06/10/2025 lúc 10:58

Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe 

Tây Ninh vừa khởi công dự án đường tỉnh 830C dài gần 9km, vốn hơn 1.850 tỷ đồng, mở rộng lên 6 làn xe, tăng kết nối vùng với TP.HCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm.

Dự án trọng điểm mở rộng kết nối Tây Ninh – TP.HCM

Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe. Ảnh: Người lao động
Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe. Ảnh: Người lao động

Ngày 3/10, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ khởi công dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 830C – tuyến giao thông chiến lược kết nối trực tiếp với TP.HCM. Dự án có tổng chiều dài gần 9km, tổng vốn đầu tư hơn 1.850 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn ngân sách tỉnh.

Tuyến đường khởi đầu từ xã Bến Lức (Tây Ninh) đến ranh giới TP.HCM, mở rộng quy mô từ 4 lên 6 làn xe. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Long An, tuyến 830C đã xuống cấp sau hơn 20 năm khai thác, việc nâng cấp là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển khu công nghiệp và dịch vụ logistics của vùng.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa Tây Ninh với TP.HCM, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 và tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy liên kết vùng trong tam giác kinh tế Tây Ninh – Bình Dương – TP.HCM.

Hạ tầng liên vùng bứt tốc, lan tỏa đầu tư

Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe. Ảnh: Người lao động
Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe. Ảnh: Người lao động

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng giai đoạn 2025–2030, Tây Ninh đang tập trung ưu tiên các dự án kết nối trực tiếp với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đường tỉnh 830C được xem là một trong những công trình chiến lược, cùng với hàng loạt dự án lớn đang triển khai đồng bộ tại khu vực cửa ngõ phía Tây TP.HCM.

Đáng chú ý, nút giao Mỹ Yên – nơi kết nối ba trục giao thông huyết mạch gồm cao tốc TP.HCM – Trung Lương, cao tốc Bến Lức – Long Thành và Vành đai 3 – hiện đạt hơn 80% khối lượng, tổng mức đầu tư 31.300 tỷ đồng. Đây được xem là điểm nút quan trọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian di chuyển từ Tây Ninh đến các khu công nghiệp ở Long An và TP.HCM.

Cùng với đó, tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn Tây Ninh cũng đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng thi công. Dự án có tổng chiều dài 90km, vốn đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng, kết nối TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn hình thành hành lang phát triển công nghiệp và đô thị xuyên vùng.

Tạo đà phát triển kinh tế – xã hội và thu hút đầu tư

Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe. Ảnh: Người lao động
Tây Ninh đầu tư 1.850 tỷ đồng làm đường 9km kết nối TP.HCM, mở rộng 6 làn xe. Ảnh: Người lao động

Theo ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, việc đồng loạt khởi công và khánh thành các công trình hạ tầng giao thông, thương mại và an sinh xã hội trong thời gian này thể hiện quyết tâm đổi mới, sáng tạo của địa phương. Các dự án sẽ là nền tảng để Tây Ninh bứt phá, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics và công nghiệp hỗ trợ phía Tây Nam bộ.

Đặc biệt, cùng thời điểm với dự án đường 830C, tỉnh Tây Ninh đón thêm một điểm nhấn thương mại – Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân An với diện tích hơn 21.800 m² và tổng vốn đầu tư 1.076 tỷ đồng. Công trình này đánh dấu sự hiện diện đầu tiên của Aeon Mall tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần đa dạng hóa hoạt động dịch vụ, tạo việc làm và thu hút tiêu dùng nội địa.

Chủ tịch Nguyễn Văn Út nhấn mạnh: “Những dự án trọng điểm khởi công trong dịp này không chỉ chào mừng sự kiện chính trị lớn của tỉnh mà còn khẳng định khát vọng phát triển bền vững, xây dựng quê hương Tây Ninh giàu mạnh, văn minh.”

Động lực tăng trưởng mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Cùng với sự hoàn thiện của các tuyến cao tốc như TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành và quy hoạch mở rộng mạng lưới vành đai, Tây Ninh đang trở thành “mắt xích” chiến lược trong hệ thống giao thông khu vực phía Nam. Các dự án giao thông liên vùng không chỉ giúp tỉnh rút ngắn khoảng cách với các trung tâm kinh tế lớn, mà còn mở rộng không gian phát triển cho công nghiệp, logistics và thương mại biên giới.

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương hiện đang được nghiên cứu nâng cấp từ 4 lên 8 làn xe ở đoạn TP.HCM – Trung Lương và 6 làn xe ở đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận, tổng vốn đầu tư gần 32.300 tỷ đồng. Khi dự án hoàn thành, hệ thống giao thông liên vùng từ Tây Ninh, Long An, Tiền Giang đến TP.HCM sẽ được liên thông hoàn chỉnh, giảm chi phí vận tải và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, tuyến đường 830C khởi công lần này đóng vai trò “mắt xích” quan trọng trong mạng lưới hạ tầng khu vực. Dự án không chỉ cải thiện kết nối giao thông mà còn mở ra dư địa mới cho phát triển công nghiệp, thương mại và đô thị dọc hành lang phía Tây TP.HCM – Tây Ninh, tạo bước đột phá cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn 2025–2030.

Thùy Linh