14/01/2025 lúc 14:49

Cuộc đua mới trên thị trường xe công nghệ

Thị trường xe công nghệ sôi động trước thông tin Bolt, hãng xe công nghệ châu Âu chuẩn bị gia nhập, thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng và đối thủ. 

Bolt bước vào Việt Nam với những tín hiệu đầu tiên

Mới đây, Bolt đã bắt đầu đăng tin tuyển dụng 3 vị trí quan trọng: Chuyên gia vận hành, trưởng nhóm và chuyên viên chăm sóc khách hàng tại TP.HCM. Đồng thời, hãng còn triển khai chiến dịch tuyển dụng tài xế xe 2 bánh với mức thu nhập hấp dẫn, lên đến 4 triệu đồng/tuần.

Ngoài ra, ứng dụng và website của Bolt đã hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Người dùng tại Việt Nam hiện có thể tải ứng dụng trên App Store và Google Play, tuy nhiên, dịch vụ vẫn chưa chính thức được kích hoạt.

thị trường xe công nghệ
Ảnh: Doanh nhân

Được thành lập năm 2013 tại Estonia, xe công nghệ Bolt là một trong những đối thủ lớn của Uber tại châu Âu. Tính đến nay, hãng đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, cung cấp đa dạng dịch vụ từ gọi xe, cho thuê ô tô, giao đồ ăn đến giao hàng tạp hóa. Với hơn 200 triệu người dùng trên toàn cầu, Bolt đang hướng đến mở rộng tại Đông Nam Á, sau Thái Lan và Malaysia. Việt Nam dường như là điểm đến tiếp theo.

Cơ hội và thách thức

Việc Bolt gia nhập thị trường Việt Nam mang đến nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và đối tác tài xế. Người dùng sẽ có thêm lựa chọn và nhiều chương trình khuyến mại, đặc biệt trong giai đoạn “chào sân”. Đối với tài xế, sự xuất hiện của một đối thủ mới có thể tạo cơ hội tăng thu nhập nhờ các chính sách lương thưởng hấp dẫn.

Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu Bolt có thể trụ vững trong cuộc đua khốc liệt tại thị trường này hay không. Các đối thủ xe công nghệ hiện tại như Grab, Be và Xanh SM đã có nền tảng vững chắc, cùng lượng khách hàng trung thành.

Bài học từ những “kỳ lân gục ngã”

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam tuy hấp dẫn nhưng cũng không ít thách thức. Trong những năm qua, đã có không ít “kỳ lân” phải rời đi. Gần đây nhất, Gojek, một kỳ lân đến từ Indonesia, đã rút khỏi Việt Nam sau 6 năm hoạt động.

Ban đầu, Gojek thu hút người dùng bằng các chương trình khuyến mại khủng. Tuy nhiên, việc chậm mở rộng dịch vụ, cùng sự cạnh tranh từ các đối thủ xe công nghệ như Xanh SM, đã khiến hãng mất dần thị phần và phải rời đi. Tương tự, Beamin (Hàn Quốc) và Zoomcar (Ấn Độ) cũng không thể trụ lại.

Điều này cho thấy, ngoài các chương trình khuyến mại, yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng và tài xế chính là chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

thị trường xe công nghệ
Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng Đầu Tư Tài Chính

Bolt cần gì để thành công?

Bolt sẽ phải đối mặt với bài toán “đốt tiền” trong giai đoạn đầu để thu hút khách hàng và tài xế. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Về lâu dài, hãng cần xây dựng một hệ thống dịch vụ chất lượng, đảm bảo sự khác biệt hóa so với các đối thủ.

Một yếu tố quan trọng khác là công nghệ. Hiện nay, Grab đã phát triển hệ thống bản đồ riêng – GrabMaps – giúp cải thiện đáng kể khả năng định vị và tiết kiệm thời gian cho cả tài xế lẫn khách hàng. Đây là lợi thế lớn mà Bolt sẽ cần tìm cách vượt qua.

Thị trường Việt Nam & tiềm năng kỳ vọng

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam được dự đoán đạt 880 triệu USD vào năm 2024 và 2,16 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng 19,5% mỗi năm. Điều này cho thấy dư địa phát triển còn rất lớn.

Đặc biệt, với dân số hơn 100 triệu người, cùng thói quen sử dụng xe công nghệ ngày càng phổ biến, Việt Nam đang là một “mảnh đất vàng” mà bất kỳ hãng xe nào cũng muốn chinh phục. Tuy nhiên, đây không phải là cuộc chơi dễ dàng.

Các hãng xe tại Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá cả mà còn tập trung mạnh vào trải nghiệm người dùng. Điển hình như Grab và Be đều có hệ sinh thái mở rộng, từ ví điện tử đến dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn. Điều này đòi hỏi Bolt không chỉ cần “đốt tiền” trong giai đoạn đầu mà còn phải định vị được thương hiệu dựa trên sự khác biệt thực sự.

Bolt có tạo nên sự khác biệt?

Câu hỏi đặt ra là Bolt có thể tạo nên sự khác biệt gì để cạnh tranh? Một trong những yếu tố quan trọng chính là tập trung vào trải nghiệm người dùng.

Hiện nay, khách hàng Việt Nam rất quan tâm đến độ chính xác của dữ liệu bản đồ, giúp tài xế xác định chính xác vị trí đón và điểm đến. Đây là vấn đề mà Grab đang làm rất tốt nhờ công nghệ GrabMaps. Nếu Bolt muốn cạnh tranh, họ cần cải thiện hoặc đầu tư vào giải pháp bản đồ riêng, nhằm mang đến sự thuận tiện tối đa cho người dùng.

Ngoài ra, chiến lược xây dựng lòng trung thành của tài xế cũng cần được chú trọng. Các đối tác tài xế không chỉ quan tâm đến thu nhập mà còn là các chính sách hỗ trợ, từ đào tạo kỹ năng đến bảo hiểm. Đây là điểm mà Bolt cần xem xét để có chiến lược phù hợp.

Kỳ vọng vào một cuộc đua xe công nghệ sôi động

Người tiêu dùng và các tài xế đang chờ đợi màn ra mắt ấn tượng của Bolt. Liệu hãng xe công nghệ châu Âu này có thể tận dụng kinh nghiệm toàn cầu và nguồn lực mạnh mẽ để chinh phục thị trường Việt Nam?

Thành công hay thất bại của Bolt không chỉ phụ thuộc vào chiến lược khuyến mại mà còn nằm ở khả năng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và tài xế. Trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, người đến, kẻ đi là điều tất yếu. Nhưng với sự gia nhập của Bolt, chắc chắn thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam sẽ trở nên sôi động hơn, mang đến nhiều lựa chọn và lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Liệu Bolt có thể ghi dấu ấn và đi đường dài tại thị trường công nghệ đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần khốc liệt này? Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Thu Ngân

Nguồn tham khảo: Sài Gòn Giải Phóng Đầu Tư Tài Chính