Quảng Ninh làm 2 tuyến ven biển 5.400 tỷ quanh vịnh Cửa Lục
Quảng Ninh triển khai hai tuyến đường ven biển hơn 5.400 tỷ đồng quanh vịnh Cửa Lục, nhằm mở rộng không gian đô thị.
Động lực hạ tầng mới ở khu vực Bắc vịnh Cửa Lục

Quảng Ninh vừa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án giao thông ven biển quy mô lớn, đánh dấu bước đi tiếp theo trong chiến lược phát triển không gian đô thị phía Bắc vịnh Cửa Lục. Đây là khu vực được định hướng trở thành vùng đô thị thông minh, tăng trưởng xanh, có vai trò kết nối trung tâm tỉnh với các vành đai phát triển mới.
Hai dự án gồm: tuyến đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang; và tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục, kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu đến Quốc lộ 279. Cả hai tuyến đều được thiết kế tốc độ 60 km/h, đạt tiêu chuẩn các tuyến giao thông trục chính ven biển.
Tổng mức đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng được bố trí từ ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028. Việc đồng thời triển khai hai dự án cho thấy định hướng ưu tiên đầu tư hạ tầng làm nền tảng mở rộng đô thị, tạo mặt bằng sạch và hình thành chuỗi kết nối liên hoàn quanh vịnh Cửa Lục.
Cùng với các dự án đã hoàn thành trước đó, hệ thống giao thông quanh vịnh dần hoàn chỉnh, tạo trục phát triển mới theo hướng liên kết vùng, gắn kết Hạ Long – Hoành Bồ – Cẩm Phả và các khu đô thị phía Bắc.
Quy mô các tuyến đường ven biển và giá trị gia tăng đối với đô thị Hạ Long mở rộng

Tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục có chiều dài 8,3km, tổng kinh phí đầu tư 2.860 tỷ đồng. Tuyến đường bao biển nối từ Trần Quốc Nghiễn đến cầu Bang dài hơn 7km với tổng vốn 2.618 tỷ đồng. Cả hai dự án đều được Ban Quản lý dự án khu vực 1 ký hợp đồng tư vấn và đang tiến hành khảo sát, lập dự án.
Khi hoàn thành, hai tuyến đường này không chỉ tăng khả năng lưu thông mà còn nâng cao chất lượng cảnh quan ven biển. Các đoạn tuyến được quy hoạch gắn với không gian mở, khu vực ngắm cảnh, bến thuyền, công trình du lịch – dịch vụ nhằm hình thành chuỗi trải nghiệm mới cho cả du khách và người dân địa phương.
Việc phát triển hạ tầng ven biển được xem là giải pháp trực tiếp thúc đẩy giá trị đất đai tại vùng Bắc vịnh Cửa Lục – khu vực có dư địa quỹ đất hơn 2.400ha, liền kề Hạ Long và kết nối thuận lợi với các dự án công nghiệp, đô thị đã và đang hình thành. Đô thị Hạ Long mở rộng cũng được hưởng lợi khi có thêm không gian phát triển và các trục giao thông chiến lược.
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu các tuyến đường ven biển sẽ tạo thêm năng lực thu hút đầu tư vào các dự án đô thị mới, khu dịch vụ biển, trung tâm thương mại, cùng các tổ hợp du lịch hướng biển đồng bộ về hạ tầng. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trong chiến lược phát triển trung tâm tỉnh đến năm 2030.
Vịnh Cửa Lục – cực tăng trưởng mới và định hướng trở thành điểm đến quốc tế

Vịnh Cửa Lục rộng gần 20km², là khu vực hợp lưu của sáu con sông từ núi Thiên Sơn đổ ra biển. Vị trí này được đánh giá có lợi thế lớn nhờ nằm giữa vịnh Hạ Long – di sản thiên nhiên thế giới – và vùng đất phía Bắc đang mở rộng mạnh về công nghiệp, đô thị và dịch vụ.
Tỉnh Quảng Ninh định hướng xây dựng vịnh Cửa Lục trở thành không gian du lịch – đô thị đẳng cấp, phát triển theo mô hình “vịnh đô thị thông minh”, tăng trưởng xanh và thân thiện môi trường. Một phần cảnh quan sẽ được khai thác để hình thành tuyến du lịch ven biển, khu bến du thuyền tiêu chuẩn quốc tế và các điểm tham quan đặc trưng.
Trước đó, tuyến đường bao biển gần 20km từ Hồng Gai đến Cửa Ông đã hoàn thành với quy mô 6 làn xe, được đánh giá là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất cả nước. Tuyến đường vừa là điểm ngắm cảnh, vừa là trục giao thông chiến lược kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long, tạo thêm các trục phát triển mới cho tỉnh.
Những dự án hoàn chỉnh này cho thấy cách Quảng Ninh khai phá tiềm năng vịnh Cửa Lục theo hướng đồng bộ hạ tầng – phát triển không gian – thu hút đầu tư, tạo chiều sâu cho tăng trưởng du lịch, bất động sản và dịch vụ biển.
Tầm nhìn đến 2030 và mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030, Quảng Ninh đặt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh. Trong định hướng đến 2030, tỉnh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và tiến tới vùng đô thị mang tầm khu vực vào năm 2045.
Hạ tầng giao thông – đặc biệt là trục ven biển – được xác định là nền tảng quan trọng để cụ thể hóa mục tiêu này. Việc đầu tư hai tuyến đường ven biển mới là bước hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông chiến lược, mở rộng không gian đô thị và tạo thêm năng lực cạnh tranh khi thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và đô thị thông minh.
Bên cạnh đó, các tuyến đường ven biển còn giúp hình thành bộ mặt đô thị hiện đại, kết hợp cảnh quan thiên nhiên và hạ tầng đồng bộ. Điều này góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch – dịch vụ của tỉnh, đồng thời giảm tải cho trục giao thông nội đô Hạ Long, tạo sự lan tỏa phát triển sang các khu vực lân cận.
Hai dự án ven biển tại vịnh Cửa Lục không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn là bước mở đường cho không gian đô thị tương lai của tỉnh. Khi hoàn thành, đây sẽ là những tuyến đường chiến lược, vừa tạo cảnh quan, vừa thúc đẩy phát triển vùng và chuẩn bị hạ tầng cho chặng đường Quảng Ninh trở thành trung tâm đô thị – du lịch – dịch vụ hàng đầu cả nước.
Thùy Linh





Đăng nhập
Đăng ký
60s tài chính
Ngân hàng
Giá vàng
60s kinh doanh
60s thị trường
Nhà đất - BĐS
Đầu tư - XNK
Mua sắm
Công nghệ
Lifestyle
60s Media
60s chứng khoán
Cộng đồng 





