01/11/2024 lúc 10:48

Ô tô Việt Nam lần đầu xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Thành Công vừa xuất khẩu lô xe Palisade sang Thái Lan, đánh dấu lần đầu tiên ô tô “Made in Vietnam” tiến vào thị trường này.

Ô tô Việt Nam
Hyundai Palisade đạt tỷ lệ RVC trên 40%. Ảnh: Vietnamfinance.vn

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vừa ghi nhận một dấu mốc lịch sử. Lần đầu tiên, một doanh nghiệp ô tô trong nước đã xuất khẩu xe sang Thái Lan, thị trường vốn là nguồn cung ô tô nhập khẩu chủ yếu cho Việt Nam trong nhiều năm qua. Sự kiện này cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và tiềm năng xuất khẩu của các sản phẩm “Made in Vietnam”.

Ô tô Hyundai Palisade: Hành trình chinh phục thị trường Thái Lan

Hyundai Thành Công (HTMV) vừa xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade sang Thái Lan. Đây là lô xe thứ tư được xuất khẩu trong tháng 10, nâng tổng số xe Palisade xuất khẩu sang Thái Lan lên 110 chiếc. Sự kiện này được tổ chức trọng thể tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, Ninh Bình, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thái Lan từ lâu đã là một trong những thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu chủ yếu cho Việt Nam. Việc Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan được xem là “cú ngược dòng” ngoạn mục, khẳng định chất lượng và khả năng cạnh tranh của ô tô sản xuất tại Việt Nam. Hyundai Palisade, với tỷ lệ nội địa hóa (RVC – Regional Value Content) trên 40%, không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe mà còn được hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN (AFTA), tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể khi xuất khẩu.

Ô tô “Made in Vietnam” vươn ra thế giới

HTMV đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai sang các nước trong khu vực ASEAN trong giai đoạn 2024-2025. Bên cạnh Palisade, HTMV cũng có kế hoạch xuất khẩu các dòng xe khác như xe phân khúc B, B-SUV, D-SUV và D-MPV sang các thị trường Myanmar, Philippines, Indonesia và các quốc gia Đông Nam Á khác. Trước đó, vào cuối năm 2023, Hyundai Thành Công đã xuất khẩu thành công lô xe Solati và Mighty N250 sang Peru.

Việc xuất khẩu ô tô không chỉ là thành công của riêng Hyundai Thành Công mà còn là minh chứng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. VinFast, một thương hiệu ô tô Việt Nam khác, cũng đã xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang Mỹ vào cuối năm 2022, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Thaco cũng đã xuất khẩu ô tô con sang các nước ASEAN, sơmi rơmoóc sang Mỹ và linh kiện ô tô sang nhiều thị trường khác.

Ô tô Việt Nam: Tiềm năng và triển vọng

Bên cạnh các doanh nghiệp trong nước, một số thương hiệu ô tô nước ngoài cũng đang đầu tư vào Việt Nam để sản xuất xe xuất khẩu. Skoda, hãng xe của Cộng hòa Séc, đang xây dựng nhà máy tại Quảng Ninh với công suất 120.000 xe/năm, dự kiến sẽ sản xuất hai mẫu xe Kushaq và Slavia vào năm 2025 để xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Theo các chuyên gia, việc xuất khẩu ô tô mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, bao gồm: mở rộng thị trường, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo thêm việc làm. Người tiêu dùng trong nước cũng được hưởng lợi khi có cơ hội sở hữu những mẫu xe chất lượng cao với giá cả cạnh tranh hơn. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo ra chuỗi giá trị và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Thành công của Hyundai Thành Công trong việc xuất khẩu xe sang Thái Lan là một bước tiến quan trọng, khẳng định tiềm năng và triển vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Với sự đầu tư ngày càng tăng vào công nghệ, cùng với sự hỗ trợ từ chính phủ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào nền kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chí Toàn

Nguồn tham khảo: Vietnamfinance