15/10/2024 lúc 10:25

Giá đường tương lai tăng trong bối cảnh sản lượng của Brazil giảm và thâm hụt toàn cầu

Giá đường thế giới NY tháng 3 ( SBH25 ) đóng cửa tăng +0,15 (+0,67%) vào thứ Hai và giá đường trắng London ICE tháng 12 đóng cửa tăng +5,60 (+0,98%).

Giá đường vào thứ Hai tăng vừa phải. Đường tăng vào thứ Hai sau khi nhà chế biến thực phẩm Wilmar International cắt giảm ước tính sản lượng đường Trung Nam Brazil năm 2024/25 xuống còn 38,2 MMT-39,5 MMT từ ước tính tháng 9 là 38,3 MMT-40,8 MMT, với lý do lượng mưa hạn chế và nhiệt độ cao.

Giá đường cũng được hỗ trợ từ thứ Sáu tuần trước khi Unica báo cáo rằng sản lượng đường tại khu vực Trung Nam của Brazil trong nửa cuối tháng 9 đã giảm -16,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 2,829 MMT. Ngược lại, sản lượng đường Trung Nam 2024/25 tính đến tháng 9 tăng +1,5% lên 33,154 MMT.

Đường NY vào ngày 26 tháng 9 đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng rưỡi do tình trạng hạn hán ở Brazil làm giảm triển vọng sản xuất đường của nước này. Vào ngày 20 tháng 9, Rabobank đã cắt giảm dự báo sản lượng đường Brazil năm 2024/25 xuống còn 39,3 MMT từ mức dự báo trước đó là 40,3 MMT, với lý do khô hạn quá mức.

Hạn hán và nhiệt độ quá cao đã gây ra các vụ cháy gần đây ở Brazil, làm hư hại các vụ mùa mía ở tiểu bang sản xuất đường hàng đầu của Brazil là Sao Paulo. Tập đoàn mía đường Orplana cho biết có tới 2.000 vụ cháy đã ảnh hưởng đến 80.000 ha mía được trồng ở Sao Paulo. Green Pool Commodity Specialists cho biết có thể đã mất tới 5 MMT mía do cháy rừng.

gia-duong-tang

Sự lạc quan rằng lượng mưa gió mùa trên mức trung bình ở Ấn Độ sẽ dẫn đến một vụ mùa bội thu là yếu tố tiêu cực đối với giá đường. Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo rằng Ấn Độ đã nhận được 934,8 mm mưa trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 30 tháng 9, nhiều nhất trong bốn năm và cao hơn 7,6% so với mức trung bình dài hạn tương đương là 868,6 mm. Mùa gió mùa của Ấn Độ kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9.

Về mặt lạc quan, Conab, cơ quan dự báo mùa màng của chính phủ Brazil, đã cắt giảm ước tính sản lượng đường chung của Trung Nam Brazil năm 2024/25 vào ngày 22 tháng 8 xuống còn 42 MMT so với dự báo trước đó là 42,7 MMT, với lý do năng suất mía thấp hơn do hạn hán và nhiệt độ quá cao.

Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Bộ Lương thực Ấn Độ vào ngày 30 tháng 8 đã dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhà máy đường sản xuất ethanol cho năm 2024/25 bắt đầu từ tháng 11, điều này có thể kéo dài thời gian hạn chế xuất khẩu đường của Ấn Độ. Tháng 12 năm ngoái, Ấn Độ đã ra lệnh cho các nhà máy đường ngừng sử dụng mía để sản xuất ethanol cho năm cung cấp 2023/24 để tăng dự trữ đường của mình. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 MMT đường trong mùa vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 MMT trong mùa vụ trước. Tuy nhiên, vào ngày 3 tháng 10, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) cho biết Ấn Độ sẽ có 2 MMT đường để xuất khẩu vào mùa vụ tới và kêu gọi chính phủ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu đường hiện tại.

Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) đã báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 đã giảm -1,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,4 MMT. Ngoài ra, ISM vào ngày 26 tháng 9 dự báo sản lượng đường 2024/25 của Ấn Độ sẽ giảm -2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 33,3 MMT và dự trữ đường 2023/24 của Ấn Độ sẽ ở mức 8,4 MMT vào ngày 30 tháng 9, so với dự báo vào tháng 5 là 9,1 MMT.

trien-vong-gia-duong-tang

Triển vọng sản lượng đường cao hơn ở Thái Lan là không mấy khả quan đối với giá đường. Thứ Ba tuần trước, Văn phòng Hội đồng Mía và Đường của Thái Lan dự báo sản lượng đường năm 2024/25 của Thái Lan sẽ tăng +18% so với cùng kỳ năm trước lên 10,35 MMT. Thái Lan đã sản xuất 8,77 MMT đường trong mùa vụ 2023/24 kết thúc vào tháng 4. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai.

Trong một yếu tố hỗ trợ giá đường, Tổ chức Đường quốc tế (ISO) vào ngày 30 tháng 8 đã dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu năm 2024/25 là -3,58 MMT, lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt ước tính là -200.000 tấn cho năm 2023/24. ISO dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 là 179,3 MMT, giảm -1,1% so với cùng kỳ năm trước so với mức 181,3 MMT trong năm 2023/24.

USDA, trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +1,4% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 186,024 MMT và mức tiêu thụ đường của con người toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +0,8% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 178,788 MMT. USDA dự báo lượng đường tồn kho cuối kỳ toàn cầu năm 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 MMT.

Nguồn: VietNam Business Insider – Nam HCT