TP.HCM khởi công cầu Rạch Tôm 500 tỷ đồng kết nối Tây Ninh
TP.HCM đầu tư 500 tỷ đồng xây cầu Rạch Tôm, thay thế cầu cũ xuống cấp, nhằm tăng cường kết nối với Tây Ninh, thúc đẩy kinh tế và giao thông liên vùng.
Khởi công cầu Rạch Tôm: Bước tiến giao thông liên vùng

Ngày 10/7/2025, TP.HCM chính thức khởi công dự án cầu Rạch Tôm với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, nối xã Hiệp Phước (thuộc huyện Nhà Bè cũ) với tỉnh Tây Ninh (khu vực thuộc Long An cũ). Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện đại hóa hạ tầng giao thông, thay thế cầu sắt cũ trên đường Lê Văn Lương đã xuống cấp, không đáp ứng tải trọng và gây nguy cơ mất an toàn.
Cầu Rạch Tôm mới có chiều dài 684m, gồm 174m phần cầu và 510m đường dẫn, với mặt cắt ngang rộng 15m, bố trí 4 làn xe. Dự án được trang bị hệ thống chiếu sáng, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đảm bảo tổ chức giao thông hoàn chỉnh. Điểm đầu cách mố cầu cũ phía TP.HCM 320m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía Tây Ninh 302m.
Ý nghĩa kinh tế và giao thông

Dự án cầu Rạch Tôm là một phần trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông bền vững khu Nam TP.HCM. Cùng với các cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa đã hoàn thành, cầu Rạch Tôm sẽ hình thành trục giao thông chiến lược, kết nối TP.HCM với Tây Ninh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến, cầu Rạch Dơi sẽ được triển khai vào năm 2026, hoàn thiện bộ tứ cầu trên trục đường Lê Văn Lương.
Với tổng chi phí xây dựng 141 tỷ đồng và bồi thường giải phóng mặt bằng 226 tỷ đồng, dự án không chỉ cải thiện an toàn giao thông, giảm ùn tắc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, khẳng định: “Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành và thông xe đúng hạn vào ngày 31/12/2026, phục vụ người dân hiệu quả.”
Tiến độ và công tác giải phóng mặt bằng

Để đảm bảo tiến độ, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè và UBND xã Hiệp Phước đang tích cực vận động, với 83/111 trường hợp bị ảnh hưởng đã đồng ý nhận bồi thường. Mục tiêu là bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/9/2025, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai thi công.
Cầu Rạch Tôm hiện hữu, với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đã hạn chế các phương tiện ô tô qua lại, gây khó khăn cho giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh. Cầu mới sẽ giải quyết triệt để vấn đề này, đảm bảo lưu thông an toàn và hiệu quả hơn.
Tầm nhìn kết nối liên vùng
Dự án cầu Rạch Tôm không chỉ là một công trình giao thông mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế khu vực phía Nam TP.HCM. Việc kết nối trực tiếp với Tây Ninh và các tỉnh lân cận sẽ tạo điều kiện cho giao thương, logistics và phát triển đô thị. Đây cũng là minh chứng cho nỗ lực của TP.HCM trong việc xây dựng hạ tầng đồng bộ, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế – giao thông hàng đầu khu vực.
Khi hoàn thành vào cuối năm 2026, cầu Rạch Tôm sẽ góp phần định hình trục giao thông Lê Văn Lương, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và liên kết vùng. Với sự đầu tư bài bản và quyết tâm từ các cơ quan chức năng, dự án hứa hẹn mang lại lợi ích lâu dài cho người dân và doanh nghiệp hai địa phương.
Thùy Linh