10/10/2025 lúc 11:13

Cầu Trần Hưng Đạo 16.000 tỷ: Kết nối hai bờ, mở không gian mới Thủ đô

Cầu Trần Hưng Đạo có tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, dài hơn 4 km, vừa được khởi công để kết nối hai bờ sông Hồng, giảm tải giao thông và mở rộng không gian đô thị Hà Nội.

Cầu Trần Hưng Đạo – Công trình giao thông trọng điểm gần 16.000 tỷ đồng

Cầu Trần Hưng Đạo - 60s Hôm Nay
Cầu Trần Hưng Đạo 16.000 tỷ: Kết nối hai bờ, mở không gian mới Thủ đô

Chiều 9/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo – công trình giao thông trọng điểm thuộc nhóm 8 dự án lớn chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025).

Dự án có tổng chiều dài 4,18 km, tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng. Điểm đầu cầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm), điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên). Cầu chính vượt sông Hồng dài 870 m, gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn dành cho người đi bộ.

Hai đầu cầu có đường dẫn dài 1,42 km, mặt cắt ngang 25,5 – 30 m, được đầu tư đồng bộ cùng ba nút giao lớn gồm: nút giao khác mức Trần Khánh Dư – Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên – Xuân Quan) và nút giao với đường Nguyễn Sơn.

Trong tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục khoảng 8.000 tỷ đồng. Tiến độ dự án kéo dài từ năm 2025 đến năm 2027, khi hoàn thành sẽ là một trong những cây cầu hiện đại và có quy mô lớn nhất trên sông Hồng.

Biểu tượng kết nối không gian phát triển hai bờ sông Hồng

Cầu Trần Hưng Đạo - 60s Hôm Nay
Cầu Trần Hưng Đạo 16.000 tỷ: Kết nối hai bờ, mở không gian mới Thủ đô

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính nhấn mạnh, phát triển hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược được xác định tại Đại hội XIII của Đảng. Những năm qua, Nhà nước đã ưu tiên nguồn lực lớn cho hệ thống giao thông trọng điểm, mở ra không gian phát triển mới cho các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội.

Phó Thủ tướng đề nghị thành phố và các đơn vị liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn thi công, đồng thời hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. “Cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là biểu tượng kết nối không gian phát triển hai bờ sông Hồng,” ông nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, công trình này thuộc quy hoạch 18 cây cầu vượt sông Hồng, giữ vai trò chiến lược trong việc giãn dân khu trung tâm, thúc đẩy đô thị hóa khu vực phía Đông và chia sẻ lưu lượng giao thông cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy.

“Cầu Trần Hưng Đạo sẽ hoàn thiện mạng lưới hạ tầng khung của Hà Nội, hình thành không gian đô thị hiện đại hai bên sông, tăng cường liên kết vùng giữa Thủ đô với các tỉnh phía Đông và Đông Bắc,” ông Tuấn khẳng định.

Động lực mở rộng không gian đô thị phía Đông Hà Nội

Cầu Trần Hưng Đạo - 60s Hôm Nay
Cầu Trần Hưng Đạo 16.000 tỷ: Kết nối hai bờ, mở không gian mới Thủ đô

Phần kết nối cầu Trần Hưng Đạo với hạ tầng khu vực Hoàn Kiếm và Long Biên được thiết kế đồng bộ, đảm bảo kết nối thuận lợi giữa trung tâm hành chính, thương mại của Thủ đô với các khu phát triển mới. Đây cũng là tiền đề để hình thành trục đô thị ven sông Hồng, hướng tới mô hình phát triển bền vững, đa cực.

Theo các chuyên gia quy hoạch, khu Đông Hà Nội – gồm Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh – đang được định hướng trở thành trung tâm mở rộng của Thủ đô. Việc khởi công cầu Trần Hưng Đạo giúp tăng cường khả năng kết nối, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ và du lịch ven sông.

Công trình còn góp phần giảm tải áp lực cho hệ thống cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy hay Thanh Trì, đặc biệt trong giờ cao điểm. Khi hoàn thành, thời gian di chuyển giữa hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên sẽ rút ngắn đáng kể, tạo điều kiện phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đô thị.

Hoàn thiện mạng lưới cầu vượt sông Hồng của Thủ đô

Hiện trên sông Hồng có 9 cây cầu đang khai thác gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1 và 2), Thanh Trì, Nhật Tân, Long Biên, Vĩnh Thịnh và Việt Trì – Ba Vì. Theo quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố sẽ xây thêm 9 cầu mới, trong đó có Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5) và Phú Xuyên.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã khởi công 3 dự án cầu vượt sông gồm Tứ Liên, Thượng Cát và nay là Trần Hưng Đạo. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng khung, không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách mà còn mở rộng không gian đô thị về phía Đông – khu vực được kỳ vọng trở thành trung tâm mới của Hà Nội trong tương lai.

Thùy Linh

Các tin tức liên quan đến Đầu tư