CT Group đề xuất dự án đường sắt 12 tỷ USD nối TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau
CT Group đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau trị giá 12 tỷ USD, vận tốc 250 km/h, kỳ vọng tạo trục giao thông chiến lược cho đồng bằng sông Cửu Long.
Hành trình nối ba miền đất cuối

CT Group vừa gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau. Tập đoàn đề xuất tự bỏ kinh phí lập báo cáo và tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo kế hoạch, tuyến đường có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), kết thúc tại ga Đất Mũi (Cà Mau), đi qua sáu tỉnh, thành phố gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau. Dự án chia hai giai đoạn: giai đoạn 1 dài 160 km (TP.HCM – Cần Thơ) và giai đoạn 2 dài 120 km (Cần Thơ – Cà Mau).
CT Group đặt mục tiêu vận tốc thiết kế 200–250 km/h, đồng thời nghiên cứu khả năng nâng lên 300–350 km/h trong tương lai. Tuyến đường sẽ khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa toàn tuyến.
Quy mô đầu tư của CT Group và cơ chế đặc thù

Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho toàn dự án khoảng 12 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. CT Group kiến nghị cơ chế PPP đặc thù: 80% vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn của nhà đầu tư.
Doanh nghiệp cam kết phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động vốn, trong đó có Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (China Railway Design Corporation) và Tập đoàn Xây dựng điện lực Trung Quốc (Power Construction Corporation of China). Hai bên sẽ cùng nghiên cứu, lập báo cáo và triển khai dự án theo mô hình tổng thầu EPC.
CT Group cũng đề xuất được hưởng các chính sách ưu đãi như miễn thuế nhập khẩu thiết bị, phụ tùng phục vụ xây dựng; được đề xuất khung giá vé đảm bảo tính cạnh tranh; được vay ưu đãi 40–50% tổng vốn đầu tư. Tập đoàn dự kiến đóng góp khoảng 250.000 tỷ đồng (tương đương 75% doanh thu) từ việc phát triển quỹ đất tại các khu vực ga lớn như Tân Kiên (400 ha), Cần Thơ (200 ha) và Cà Mau (200 ha).
Lộ trình triển khai dự án

Theo kế hoạch, CT Group sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025–2026, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026–2027. Dự án dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại giai đoạn 2031–2032.
Song song đó, Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục nghiên cứu tuyến TP.HCM – Cần Thơ trước đây, với tổng chiều dài 175 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố. Kết quả sơ bộ cho thấy tuyến này có thể đầu tư theo hai giai đoạn, tổng vốn gần 238.000 tỷ đồng. CT Group cho biết sẽ kế thừa, cập nhật các kết quả nghiên cứu này nhằm bảo đảm tính đồng bộ và khả thi cho dự án mở rộng đến Cà Mau.
Động lực phát triển vùng đồng bằng
Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau được kỳ vọng trở thành trục giao thông huyết mạch mới, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến quốc lộ và cao tốc hiện hữu. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, mà còn mở ra không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch mới cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo các chuyên gia, nếu dự án được triển khai đúng tiến độ và quản lý hiệu quả, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa hạ tầng giao thông quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tương lai.
Thùy Linh