29/10/2025 lúc 11:22

Hơn 50 km đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành, mở trục giao thông mới

TP.HCM đề xuất tuyến đường sắt nối hai sân bay, tận dụng hạ tầng metro để hình thành mạng giao thông hiện đại vùng Đông Nam Bộ.

Hình thành trục kết nối hai sân bay chiến lược

Sân bay - 60s Hôm Nay
Hơn 50 km đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành, mở trục giao thông mới. Ảnh: Vietnamfinance

TP.HCM vừa trình Chính phủ phương án xây dựng tuyến đường sắt kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng tạo bước ngoặt cho hệ thống hạ tầng đô thị và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đề xuất, hành khách từ Tân Sơn Nhất sẽ di chuyển đến ga Bà Quẹo, kết nối với tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương – Thủ Thiêm). Từ đây, hành khách tiếp tục hành trình trên tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, đến thẳng sân bay Long Thành. Phương án này được đánh giá cao nhờ khả năng tận dụng hạ tầng sẵn có, giảm chi phí đầu tư và rút ngắn thời gian hoàn thiện.

Thay vì xây mới hoàn toàn, TP.HCM hướng đến giải pháp kết nối đa tầng giữa metro đô thị và đường sắt quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, trung chuyển hành khách, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác của toàn bộ mạng lưới giao thông công cộng.

Hạ tầng metro làm nền tảng cho đường sắt liên vùng

Sân bay - 60s Hôm Nay
Hơn 50 km đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành, mở trục giao thông mới. Ảnh: Vietnamfinance

Tuyến Metro số 2 được xem là “xương sống” trong đề án, đóng vai trò liên kết trực tiếp trung tâm thành phố với khu vực cửa ngõ phía Đông. Đoạn Bến Thành – Tham Lương dài hơn 11 km đã cơ bản hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032. Trong khi đó, đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm dài khoảng 6 km sẽ được triển khai song song để bảo đảm tiến độ đồng bộ.

Đặc biệt, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, dài 42 km, có tốc độ thiết kế 120 km/h với 20 nhà ga, đi dọc theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3. Tuyến này đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, mở ra cơ sở pháp lý cho việc đầu tư trong giai đoạn tới.

Khi cả hai tuyến hoàn thiện, hành khách từ Tân Sơn Nhất có thể di chuyển xuyên suốt qua trung tâm TP.HCM đến Long Thành chỉ trong hơn 1 giờ. Đây sẽ là hành lang vận chuyển hành khách chiến lược, giảm tải cho đường bộ và tăng năng lực kết nối giữa hai sân bay lớn nhất khu vực phía Nam.

Tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ

Sân bay - 60s Hôm Nay
Hơn 50 km đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành, mở trục giao thông mới. Ảnh: Vietnamfinance

Không chỉ tập trung vào đường sắt, TP.HCM và Đồng Nai hiện đang triển khai đồng loạt 13 dự án giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối vùng. Trong đó có 7 tuyến cùng thi công trên cả hai địa phương, 5 tuyến thuộc TP.HCM và 1 tuyến thuộc Đồng Nai.

Các dự án nổi bật gồm Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP.HCM – Chơn Thành – Hoa Lư và cầu Phước An. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, tuyến huyết mạch kết nối hai trung tâm kinh tế lớn nhất vùng.

Đồng Nai cũng đã chấp thuận cho Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm nhà đầu tư hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) với tổng vốn hơn 29.800 tỷ đồng theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Khi hoàn thành, hai cây cầu này sẽ thay thế phà Cát Lái đang quá tải, mở ra hướng phát triển đô thị công nghiệp mới cho khu vực TP.Thủ Đức và Nhơn Trạch.

Tầm nhìn dài hạn: Kết nối đa phương thức, phát triển bền vững

Theo định hướng của TP.HCM, việc xây dựng tuyến đường sắt nối hai sân bay không chỉ mang ý nghĩa về giao thông, mà còn là bước chuẩn bị cho chiến lược phát triển đô thị và logistics của toàn vùng Đông Nam Bộ. Khi mạng lưới đường bộ, đường sắt và hàng không được kết nối liên hoàn, khu vực này sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách và dịch vụ của cả nước.

Thành phố cũng đề xuất ưu tiên đầu tư tuyến Metro số 6 – tuyến đi qua ba nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối trực tiếp với Metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. Hệ thống này sẽ tạo nên mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân và khách quốc tế.

Ngoài ra, TP.HCM đang nghiên cứu dự án cầu Phú Mỹ 2, dự kiến khởi công vào quý III/2026 với tổng vốn gần 13.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ kết nối khu cảng – công nghiệp Cát Lái với sân bay Long Thành, góp phần hình thành “vòng cung logistics” chiến lược, giúp giảm tải giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Hướng tới vùng kinh tế liên kết toàn diện

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, vùng Đông Nam Bộ – gồm TP.HCM và Đồng Nai – được xem là vùng kinh tế năng động nhất cả nước, với đủ 5 phương thức giao thông: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Việc phát triển tuyến đường sắt Tân Sơn Nhất – Long Thành là bước đi then chốt để hiện thực hóa tầm nhìn về một “siêu đô thị kết nối”.

Dự án không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai sân bay, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội. Với định hướng đầu tư đồng bộ, huy động nguồn lực công – tư hiệu quả và tầm nhìn dài hạn, TP.HCM kỳ vọng đến năm 2032, vùng Đông Nam Bộ sẽ hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, hiện đại, phục vụ hàng chục triệu lượt hành khách mỗi năm.

Thùy Linh

Các tin tức liên quan đến Đầu tư