30/10/2025 lúc 11:17

TP. HCM phát triển tuyến metro số 2 nối hai sân bay lớn

Tuyến metro kết nối Tân Sơn Nhất và Long Thành được kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng, tăng liên kết vùng và thu hút đầu tư cho TP. HCM.

Đường kết nối T1 trực tiếp nối sân bay Long Thành với các tuyến cao tốc, quốc lộ bên ngoài. Ảnh: AB - 60S Hôm nay
Đường kết nối T1 trực tiếp nối sân bay Long Thành với các tuyến cao tốc, quốc lộ bên ngoài. Ảnh: AB

TP. HCM xây dựng hành lang kết nối giao thông hiện đại

Mới đây, TP. HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày phương án hình thành hành lang vận chuyển hành khách giữa hai sân bay lớn nhất khu vực phía Nam. Phương án này được thực hiện bằng việc kết hợp hai tuyến metro chủ chốt: tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032. Trong khi đó, tuyến metro Thủ Thiêm – Long Thành dài khoảng 42 km, tốc độ thiết kế 120 km/h, gồm 20 ga, đi dọc theo cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3 TP. HCM, cũng đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Khi hai tuyến metro này đi vào hoạt động, hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất có thể di chuyển liên tục qua trung tâm TP. HCM đến Sân bay Long Thành chỉ trong hơn một giờ đồng hồ. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, giảm tải cho đường bộ và tăng tính kết nối vùng.

HCM mở rộng mạng lưới metro liên thông sân bay

Bên cạnh tuyến số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, TP. HCM đang lập kế hoạch đầu tư tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp ba nhà ga của Sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến metro này sẽ liên thông với metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, hình thành một hành lang giao thông đồng bộ và bền vững giữa hai đầu sân bay.

Khi mạng lưới metro và hạ tầng giao thông đường bộ – đường sắt – hàng không của vùng Đông Nam Bộ được hoàn thiện, khu vực này sẽ sở hữu hệ thống kết nối liên hoàn, hiện đại và đa phương thức. Việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Long Thành không chỉ giúp tăng năng lực vận tải hành khách và hàng hóa mà còn thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước.

Theo các chuyên gia, hệ thống giao thông mới sẽ là “xương sống” giúp TP. HCM duy trì vai trò trung tâm kinh tế – tài chính hàng đầu cả nước, đồng thời góp phần lan tỏa phát triển đô thị sang khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Long Thành - sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: NHƯ KHANH
Hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Long Thành – sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: NHƯ KHANH

HCM và Đồng Nai đồng bộ hạ tầng khu vực

Sau khi sáp nhập quy hoạch vùng, khu vực Đông Nam Bộ – gồm TP. HCM và tỉnh Đồng Nai – được xác định là vùng kinh tế năng động nhất cả nước, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ gồm 5 phương thức: đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải.

Hiện TP. HCM và Đồng Nai đang triển khai 13 dự án đường bộ kết nối trực tiếp, trong đó 7 tuyến thi công trên cả hai địa phương, 5 tuyến thuộc phạm vi TP. HCM và 1 tuyến thuộc Đồng Nai. Các dự án trọng điểm gồm Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP. HCM – Chơn Thành – Hoa Lư, đường Hồ Chí Minh (Chơn Thành – Đức Hòa) và cầu Phước An.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đang triển khai mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành, tuyến huyết mạch nối liền hai trung tâm kinh tế lớn của vùng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực phía Đông TP. HCM và hỗ trợ phát triển hành lang kinh tế dọc trục.

HCM đẩy nhanh loạt dự án cầu chiến lược

Để tăng năng lực kết nối vùng, Đồng Nai đã chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm nhà đầu tư nghiên cứu hai dự án cầu trọng điểm: Cầu Cát Lái và Cầu Long Hưng (còn gọi là Cầu Đồng Nai 2) với tổng vốn hơn 29.800 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Cầu Cát Lái dài 11,7 km, thay thế phà Cát Lái hiện nay vốn thường xuyên quá tải, kết nối khu vực TP. HCM (TP Thủ Đức cũ) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án chia làm ba giai đoạn, trong đó riêng hạng mục cầu chính và đường dẫn có vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.

Cầu Long Hưng dài 11,8 km, kết nối khu vực TP. HCM với Đồng Nai thông qua trục đường 777B và Quốc lộ 51. Điểm đầu giao với Vành đai 3 TP. HCM tại nút Gò Công, phường Long Phước; điểm cuối giao với Quốc lộ 51, xã An Phước, Đồng Nai. Dự án được chia thành ba giai đoạn với tổng vốn hơn 11.700 tỷ đồng. Hai cây cầu này được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để ùn tắc tại phà Cát Lái, đồng thời mở ra hướng phát triển đô thị – công nghiệp mới cho cả Thủ Đức và Nhơn Trạch.

Ngoài ra, TP. HCM cũng đang nghiên cứu dự án Cầu Phú Mỹ 2, bắc qua sông Đồng Nai, dự kiến khởi công quý III/2026 với tổng vốn gần 13.000 tỷ đồng. Công trình này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược, kết nối trực tiếp TP. HCM với sân bay Long Thành, hình thành trục di chuyển khép kín và hiện đại của khu vực Đông Nam Bộ.

Kết nối đồng bộ – động lực phát triển mới cho TP. HCM

Việc phát triển đồng bộ các tuyến metro, cao tốc và cầu trọng điểm không chỉ mang lại lợi ích kinh tế – xã hội trước mắt mà còn giúp TP. HCM khẳng định vai trò đầu tàu vùng Đông Nam Bộ. Với hạ tầng liên thông và hiện đại, thành phố đang từng bước xây dựng hình ảnh một đô thị thông minh, năng động và có khả năng hội nhập sâu vào mạng lưới giao thông toàn cầu.

Hệ thống giao thông mới sẽ giúp TP. HCM rút ngắn khoảng cách thời gian giữa trung tâm thành phố với sân bay Long Thành, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển các khu đô thị vệ tinh và vùng công nghiệp phụ cận. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, gắn kết giữa quy hoạch đô thị, giao thông và kinh tế vùng.

Khi các dự án hoàn thành, TP. HCM không chỉ sở hữu mạng lưới giao thông hiện đại bậc nhất cả nước mà còn đóng vai trò trung tâm logistics, thương mại và đầu mối kết nối quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới.

Phương Vy

Nguồn tham khảo: vietnamfinance.vn

Các tin tức liên quan đến Đầu tư