Việt Nam sẵn sàng khởi công 8 dự án cao tốc, tăng tốc đạt mục tiêu 3000km
Việt Nam chuẩn bị khởi công 8 cao tốc mới, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ.
8 dự án cao tốc sẵn sàng khởi công

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết đã hoàn thành thủ tục đầu tư cho 5 dự án cao tốc dài 271 km, gồm Hòa Bình – Mộc Châu (32 km, đoạn qua Sơn La), Ninh Bình – Hải Phòng (61 km PPP, 25 km đầu tư công), TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (53 km), Bảo Lộc – Liên Khương (74 km), và Mỹ An – Cao Lãnh (26 km).
Đồng thời, 3 dự án khác dài 302 km, gồm Dầu Giây – Tân Phú (60 km, PPP, 8.400 tỷ đồng), Vành đai 4 Hà Nội (thành phần 3, 112 km, 56.536 tỷ đồng), và Gia Nghĩa – Chơn Thành (thành phần 1, 124,13 km, 19.965 tỷ đồng), sẽ khởi công vào 19/8/2025. Đến cuối năm, Bộ Xây dựng dự kiến chọn nhà đầu tư cho các dự án Tân Phú – Bảo Lộc (66 km) và TP.HCM – Mộc Bài (51 km), tổng cộng 117 km.
Các dự án này nằm trong chiến lược “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, nâng tổng chiều dài cao tốc cả nước lên 2.476 km vào 19/8/2025, với thêm 208 km tuyến chính từ các dự án Vũng Áng – Bùng (55 km), Vạn Ninh – Cam Lộ (66 km), Vân Phong – Nha Trang (13 km), và các đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh.
Đến nay, 4 dự án thành phần (Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Bùng – Vạn Ninh, Vân Phong – Nha Trang) dài 208 km, 19 km Bến Lức – Long Thành, và 10 km Biên Hòa – Vũng Tàu đã hoàn thành, đưa tổng chiều dài cao tốc cả nước đạt 2.268 km.
Tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ

Công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án hoàn thành năm 2025 đã cơ bản xong, chỉ còn một số vị trí đường gom và đường điện cao thế, không ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Tỉnh Đồng Nai, dù chậm ban đầu, đã nâng tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án Biên Hòa – Vũng Tàu từ 42% lên 97% trong 6 tháng. Các dự án mới như Hòa Bình – Mộc Châu (80% mặt bằng), Ninh Bình – Hải Phòng (60-63%), áp dụng nguyên tắc thi công ngay khi có mặt bằng, giúp đẩy nhanh tiến độ.
Về vật liệu xây dựng, các địa phương đã tháo gỡ khó khăn nguồn cung. Đồng Nai tăng công suất khai thác đá cho các dự án khu vực, trong khi Đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo 76,2 triệu m³ cát (vượt nhu cầu 65,5 triệu m³ cho 12 dự án).
Thủ tướng và các bộ đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo cấp mỏ cát tại các dự án như Hòa Liên – Túy Loan, Tuyên Quang – Hà Giang, đảm bảo tiến độ thi công. Các nhà thầu được chỉ đạo làm việc 3 ca 4 kíp, tận dụng mùa khô để bứt tốc, đạt sản lượng thi công hơn 66.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Tăng tốc hoàn thành mục tiêu 3000km

Nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026, như Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng, và Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đang nỗ lực thông tuyến sớm vào cuối 2025, rút ngắn 4-5 tháng.
Các dự án nổi bật về sản lượng bao gồm: Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 (20.193 tỷ đồng), Biên Hòa – Vũng Tàu (thành phần 2: 1.266 tỷ đồng, thành phần 1: 751 tỷ đồng), Vành đai 3 TP.HCM (thành phần 1: 3.378 tỷ đồng, thành phần 5: 970 tỷ đồng), và Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (thành phần 3: 1.077 tỷ đồng). Tuy nhiên, mùa mưa sớm và kéo dài đặt ra thách thức, đòi hỏi sự điều hành linh hoạt để đảm bảo mục tiêu 3.000 km cao tốc vào cuối năm.
Tầm nhìn và lợi ích kinh tế
Các dự án cao tốc mới không chỉ tăng cường kết nối vùng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt tại các khu công nghiệp như Bắc Ninh, Hải Phòng, và Đồng Nai. Sự bứt tốc trong thi công và tháo gỡ nút thắt vật liệu, mặt bằng cho thấy quyết tâm đạt mục tiêu chiến lược quốc gia.
Tại TP.HCM, nơi đang đẩy mạnh chuyển đổi xe điện, tiết kiệm chi phí nhiên liệu có thể hỗ trợ đầu tư vào các dự án hạ tầng liên quan. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư nên theo dõi tiến độ các dự án như Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM để nắm cơ hội từ sự phát triển kinh tế vùng. Tuy nhiên, cần lưu ý rủi ro thời tiết và đảm bảo các giải pháp kỹ thuật để giữ đúng cam kết hoàn thành.
Thùy Linh