi công hai dự án 1.800 tỷ đồng tại Long Thành, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ suất ăn và bảo dưỡng máy bay hiện đại.

Hệ sinh thái hàng không tại Long Thành

Vietnam Airlines đầu tư 1.800 tỷ xây trung tâm hàng không Long Thành. Ảnh: Báo Tin tức
Vietnam Airlines đầu tư 1.800 tỷ xây trung tâm hàng không Long Thành. Ảnh: Báo Tin tức

Ngày 15/6/2025, Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên tổ chức lễ khởi công hai dự án trọng điểm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Dự án Cung cấp Suất ăn Hàng không số 1 và Dự án Bảo dưỡng Tàu bay số 1. Với tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, các dự án này thuộc Dự án thành phần 4, khu vực dịch vụ hàng không, do Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) thực hiện.

Sân bay Long Thành được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các sân bay như Singapore hay Bangkok. Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Đức Cảnh nhấn mạnh: “Chúng tôi tiên phong xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ, từ suất ăn, bảo dưỡng đến khai thác mặt đất, để Long Thành đạt chuẩn quốc tế.” Hãng sẽ tận dụng mạng lưới bay rộng khắp, liên minh Skyteam và các đối tác chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu.

Hai dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận hành sân bay mà còn tạo động lực kinh tế, từ việc làm đến thu ngân sách địa phương. Việc đầu tư bài bản thể hiện cam kết của Vietnam Airlines trong các dự án quốc gia, vượt ngoài vai trò hãng hàng không để trở thành nhà cung cấp hạ tầng dịch vụ.

Suất ăn hàng không chất lượng 5 sao

Dự án Suất ăn Hàng không số 1, do VACS triển khai trên khu đất 30.646m², có vốn đầu tư 687 tỷ đồng. Nhà máy giai đoạn đầu cung cấp 20.000 suất ăn/ngày, mở rộng lên 40.000 suất/ngày theo tiến độ sân bay. Dây chuyền chế biến đạt chuẩn ISO 45001:2018, 22000:2018, 9001:2015, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các hãng hàng không 5 sao.

Điểm nhấn là khu bếp HALAL tách biệt rộng 1.672m², đảm bảo quy trình khép kín phục vụ hành khách Hồi giáo. VACS, với 32 năm kinh nghiệm, hiện cung cấp 10 triệu suất ăn/năm cho 58 hãng hàng không tại Tân Sơn Nhất, Phú Quốc. Tại Long Thành, VACS hướng tới phục vụ cả hãng nội địa và quốc tế, nâng cao trải nghiệm hành khách.

Dự án không chỉ đảm bảo chất lượng suất ăn mà còn góp phần quảng bá ẩm thực Việt. Với công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn vệ sinh cao, VACS đặt mục tiêu đưa Long Thành thành trung tâm cung cấp suất ăn hàng không hàng đầu khu vực.

Trung tâm kỹ thuật hiện đại bảo dưỡng tàu bay

Trung tâm kỹ thuật hiện đại bảo dưỡng tàu bay. Ảnh: VietnamBiz
Trung tâm kỹ thuật hiện đại bảo dưỡng tàu bay. Ảnh: VietnamBiz

Dự án Bảo dưỡng Tàu bay số 1, do VAECO thực hiện trên khu đất 45.525m², có vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng. Tổ hợp kỹ thuật bao gồm hangar bảo dưỡng đồng thời 2 tàu bay thân rộng (Code E) và 2 tàu bay thân hẹp (Code C), cùng xưởng thiết bị, kho vật tư. Công suất 250.000 Mhrs/năm, phục vụ 120–150 lượt bảo dưỡng/năm cho Airbus A320, A321, A350, Boeing 787.

Dự án hoàn thành cùng thời điểm Long Thành khai thác thương mại, trở thành trung tâm bảo dưỡng hiện đại nhất Việt Nam. VAECO, với 50 năm kinh nghiệm và chứng chỉ Mỹ, châu Âu, cung cấp dịch vụ ngoại trường và nội trường, hướng tới mục tiêu trung tâm MRO (bảo dưỡng – sửa chữa – đại tu) khu vực.

Ngoài đảm bảo an toàn đội bay Vietnam Airlines, VAECO sẽ phục vụ các hãng quốc tế, tăng doanh thu và vị thế ngành hàng không Việt. Dự án cũng tạo việc làm chất lượng cao, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực kỹ thuật.

Tầm nhìn cho hàng không Việt Nam

Hai dự án này bổ sung cho hệ sinh thái dịch vụ của Vietnam Airlines tại Long Thành, cùng với dự án bảo dưỡng thiết bị mặt đất của VIAGS. Kết nối với các trung tâm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Long Thành sẽ hình thành mạng lưới dịch vụ đồng bộ, từ suất ăn trên không đến kỹ thuật dưới mặt đất.

Vietnam Airlines không chỉ đầu tư hạ tầng mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần phát triển kinh tế Đồng Nai và cả nước. Các dự án này tạo hàng nghìn việc làm, từ lao động phổ thông đến kỹ sư công nghệ cao, đồng thời thu hút đầu tư vào khu vực.

Với tầm nhìn chiến lược, Vietnam Airlines đang đặt nền móng để Long Thành trở thành biểu tượng hàng không châu Á. Khi sân bay vận hành, hệ sinh thái dịch vụ hiện đại sẽ giúp Việt Nam cạnh tranh với các trung tâm trung chuyển toàn cầu, khẳng định vị thế ngành hàng không trong kỷ nguyên mới.

Thùy Linh