29/11/2024 lúc 14:54

Masan Group và tầm nhìn chiến lược qua các thương vụ M&A

Masan Group được vinh danh nhờ chiến lược M&A xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2024.

Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam 2024 (M&A Vietnam Forum 2024) lần thứ 16, dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã diễn ra tại TP. HCM vào ngày 27/11. Với chủ đề “Nhộn nhịp thương vụ”, diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư và doanh nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện, Masan Group đã được vinh danh là “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024”, khẳng định tầm nhìn chiến lược và hiệu quả của tập đoàn trong việc triển khai các thương vụ M&A.

Masan Group được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 - 2024. Ảnh: Báo Pháp Luật
Masan Group được vinh danh Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024. Ảnh: Báo Pháp Luật

Tối ưu hóa danh mục đầu tư và tập trung vào mảng cốt lõi

Giai đoạn gần đây, Masan Group đã chuyển hướng tập trung vào việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh hiện có và củng cố mảng kinh doanh tiêu dùng – bán lẻ cốt lõi. Điều này được thể hiện qua việc thoái vốn khỏi H.C. Starck Holding (Germany) GmbH (HCS) – một công ty con của Masan High-Tech Materials (MHT). Đồng thời tập đoàn cũng tăng cường sở hữu tại WinCommerce bằng việc nhận chuyển nhượng 7,1% cổ phần từ SK Group.

Ông Danny Le nhấn mạnh: “WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi chúng tôi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn”.

Việc Masan thu hút được khoản đầu tư 250 triệu USD từ Bain Capital, một quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới, càng khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Khoản đầu tư này không chỉ củng cố vị thế tài chính của Masan, mà còn là nguồn lực quan trọng giúp tập đoàn tiếp tục đầu tư vào các nền tảng sẵn có và đổi mới để nắm bắt cơ hội trong thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Việc Masan thu hút được khoản đầu tư 250 triệu USD từ Bain Capital càng khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Ảnh: Bain Capital
Việc Masan thu hút được khoản đầu tư 250 triệu USD từ Bain Capital càng khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Ảnh: Bain Capital

Từ năm 2007 đến nay, Masan đã huy động được hơn 5 tỷ USD vốn từ nước ngoài, bao gồm cả vốn chủ sở hữu và nợ vay, từ các quỹ đầu tư danh tiếng như KKR, TPG, SK Group. Điều này cho thấy Masan đã xây dựng được một chiến lược rõ ràng và cách thực thi hiệu quả, thu hút sự quan tâm của các “ông lớn” trên thị trường tài chính toàn cầu.

Những mảnh ghép M&A hoàn thiện bức tranh tiêu dùng của Masan

Các thương vụ M&A tiêu biểu của Masan trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ sản xuất đến phân phối và bán lẻ. Điển hình có thể kể đến như việc Masan đã thâm nhập và nắm giữ hơn 98% Vinacafé Biên Hòa – một thương hiệu lâu đời trong ngành cà phê Việt Nam. Hoặc việc tập đoàn cũng mua kiểm soát các thương hiệu như bột giặt NET, Nước khoáng Quảng Ninh, nhằm mở rộng danh mục sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.

Trong lĩnh vực thực phẩm, Masan thực hiện kiểm soát lợi ích Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn và mua lại Công ty TNHH Sam Kim, sau này đổi tên thành Masan MEATLife, nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị thịt. Một trong những bước đi chiến lược quan trọng nhất của Masan là mua lại chuỗi bán lẻ VinCommerce (nay là WinCommerce).

Điều này đã tạo bước đột phá trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại. Bên cạnh đó, Masan cũng mua cổ phần kiểm soát chuỗi trà và cà phê Phúc Long, lấn sân sang thị trường đồ uống và tích hợp vào hệ thống WinCommerce, tạo nên sức mạnh tổng hợp cho hệ sinh thái tiêu dùng của tập đoàn.

Các thương vụ M&A của Masan trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ sản xuất đến phân phối và bán lẻ. Ảnh: Masan Group
Các thương vụ M&A của Masan trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ sản xuất đến phân phối và bán lẻ. Ảnh: Masan Group

Thành công của Masan trong việc triển khai chiến lược M&A, xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ, và thu hút đầu tư nước ngoài diễn ra trong bối cảnh thị trường M&A Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực. Theo số liệu của Dealogic, giá trị thương vụ M&A toàn cầu tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, trong khi khu vực châu Á – Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 54%.

Riêng tại Việt Nam, theo KPMG, tổng giá trị giao dịch M&A đạt 3,2 tỷ USD với hơn 220 thương vụ, tăng 45,9% so với cùng kỳ. Dự báo trong năm 2025, thị trường M&A Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động với sự quay trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Mỹ.

Với chiến lược M&A bài bản, tầm nhìn dài hạn và sự ủng hộ của các nhà đầu tư, Masan Group đang khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ tại Việt Nam. Tập đoàn này được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường tiêu dùng và kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Sự vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu 2023 – 2024” tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2024 là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực và thành công của Masan Group. Trong bối cảnh thị trường M&A Việt Nam ngày càng sôi động, Masan Group được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một trong những doanh nghiệp tiên phong, dẫn dắt xu hướng và tạo ra những giá trị bền vững cho nền kinh tế.

Nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững của Masan Group

Masan Group trong suốt quá trình hoạt động luôn được biết đến với sự năng động trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Tập đoàn không chỉ đơn thuần tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn mà còn tập trung vào việc xây dựng một nền tảng tiêu dùng – bán lẻ vững chắc, phục vụ chiến lược “Point of Life” – đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, khẳng định: “Khi mua cổ phần tại các công ty khác, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận mà mua ‘nền tảng’ phục vụ chiến lược chung của Tập đoàn. Từ một công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, thông qua M&A, chúng tôi đã dần hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ theo chiến lược ‘Point of Life’”.

Kim Khanh

Xem thêm tin: Tại đây