24/09/2024 lúc 11:21

Cổ phiếu đường sắt HRT, SRT tăng trần nhờ thông tin dự án đường sắt cao tốc

Thông tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đẩy cổ phiếu HRT, SRT tăng mạnh, nhưng liệu có bền vững khi lợi nhuận doanh nghiệp giảm?

Cổ phiếu đường sắt “dậy sóng” nhờ “siêu dự án” đường sắt cao tốc

Thông tin về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư, và ngay lập tức, nó đã tác động tích cực đến các cổ phiếu ngành đường sắt, đặc biệt là HRT và SRT. Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng này là những thách thức về hiệu quả kinh doanh mà các doanh nghiệp đường sắt đang phải đối mặt.

duong-sat-co-phieu
Cổ phiếu HRT. Nguồn: Fireant

Trong phiên giao dịch ngày 23/9, cổ phiếu HRT của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và SRT của Công ty CP Đường sắt Sài Gòn đã đồng loạt tăng kịch trần, một hiện tượng hiếm thấy trên thị trường chứng khoán. Việc cả hai cổ phiếu này đều “trắng bên bán” cho đến hết phiên cho thấy lực cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư, những người tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của ngành đường sắt trong tương lai.

Do giao dịch trên sàn UpCom, HRT và SRT có biên độ tăng trần lên tới 15%. Theo đó, HRT tăng 1.700 đồng lên 13.300 đồng/cổ phiếu, còn SRT tăng 1.300 đồng lên 10.300 đồng/cổ phiếu. Phiên bứt phá này đã chính thức chấm dứt giai đoạn điều chỉnh kéo dài từ đỉnh hồi trung tuần tháng 7 của hai mã cổ phiếu này.

Trước đó, HRT và SRT cũng đã có giai đoạn tăng nóng từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, cho thấy sự nhạy bén của thị trường đối với các thông tin liên quan đến ngành đường sắt. Dù chưa thể trở lại đỉnh lịch sử, nhưng cả hai cổ phiếu này đều đã tăng hàng chục phần trăm từ đầu năm, mang lại lợi nhuận không nhỏ cho các nhà đầu tư.

Lợi nhuận “bốc hơi”, đường sắt cao tốc liệu có bền vững?

Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng của giá cổ phiếu là một thực tế đáng lo ngại về hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp đường sắt. Báo cáo tài chính quý II/2024 của Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) cho thấy doanh thu đạt gần 526 tỷ đồng, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,9 tỷ đồng, giảm đến hơn 56% so với cùng kỳ năm 2023.

co-phieu-duong-sat
Cổ phiếu SRT. Nguồn: Fireant

Ban lãnh đạo SRT giải trình rằng nguyên nhân là do tổng chi phí trong quý 2 tăng mạnh gần 26%, chủ yếu đến từ giá nguyên nhiên vật liệu tăng, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt.

Tình hình tương tự cũng diễn ra với Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT). Doanh thu quý 2 tăng 24%, đạt 778 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6 tỷ đồng, bằng 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái, do các loại chi phí đều tăng mạnh.

Việc doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh cho thấy các doanh nghiệp đường sắt đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. Điều này đặt ra câu hỏi về tính bền vững của đà tăng giá cổ phiếu HRT và SRT trong dài hạn.

Dự án đường sắt cao tốc: “Cú hích” cho ngành đường sắt?

Dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được kỳ vọng sẽ là một “cú hích” lớn, thay đổi diện mạo của ngành đường sắt Việt Nam và mang lại những cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa có thông tin cụ thể về thời gian triển khai, quy mô đầu tư và phương thức thực hiện.

Trong bối cảnh đó, việc giá cổ phiếu HRT và SRT tăng trần chỉ dựa trên kỳ vọng về dự án đường sắt cao tốc có thể mang tính đầu cơ và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các nhà đầu tư cần thận trọng, đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, tình hình tài chính, hiệu quả hoạt động và triển vọng phát triển trong dài hạn trước khi quyết định đầu tư vào các cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, việc theo dõi sát sao tiến độ triển khai dự án đường sắt cao tốc và các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với ngành đường sắt cũng là rất quan trọng để đưa ra những quyết định đầu tư chính xác và hiệu quả.

Nguồn Người lao động