Đà Nẵng kêu gọi đầu tư Cảng cạn Hòa Nhơn 23,4ha, thời hạn khai thác 50 năm
Dự án Cảng cạn kết hợp Trung tâm logistics Hòa Nhơn quy mô 23,4ha đang được TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư trong thời hạn 50 năm.
Dự án trọng điểm kết nối vùng kinh tế miền Trung

Sở Tài chính TP. Đà Nẵng vừa phát đi thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với dự án Cảng cạn kết hợp Trung tâm logistics Hòa Nhơn. Đây là một trong những dự án được đánh giá có vai trò chiến lược, tạo động lực cho sự phát triển logistics của thành phố.
Dự án tọa lạc tại xã Bà Nà, huyện Hòa Vang, với diện tích quy hoạch 23,4ha. Ranh giới cụ thể: phía Bắc và Đông Bắc giáp tuyến đường gom dọc bên đường tránh Nam hầm Hải Vân; phía Tây và Tây Bắc giáp Trung tâm dịch vụ logistics Hòa Vang; phía Đông giáp tuyến đường vào khu dân cư xã Bà Nà; phía Nam giáp khu dân cư cùng xã. Với vị trí này, công trình được kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng, phục vụ các khu công nghiệp, cảng biển và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Mục tiêu của dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông, phân phối hàng hóa trong thành phố mà còn kết nối hiệu quả với Hành lang kinh tế Đông – Tây. Đây được coi là “cửa ngõ” giúp Đà Nẵng phát huy vai trò trung tâm logistics, tăng năng lực cạnh tranh và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Quy mô xây dựng và các hạng mục chính

Theo quy hoạch, dự án Cảng cạn kết hợp Trung tâm logistics Hòa Nhơn sẽ bao gồm hệ thống kho bãi hiện đại, thiết bị bốc xếp đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh cùng các công trình phụ trợ khác. Đây sẽ là nơi cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, từ phân phối, vận tải đa phương thức, lưu kho, lưu bãi đến thông quan hải quan.
Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm được kỳ vọng trở thành đầu mối logistics quan trọng của Đà Nẵng, hỗ trợ trực tiếp cho các khu công nghiệp và cảng biển trong khu vực. Việc hình thành dự án cũng sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng hiện hữu, hạn chế ùn tắc và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa.
Với thời hạn hoạt động dự kiến là 50 năm, dự án không chỉ mang ý nghĩa ngắn hạn trong việc đáp ứng nhu cầu trước mắt mà còn tạo nền tảng phát triển lâu dài cho ngành logistics thành phố. Đây cũng là bước đi phù hợp với định hướng xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm logistics của khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư và nguồn vốn

Dự án được thực hiện theo hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, không qua đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Theo Sở Tài chính, các nhà đầu tư quan tâm có thể nộp hồ sơ đăng ký từ ngày 23/9 đến hết 30/9/2025.
Về nguồn vốn, dự án sẽ sử dụng phần vốn góp trực tiếp từ nhà đầu tư kết hợp với các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Điều này tạo điều kiện để các doanh nghiệp có năng lực tài chính chủ động xây dựng phương án triển khai, đồng thời đảm bảo sự linh hoạt trong cơ cấu vốn.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh rằng nhà đầu tư tham gia cần cam kết chịu toàn bộ chi phí và rủi ro nếu dự án không được chấp thuận. Đồng thời, họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của hồ sơ cùng các văn bản liên quan gửi đến cơ quan có thẩm quyền.
Kỳ vọng tạo cú hích phát triển logistics Đà Nẵng
Việc triển khai dự án Cảng cạn kết hợp Trung tâm logistics Hòa Nhơn được giới chuyên gia nhận định sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành vận tải và logistics của Đà Nẵng. Đây sẽ là đầu mối phân phối hàng hóa đa phương thức, giảm chi phí lưu thông, nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngoài ra, sự hiện diện của một trung tâm logistics hiện đại cũng góp phần gia tăng sức hút đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đà Nẵng vốn đã có vị trí thuận lợi về cảng biển, đường bộ, đường sắt và hàng không, nay thêm dự án logistics quy mô lớn sẽ củng cố lợi thế cạnh tranh của thành phố trong mạng lưới kinh tế khu vực.
Trong dài hạn, dự án còn giúp Đà Nẵng tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm logistics của cả miền Trung, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế biển và phát triển bền vững theo hướng hiện đại.
Thùy Linh