07/10/2025 lúc 11:45

TP.HCM xem xét đề xuất tuyến đường vượt biển 15 km qua Cần Giờ

Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường vượt biển hơn 15 km, kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Nếu được triển khai đường vượt biển thì thời gian đi Cần Giờ- Vũng Tàu chỉ mất 10 phút - 60s hôm nay
Nếu được triển khai đường vượt biển thì thời gian đi Cần Giờ- Vũng Tàu chỉ mất 10 phút. Ảnh:  Báo Người Lao Động

TP.HCM giao các sở ngành thẩm định đề xuất đầu tư tại Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các sở ngành liên quan, xem xét đề xuất của Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu đầu tư đường vượt biển. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, báo cáo thẩm định phải hoàn tất và trình UBND thành phố trước ngày 10/10/2025.

Công văn của UBND TP.HCM cũng được gửi đến Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và Tập đoàn Vingroup để phối hợp thực hiện. Đây được xem là bước khởi đầu quan trọng để đánh giá tính khả thi của dự án đường vượt biển qua Cần Giờ, tuyến giao thông chiến lược có thể định hình lại kết nối khu vực phía Nam thành phố.

Trước đó, Vingroup đã có văn bản đề nghị được nghiên cứu tuyến đường vượt biển hơn 15 km, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tập đoàn nhấn mạnh dự án phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng liên vùng được xác lập trong Quyết định 1125/QĐ-TTg phê duyệt “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060” của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành. 

Đường vượt biển Cần Giờ – động lực phát triển vùng ven biển

Theo Vingroup, khi được triển khai, tuyến đường vượt biển sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai trung tâm du lịch, cảng biển và công nghiệp lớn của vùng Đông Nam Bộ. Hiện nay, quãng đường hơn 15 km giữa Cần Giờ và Vũng Tàu phải di chuyển bằng phà hoạt động từ 6h đến 22h mỗi ngày, với chi phí khoảng 70.000 đồng mỗi lượt.

Nếu tuyến đường vượt biển được xây dựng, hành trình này chỉ còn khoảng 10 phút, giúp tăng cường kết nối nội vùng, thúc đẩy giao thương, du lịch, logistics và đầu tư công nghiệp ven biển. Tuyến đường cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đa phương thức kết nối TP.HCM với các đô thị vệ tinh như Long Thành, Phú Mỹ và Bà Rịa.

Định hướng phát triển thành khu đô thị – sinh thái – du lịch biển trọng điểm của TP.HCM. Khi kết hợp cùng các dự án hạ tầng chiến lược như cầu Cần Giờ, metro Phú Mỹ Hưng – Cần Giờ và cao tốc Bến Lức – Long Thành, khu vực này hứa hẹn trở thành động lực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển về phía Đông Nam thành phố.

Hiện việc di chuyển giữa khu vực Cần Giờ - Vũng Tàu theo đường ngắn nhất là đi phà, hoạt động từ 6-22h mỗi ngày, giá vé 70.000 mỗi lượt - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Hiện việc di chuyển giữa khu vực Cần Giờ – Vũng Tàu theo đường ngắn nhất là đi phà, hoạt động từ 6-22h mỗi ngày, giá vé 70.000 mỗi lượt – Ảnh: Quang Định

Cần Giờ trong chiến lược phát triển không gian đô thị TP.HCM

Ý tưởng về cầu vượt biển từng được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất từ năm 2017 trong hội nghị quy hoạch phát triển huyện này. Nhiều năm sau đó, HoREA tiếp tục kiến nghị bổ sung tuyến Cần Giờ – Vũng Tàu vào Quy hoạch chung TP.HCM giai đoạn 2021–2040. Theo thiết kế sơ bộ, cầu có chiều dài khoảng 17 km, độ tĩnh không 56 m để tàu biển quốc tế lưu thông thuận lợi.

Đến năm 2019, UBND huyện Cần Giờ cũng có tờ trình kiến nghị UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu dự án cầu vượt biển, nối trung tâm thành phố qua phà Bình Khánh. Năm 2021, đề xuất này tiếp tục được tái khởi động trong các báo cáo quy hoạch.

Hiện đây đang là nơi Vingroup đầu tư khu đô thị biển Vinhomes Green Paradise quy mô gần 2.900 ha, dân số dự kiến 230.000 người. Dự án này, cùng tuyến đường vượt biển, được xem là hai yếu tố có thể biến đây thành “đô thị biển hiện đại” đầu tiên của TP.HCM, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững.

Kỳ vọng mới từ trục hạ tầng Cần Giờ – Vũng Tàu

Bên cạnh tuyến đường vượt biển, hạ tầng kết nối khu vực này đang được TP.HCM ưu tiên mở rộng trên cả bốn hướng: đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy. Trong đó, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công năm 2026, thay thế phà Bình Khánh, giúp giảm tải và tăng năng lực vận chuyển.

Đặc biệt, Vingroup cũng đề xuất tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng – Cần Giờ với tốc độ thiết kế 350 km/h, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phú Mỹ Hưng xuống khu vực này còn khoảng 12 phút. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, khu vực ven biển này sẽ có thể kết nối trực tiếp qua Quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Song song, hệ thống taxi đường sông từ Bến Bạch Đằng (quận 1 cũ) đến Cần Giờ cũng đang được mở rộng, dự kiến có tần suất 20 phút/chuyến. Việc đồng bộ hóa các loại hình giao thông này được kỳ vọng sẽ giúp hình thành khu đô thị biển hiện đại, thông minh và bền vững của TP.HCM.

Bản đồ hướng tuyến đường ven biển qua địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập )- Ảnh: TEDI
Bản đồ hướng tuyến đường ven biển qua địa bàn TP.HCM (trước sáp nhập )- Ảnh: TEDI

Đường vượt biển – bước ngoặt cho không gian phát triển

Dự án đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu nếu được chấp thuận không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra “cửa ngõ phát triển” cho vùng ven biển phía Nam. Việc rút ngắn thời gian di chuyển, tăng tính kết nối liên vùng sẽ góp phần thu hút đầu tư, nâng cao giá trị du lịch, thương mại và bất động sản khu vực.

Theo các chuyên gia, nơi đây đang đứng trước thời điểm “vàng” để bứt phá. Khi hạ tầng hoàn thiện, khu vực này có thể trở thành trung tâm mới trong chiến lược phát triển kinh tế biển và đô thị thông minh của TP.HCM.

Phương Vy

Tin tức liên quan đến Đầu tư