20/01/2025 lúc 10:58

3 ô tô từng phục vụ Bác Hồ được công nhận là Bảo vật quốc gia

Ba chiếc xe ô tô từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức được công nhận là Bảo vật quốc gia, khẳng định giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt của những di sản này đối với dân tộc Việt Nam.

bảo vật quốc gia
Ảnh: Vietnamfinance

Ba chiếc xe lịch sử trở thành Bảo vật quốc gia

Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia đối với ba chiếc ô tô được sử dụng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1954 đến 1969 vừa được công bố tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch vào ngày 19/1. Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cùng đại diện các cơ quan chức năng.

Ba chiếc xe gồm Zit (ZIS), Pobeda và Peugeot 404, không chỉ là phương tiện di chuyển của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng hoạt động cách mạng mà còn gắn liền với những cột mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc. Mỗi chiếc xe mang một câu chuyện riêng, phản ánh bối cảnh lịch sử và giá trị sử dụng trong từng giai đoạn khác nhau.

Chiếc xe Zit (ZIS) mang biển số HN 481 là món quà từ Đảng Cộng sản Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1954. Với kích thước lớn và trọng lượng lên tới hơn 4 tấn, chiếc xe này thường được sử dụng trong các sự kiện quan trọng như đón tiếp nguyên thủ quốc gia và khách quốc tế. Trong thời kỳ chiến tranh phá hoại miền Bắc, chiếc xe còn đóng vai trò đặc biệt khi thường trực tại khu vực phòng không để phục vụ công tác bảo vệ an toàn cho Bác Hồ.

Chiếc Pobeda, biển số HN 158, là mẫu xe gầm cao phù hợp cho các chuyến công tác xa. Xe được Chính phủ Liên Xô trao tặng vào năm 1955 và trở thành phương tiện được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng nhiều nhất từ năm 1957 đến 1969. Với thiết kế chắc chắn, Pobeda đã đồng hành cùng Người trong nhiều chuyến đi thăm các địa phương trên cả nước, góp phần quan trọng trong các hoạt động chỉ đạo và lãnh đạo cách mạng.

Mẫu xe thứ ba, Peugeot 404, có biển số HNC 232, là món quà từ cộng đồng Việt kiều tại Tân Đảo (New Caledonia và Vanuatu) gửi tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1964. Với thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với thể trạng và sức khỏe của Người trong những năm cuối đời, chiếc xe này được sử dụng chủ yếu từ năm 1964 đến 1969. Đây cũng là phương tiện được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn để di chuyển trong những năm tháng cuối cùng trước khi Người ra đi.

Giá trị lịch sử và văn hóa của những Bảo vật quốc gia

bảo vật quốc gia
Ảnh: Vietnamfinance

Việc ba chiếc xe trên được công nhận là Bảo vật quốc gia không chỉ khẳng định giá trị lịch sử của chúng mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn những di sản gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những phương tiện này không đơn thuần là xe ô tô, mà còn là chứng nhân lịch sử, lưu giữ những dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt yếu tố gần gũi với nhân dân lên hàng đầu. Những chiếc xe này, dù mang giá trị vật chất khác nhau, đều thể hiện triết lý sống giản dị nhưng đầy trách nhiệm của Người. Không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển, những phương tiện này còn phản ánh mối quan hệ gắn kết giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế, đặc biệt là Liên Xô và cộng đồng kiều bào.

Ngoài ra, việc công nhận ba chiếc xe này là Bảo vật quốc gia cũng giúp nâng cao nhận thức về việc bảo tồn các hiện vật có giá trị lịch sử. Hiện nay, cả ba chiếc xe đều đang được bảo quản tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch, trở thành điểm đến quan trọng đối với du khách trong và ngoài nước.

Bảo vật quốc gia và ý nghĩa trong công tác bảo tồn di sản

bảo vật quốc gia
Ảnh: Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng chú trọng đến việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hóa, việc công nhận những chiếc xe này là Bảo vật quốc gia có ý nghĩa quan trọng. Đây không chỉ là sự tri ân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn là cách để thế hệ sau hiểu rõ hơn về những giá trị lịch sử mà ông đã để lại.

Tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, các biện pháp bảo quản đặc biệt đã được áp dụng để giữ nguyên trạng ba chiếc xe. Bên cạnh đó, các chương trình tham quan, trưng bày cũng được tổ chức thường xuyên, giúp công chúng tiếp cận gần hơn với những Bảo vật quốc gia này.

Nhìn rộng hơn, công tác bảo tồn Bảo vật quốc gia không chỉ dừng lại ở việc giữ gìn hiện vật, mà còn cần có những chính sách hỗ trợ để phát huy tối đa giá trị của chúng. Các bảo tàng, di tích lịch sử cần được đầu tư về cơ sở vật chất, đồng thời ứng dụng công nghệ số để tăng tính tương tác với người xem. Điều này không chỉ giúp hiện vật được bảo vệ tốt hơn mà còn nâng cao trải nghiệm của khách tham quan.

Ba chiếc xe từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là những phương tiện giao thông thông thường, mà còn là biểu tượng của một giai đoạn lịch sử quan trọng. Việc chúng được công nhận là Bảo vật quốc gia góp phần khẳng định tầm quan trọng của công tác bảo tồn di sản, đồng thời tiếp nối tinh thần tự hào dân tộc qua từng thế hệ.

Chí Toàn

Nguồn tham khảo: Vietnamfinance.vn