Môi giới không phải là nhân tố dẫn đến tăng giá bất động sản
Môi giới bất động sản: “Thổi giá” là mơ tưởng hay hiện thực?
Gần đây, thị trường bất động sản chứng kiến sự tăng giá mạnh, đặc biệt là ở phân khúc căn hộ chung cư. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải do môi giới “thổi giá” để đẩy giá lên cao?
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, môi giới chỉ là một mắt xích trong chuỗi hoạt động giao dịch bất động sản, và việc “thổi giá” để thao túng thị trường gần như là không thể.
Ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, khẳng định giá bất động sản tăng cao là do phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, và không ai đủ sức “thổi” giá trong một thời gian dài.
Công nghệ và minh bạch thông tin
Lý do bởi, với các công nghệ và công cụ tìm kiếm hiện đại như hiện nay, người mua hoàn toàn có thể kiểm chứng được mức giá của các sản phẩm tương tự ở cùng khu vực.
Hơn nữa, độ tuổi người mua bất động sản ngày càng trẻ hóa, nên việc kiểm chứng thông tin sẽ không gặp nhiều khó khăn. Điều này hạn chế khả năng “thổi giá” của một số cá nhân hay nhóm môi giới.
Luật Kinh doanh bất động sản 2023: Thanh lọc môi trường
Thêm vào đó, những quy định mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ thanh lọc các môi giới bất động sản không chuyên, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh hơn.
Luật quy định cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, góp phần nâng cao chất lượng và chuyên nghiệp hóa ngành nghề.
Thực trạng thu nhập và động lực của môi giới
Ông Trần Vũ, nhà sáng lập đơn vị nghiên cứu thị trường SPE.R, cho hay trên thị trường sơ cấp, với mỗi căn hộ chung cư được rao bán thành công, môi giới sẽ được hưởng khoản hoa hồng tương đương 1-2% giá trị giao dịch.
Tuy nhiên, chi phí marketing, truyền thông… đã chiếm khoảng 50-60% tiền hoa hồng, chưa kể còn phải chia lại cho các thành viên trong nhóm.
Vì vậy, nếu có tình trạng “thổi giá” bất động sản thì chỉ có các nhóm nhà đầu tư cá mập mới đủ “lực” làm chuyện này, mà cũng chỉ có thể trong một thị trường hẹp.
Mô hình hoạt động và động lực thực sự của môi giới
Từ góc độ người trực tiếp tham gia bán hàng, ông Nguyễn Huy, Giám đốc Kinh doanh dự án, Công ty cổ phần Bất động sản ERA Vietnam, cho biết mô hình làm việc của các đơn vị môi giới hiện nay là không có lương cứng hay thu nhập cố định hàng tháng.
Thu nhập của môi giới viên chủ yếu từ khoản hoa hồng sau mỗi giao dịch. Do đó, điều môi giới mong muốn là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, chứ không phải là “thổi” giá lên cao rồi cả tháng không bán được sản phẩm nào.
Ông Huy cũng nhấn mạnh, giá bán sẽ do chủ đầu tư đưa ra, chứ môi giới không quyết định được. Các môi giới chỉ được bán theo mức giá đã ấn định và hưởng phần trăm hoa hồng.
“Làm giá” chỉ là cá biệt
Việc môi giới “làm giá” chủ yếu diễn ra ở những sản phẩm nhỏ lẻ, tại những khu vực chưa có thông tin rõ ràng… và điều này không đại diện chung cho thị trường.
Xu hướng chuyên nghiệp hóa và nâng cao năng lực
Bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh – Dat Xanh Services, chia sẻ rằng trong quý III/2024, các sàn môi giới đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng lực lượng kế thừa để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Hoạt động tuyển dụng cũng được siết chặt hơn, chú trọng vào chất lượng thay vì tuyển dụng ồ ạt như trước.
Kết quả khảo sát của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) về các kỹ năng nhân viên môi giới ưu tiên phát triển trong bối cảnh mới cho thấy, ưu tiên hàng đầu là kiến thức pháp luật, thị trường, sản phẩm (47,3%), tiếp theo là kỹ năng về công nghệ, marketing, kỹ năng mềm (33,2%), đáp ứng điều kiện hành nghề môi giới bất động sản (12,5%), kỹ năng sử dụng ngoại ngữ (3,1%), các kỹ năng khác (3,9%).
Kết quả trên cho thấy, các môi giới cá nhân dần có sự điều chỉnh để phát triển sự nghiệp theo hướng bền vững và chuyên nghiệp hơn, chứ không chỉ đơn thuần là đáp ứng điều kiện hành nghề theo quy định.
Môi giới bất động sản đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối người mua và người bán. Tuy nhiên, việc “thổi giá” là điều không thể xảy ra trong một thị trường minh bạch và cạnh tranh.
Với sự phát triển của công nghệ, sự minh bạch thông tin, những quy định chặt chẽ hơn trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và xu hướng chuyên nghiệp hóa của ngành, việc “thổi giá” chỉ là một “mơ tưởng” không có cơ sở.
Thu Phương
Nguồn tham khảo: Báo Đầu tư