Honda và Nissan chính thức lên kế hoạch “về chung một nhà” năm 2026
Hai “ông lớn” ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu sáp nhập, tạo ra một tập đoàn hùng mạnh.
Cơn địa chấn được dự báo sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đến rất gần. Honda và Nissan, hai tên tuổi lừng lẫy của xứ sở hoa anh đào, đã chính thức công bố kế hoạch sáp nhập, hướng tới việc thành lập một công ty mẹ mới vào năm 2026. Thương vụ được kỳ vọng sẽ tạo ra một “gã khổng lồ” đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Toyota và Volkswagen.
Honda và Nissan sáp nhập nhưng vẫn giữ bản sắc riêng
Theo thông cáo báo chí chính thức từ cả hai hãng, Honda và Nissan đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), đặt nền móng cho quá trình nghiên cứu và thảo luận chi tiết về phương thức hợp nhất. Việc thành lập một ủy ban chung, chuyên trách đánh giá mọi khía cạnh của thương vụ, cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của cả hai bên.
Ủy ban này sẽ phải giải quyết bài toán khó, làm sao để vừa chuẩn hóa nền tảng xe, tích hợp hoạt động nghiên cứu và phát triển, tối ưu hóa sản xuất và chuỗi cung ứng, cải thiện hiệu quả tài chính, vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan, đặc biệt là vấn đề nhân sự.
Chiến lược “sáp nhập nhưng vẫn giữ bản sắc riêng” được xem là chìa khóa để Honda và Nissan tận dụng tối đa lợi thế của nhau. Tương tự mô hình của tập đoàn Stellantis, công ty mẹ mới sẽ đóng vai trò quản lý và điều phối chung, tạo ra sự đồng bộ và hiệu quả trong hoạt động.
Tuy nhiên, Honda và Nissan vẫn sẽ duy trì hoạt động độc lập, tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm riêng, dựa trên nền tảng và linh kiện chung. Điều này giúp hai thương hiệu vẫn giữ được nét đặc trưng và lượng khách hàng trung thành, đồng thời mở rộng tập khách hàng mới nhờ sự đa dạng hóa sản phẩm.
Kế hoạch và lộ trình đầy tham vọng: Từ MOU đến sàn chứng khoán
Lộ trình sáp nhập được vạch ra khá chi tiết và đầy tham vọng. Từ việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), hai bên đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận cuối cùng vào tháng 6/2025. Giai đoạn tiếp theo sẽ là quá trình phê duyệt của chính phủ và lấy ý kiến cổ đông – một bước không hề dễ dàng, đòi hỏi sự thuyết phục và minh bạch về lợi ích của thương vụ. Nếu vượt qua được tất cả các rào cản pháp lý và thủ tục, “gã khổng lồ” ô tô mới sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4/2026.
Kế hoạch tài chính cũng đã được tính toán kỹ lưỡng. Việc hủy niêm yết cổ phiếu của Honda và Nissan trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo và thay thế bằng cổ phiếu của công ty mẹ mới vào cuối mùa hè năm 2026 được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn trên thị trường chứng khoán, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Đây cũng là bước đi quan trọng, khẳng định sự hình thành của một thực thể mới, thống nhất và mạnh mẽ.
Tầm nhìn chiến lược và kỳ vọng tương lai của Honda và Nissan
Sự hợp nhất giữa Honda và Nissan không chỉ đơn thuần là việc “gộp chung”, mà còn là sự kết hợp chiến lược, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Từ đầu năm 2024, hai hãng đã bắt tay hợp tác trong các dự án then chốt, liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và điện khí hóa – hai lĩnh vực được xem là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Việc mở rộng quan hệ đối tác sang nhiều lĩnh vực công nghệ khác trong tháng 8 cùng năm càng củng cố thêm quyết tâm “về chung một nhà”.
Ông Makoto Uchida, Giám đốc điều hành Nissan, chia sẻ: “Hôm nay là một cột mốc quan trọng, khi chúng tôi bắt đầu thảo luận về việc tích hợp kinh doanh. Nếu thành công, sự hợp nhất này sẽ tạo ra giá trị vượt trội mà mỗi công ty không thể đạt được riêng lẻ.” Tuyên bố này cho thấy tầm nhìn chiến lược và kỳ vọng lớn lao của ban lãnh đạo Nissan vào thương vụ sáp nhập lịch sử này.
Kế hoạch sáp nhập giữa Honda và Nissan, nếu thành công, sẽ tạo ra một thế lực mới, làm thay đổi cục diện cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, “gã khổng lồ” mới sẽ phải đối mặt với không ít thách thức.
Bài toán hội nhập văn hóa doanh nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực, thích nghi với thị trường luôn biến động và cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Toyota và Volkswagen sẽ là những thử thách thực sự. Dù vậy, giới chuyên gia vẫn đánh giá cao tiềm năng của thương vụ này và tin tưởng vào khả năng thành công của hai “ông lớn” đến từ Nhật Bản.
Kim Khanh
Nguồn tham khảo: Tạp chí Công Thương