A.I tạo tương lai ngành du lịch
Trí tuệ nhân tạo (A.I) có thể tạo ra những thay đổi toàn diện tương lai của ngành du lịch.
Công ty Oxalis, bán tour Sơn Đoòng với giá 3.000 USD, đã xây dựng trang thông tin để khách đặt chỗ và có thể trả tiền luôn. Hệ thống được đầu tư bài bản kết hợp với A.I nên có thể trả lời tất cả yêu cầu của du khách. Cũng như vậy, với sự trợ giúp của A.I, một công ty lữ hành chỉ mất 15 giây để lên lịch trình du lịch 3 ngày khám phá một thành phố so với 15 phút như trước đây kể từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng…
Đây là những ví dụ mà công nghệ A.I đang “cách mạng hóa” ngành du lịch với nhiều lợi ích cho cả du khách và doanh nghiệp. Đối với du khách, A.I nâng cao toàn bộ trải nghiệm du lịch bằng cách cá nhân hóa các đề xuất và lịch trình. Thông qua việc phân tích những yếu tố như ngày đi, ngân sách và sở thích cá nhân, các hệ thống sử dụng A.I có thể đưa ra kế hoạch du lịch phù hợp cho từng du khách và có tích hợp liền mạch với các nền tảng đặt chỗ.
Ngoài ra, các chatbot và trợ lý ảo do A.I điều khiển cũng cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực, giúp du khách nghiên cứu, đặt chỗ và tùy chỉnh suốt chuyến đi.
“AI sẽ định hình sâu sắc tương lai của du lịch và lữ hành bằng cách cải thiện đáng kể hiệu quả vận hành của doanh nghiệp cũng như làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng”, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) đã dự báo về tương lai của A.I trong ngành du lịch.
Trước xu thế này, theo báo cáo của Expedia và HomeAway, 68% thương hiệu du lịch đã đầu tư vào công nghệ dự đoán A.I. Nhiều dự báo cũng cho thấy, sự ra đời của A.I kết hợp với Gen Z sẽ là làn sóng thay đổi ngành du lịch lần thứ 3. Đặc biệt, cùng với sự bùng nổ của internet di động, A.I sẽ khiến xu hướng đặt dịch vụ thông qua hình thức trực tuyến gia tăng.
Dữ liệu của Klook – nền tảng thương mại điện tử về trải nghiệm và du lịch – chỉ ra 54% Gen Z ở châu Á – Thái Bình Dương và 69% Gen Z ở Việt Nam sử dụng mạng xã hội làm công cụ đầu tiên để tìm cảm hứng và lập kế hoạch du lịch. Hay hơn 80% khách du lịch châu Á – Thái Bình Dương và có tới 91% du khách Việt Nam đặt dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.
Người Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong việc sử dụng Facebook (95%) và TikTok (83%) làm nền tảng truyền cảm hứng du lịch cho họ.
“Những du khách thế hệ kỹ thuật số khao khát tính chân thực. Các nội dung ngắn gọn, dễ chia sẻ nhưng đảm bảo đầy đủ thông tin trên các thiết bị di động được họ yêu thích”, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, nhận định. “Không giống các thế hệ trước, từ cảm hứng du lịch cho đến đặt vé, chọn địa điểm xê dịch của người trẻ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào mạng xã hội”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Trong xu hướng này, A.I sẽ hỗ trợ mô hình B2C (trực tiếp bán cho khách hàng) tiếp cận với phân khúc khách hàng mới, khách trẻ tiềm năng… Điều này trở nên quan trọng trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang hồi sinh mạnh mẽ. Tiềm năng đẩy mạnh sử dụng A.I ở Việt Nam liên quan trực tiếp đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ngày càng hoàn thiện của đất nước, cũng như năng lực kỹ thuật số và tỉ lệ áp dụng công nghệ số ngày càng cao của người dân.
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao Đại học RMIT kiêm Chủ tịch Tiểu ban Du lịch và Nhà hàng khách sạn của EuroCham Việt Nam, nhận định ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy A.I đã được triển khai hiệu quả trong một số lĩnh vực chính của ngành du lịch Việt Nam. Điển hình là A.I thúc đẩy “du lịch thông minh” khi các công nghệ A.I được tích hợp vào nhiều khía cạnh khác nhau của trải nghiệm du lịch để tăng cường tính tiện lợi và cá nhân hóa.
Theo nghiên cứu của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), chuyển đổi số trong du lịch dự kiến sẽ đóng góp tới 305 tỉ USD lợi nhuận vào năm 2025, đồng thời cung cấp những công cụ ứng dụng và nền tảng công nghệ cần thiết để hỗ trợ tối ưu cho việc tiếp cận gần hơn đến du lịch thông minh, đảm bảo phát triển bền vững.
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro cũng cho rằng A.I đang là công cụ mạnh để giúp doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt Nam giải quyết thách thức về nguồn nhân lực. Bằng cách tự động hóa các tác vụ và tối ưu hóa hoạt động, A.I có thể giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ nhân viên hiện tại và nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể. Hơn nữa, các chương trình đào tạo dựa trên A.I có thể cung cấp trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, trang bị cho lực lượng lao động các kỹ năng số cần thiết cho một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng.
“Áp dụng A.I sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững và lợi thế cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu cho Việt Nam. Đầu tư chiến lược vào cả công nghệ A.I và phát triển nguồn nhân lực sẽ rất quan trọng để dải đất hình chữ S đạt mục tiêu trở thành đầu tàu trong ngành du lịch toàn cầu”, Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro cho biết.
Nguồn: Nhịp cầu đầu tư – Xuân Mai