Khuyến khích tiêu thụ xăng sinh học, doanh nghiệp và người dân cùng hưởng lợi
TP.HCM đang thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học để giảm giá nhiên liệu, bảo vệ môi trường và hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Chính quyền TP.HCM thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học E5 RON 92
Các thương nhân đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện nghiêm túc lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, họ hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối và bán lẻ thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học E5 RON 92 thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách giá hợp lý để tăng sức cạnh tranh so với xăng khoáng truyền thống.
Các đơn vị kinh doanh cũng phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu xăng sinh học, từ đó khuyến khích cộng đồng gia tăng mức độ sử dụng.
Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 6.880 m³/ngày, tương đương 206.404 m³/tháng.
Hiện TP. Hồ Chí Minh có 14 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 61 thương nhân phân phối, 34 đại lý bán lẻ và 546 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Vào năm 2018, có 282 cửa hàng tham gia phân phối xăng E5, đến nay một số doanh nghiệp vẫn duy trì bán xăng sinh học E5, như Petrolimex (47/73 cửa hàng), Saigon Petro (3/5 cửa hàng), và Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu (9/24 cửa hàng).
Sản lượng xăng sinh học E5 giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp ngừng kinh doanh
Thực trạng tiêu thụ xăng sinh học E5 đang cho thấy xu hướng giảm sút rõ rệt tại nhiều khu vực trên cả nước. Ông Giang Chấn Tây, chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Bội Ngọc (Trà Vinh), cho biết doanh nghiệp của ông đã ngừng kinh doanh xăng E5 từ hai năm trước do không có khách hàng. Một doanh nghiệp bán lẻ khác tại TP.HCM cũng xác nhận đã ngừng bán loại xăng này vì lượng khách mua quá ít.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Hà Nội, khi bà Lê Ánh Liên, Giám đốc HTX thương mại Láng Hạ, chia sẻ rằng sản lượng tiêu thụ xăng E5 ở mức rất thấp. Ông Nguyễn Văn Tiu, đại diện mạng lưới phân phối xăng dầu Tự Lực 1, tiết lộ: “Năm 2018, khi xăng E5 được bán rộng rãi trên cả nước, sản lượng lúc đó cũng ổn, chiếm khoảng 35-40% so với xăng RON95, nhưng càng về sau, lượng tiêu thụ càng giảm. Hiện lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 20% so với sản lượng bán ra của xăng RON95”.
Tại khu vực miền núi phía Bắc, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng gặp khó khăn tương tự. Một số đã quyết định ngừng bán xăng E5, trong khi một số khác cố gắng duy trì để đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh, giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, tại các vùng sâu, vùng xa hoặc khu vực giáp biên giới, xăng E5 lại được tiêu thụ nhiều hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng E5 rẻ hơn RON95, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, đồng thời tạo điều kiện cho các đại lý bán lẻ tăng lợi nhuận khi phân phối xăng với giá cạnh tranh.
Tình trạng chênh lệch tiêu thụ này cho thấy xăng sinh học E5 vẫn chưa thực sự tạo được sức hút đồng đều trên thị trường.
Vì sao xăng sinh học E5 không thu hút người dùng?
Dù Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng xăng sinh học E5, như điều chỉnh giá bán thấp hơn xăng RON95 từ 500-1.000 đồng/lít, nhưng loại xăng này vẫn chưa được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.
Ông Nguyễn Văn Tiu, Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực 1, giải thích rằng phần lớn phương tiện hiện nay, đặc biệt là ô tô đời mới, yêu cầu loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải cao như Euro 4, 5. Trong khi đó, xăng E5 chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2, khiến loại xăng này không còn phù hợp. Ngay cả với xe máy, số lượng xe đời cũ đang giảm dần, thay thế bởi các dòng xe đời cao, vốn cần sử dụng xăng chất lượng cao hơn như RON95-III hoặc RON95-IV.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, xăng E5 chưa đủ chênh lệch giá so với xăng khoáng để kích thích người tiêu dùng. Đồng thời, yêu cầu tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam đã đạt Euro 5, trong khi E5 vẫn dừng ở mức Euro 2. Ở các nước tiên tiến, họ đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 từ lâu.
Nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu cho biết lượng tiêu thụ xăng E5 thấp khiến họ gặp khó khăn. Nếu nhập hàng ít, chi phí sẽ tăng cao, còn nhập hàng nhiều thì dễ tồn kho, gây hao hụt. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp dần thu hẹp hoặc ngừng kinh doanh mặt hàng này.
Trước thực trạng đó, tại họp báo thường kỳ quý 4-2024, Bộ Công Thương thừa nhận xu hướng tiêu dùng xăng E5 đang giảm. Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết đã tham mưu để Bộ trưởng ban hành Chỉ thị thúc đẩy tiêu thụ xăng E5. Đồng thời, Bộ cũng giao nhiệm vụ cho Vụ Khoa học và Công nghệ tổng kết, đánh giá hiệu quả của Quyết định 53/2012 về lộ trình áp dụng xăng sinh học, từ đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ để điều chỉnh phù hợp hơn với bối cảnh hiện nay.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh rằng Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp, từ điều hành giá đến đảm bảo nguồn cung, nhằm tạo dư địa thúc đẩy tiêu dùng xăng sinh học E5. Tuy nhiên, với sự phát triển của kinh tế và nhu cầu sử dụng nhiên liệu chất lượng cao, tương lai của xăng E5 vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
TP.HCM đang nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học E5 nhằm giảm giá nhiên liệu, bảo vệ môi trường và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, chính quyền thành phố và các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh công tác truyền thông và triển khai các chương trình khuyến mãi hợp lý.
Phương Thảo