Top những thương hiệu giá trị nhất: DN công nghệ ‘lên ngôi’
(VNF) – Nếu năm 2007, các công ty bán lẻ chiếm lĩnh hầu hết các vị trí trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới thì trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp công nghệ lại chiếm lĩnh hầu hết các vị trí nổi bật.
Nhận định này được ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ trong lễ vinh danh 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024.
Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới (Global 500 2024) của Brand Finance, các công ty công nghệ chiếm lĩnh 5 vị trí Top 10, trong đó có Apple, Microsoft và Google. Hay trong bảng xếp hạng của Kantar, Top 10 thương hiệu có giá trị nhất thế giới có tới 7 công ty công nghệ.
Không chỉ chiếm lĩnh nhiều vị trí nổi bật trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất, các công ty công nghệ còn bứt tốc dẫn đầu về tăng trưởng giá trị thương hiệu.
Nổi bật là Nvidia, Microsoft, Apple với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lần lượt là 163%, 78% và 74%. Trong đó, theo đánh giá của Brand Finance sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ việc đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp này vào công nghệ AI.
Giá trị thương hiệu của Microsoft tăng 78% lên 340,4 tỷ USD, nhảy lên hai bậc trong bảng xếp hạng để đứng ở vị trí thứ 2. Việc Microsoft đầu tư vào tích hợp AI trên các nền tảng đã tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường, định vị hãng như một nhà đổi mới công nghệ hàng đầu.
Với Nvidia – nhà cung cấp chip chủ chốt trong lĩnh vực AI, đã đạt mức tăng 163% về giá trị thương hiệu lên 44,5 tỷ USD, trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng 2024.
Theo nghiên cứu của Brand Finance, Nvidia được đánh giá là rất sáng tạo, trong khi mức độ quen thuộc, sự cân nhắc và khả năng được khuyến nghị đều tăng lên theo từng năm. Hiệu suất tổng thể này đã giúp Nvidia vững vàng ở vị trí dẫn đầu trong thị trường chip AI, minh chứng cho việc các sản phẩm sáng tạo của họ đang được thị trường đón nhận.
Tại Việt Nam, Brand Finance cũng vừa công bố 100 thương hiệu giá trị nhất, trong đó, FPT là một trong những thương hiệu nổi bật với giá trị thương hiệu tăng 67%, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD và đứng trong Top 5 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam.
Theo nghiên cứu của Brand Finance, FPT cũng được đánh giá cực kỳ cao với tư cách là một thương hiệu được ngưỡng mộ, có uy tín. Việc áp dụng công nghệ và sự hiện diện trên thị trường toàn cầu là những yếu tố then chốt củng cố vị thế của thương hiệu FPT trên toàn cầu.
Hiện FPT đang hợp tác với Nvidia triển khai nhà máy AI có quy mô đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.
Trong giai đoạn 3 năm gần đây, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của FPT luôn đạt trên 25%. Giá trị vốn hóa của Tập đoàn đạt 8,4 tỷ USD (thời điểm ngày 10/10/2024).
Năm 2024, FPT lên kế hoạch đạt doanh thu 61.850 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt 39.664 tỷ đồng và 7.077 tỷ đồng, tăng 20,8% và 19,9% so với cùng kỳ và ghi nhận nhiều dự án lớn trên toàn cầu, cho thấy nhu cầu đầu tư cho công nghệ ngày càng cao và khẳng định vị thế, năng lực của FPT.
Nguồn: vietnamfinance.vn – Đan Nhi