11/11/2025 lúc 13:26

Đồng Nai đầu tư 6 cầu, 1 tuyến huyết mạch nối TP.HCM

HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua chủ trương đầu tư 6 cây cầu và 1 tuyến đường chiến lược nối giữa Đồng Nai với TP.HCM.

Hương lộ 2 giai đoạn 2 sẽ nối cầu Vàm Cái Sứt với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VnExpress - 60s Hôm nay
Hương lộ 2 giai đoạn 2 sẽ nối cầu Vàm Cái Sứt với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: VnExpress

Đồng Nai phê duyệt loạt dự án hạ tầng kết nối vùng

Ngày 10/11, tại kỳ họp thứ 6 khóa X, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về đầu tư hạ tầng giao thông, tập trung vào việc tăng cường liên kết với TP.HCM – trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Theo đó, sẽ triển khai 6 cây cầu mới và 1 tuyến đường huyết mạch, được kỳ vọng tạo cú hích cho giao thông và phát triển vùng Đông Nam Bộ. Cụ thể, HĐND tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương đầu tư ba cây cầu lớn gồm cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Hưng (Đồng Nai 2). 

Trong đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 sẽ do UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, cũng theo mô hình tương tự.

Ba cây cầu mới nối trực tiếp Đồng Nai – TP.HCM

Ngoài ba cây cầu trên, HĐND tỉnh Đồng Nai còn thông qua chủ trương đầu tư ba cây cầu kết nối khác giữa hai địa phương gồm cầu Thanh Hội 2, cầu Tân An và cầu Tân Hiền.

Theo kế hoạch, cầu Thanh Hội 2 sẽ nối phường Tân Khánh (TP.HCM) với phường Tân Triều (Đồng Nai), còn cầu Tân An nối xã Tân An (Đồng Nai) với xã Thường Tân (TP.HCM). Hai công trình này được đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP.HCM, do UBND TP.HCM làm chủ quản thực hiện.

Riêng cầu Tân Hiền, nối xã Thường Tân (TP.HCM) với phường Tân Triều (Đồng Nai), sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai và do UBND tỉnh trực tiếp thực hiện.

Những công trình này khi hoàn thành không chỉ mở rộng mạng lưới giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM, mà còn giúp giảm tải cho các tuyến quốc lộ vốn đang chịu áp lực lưu thông ngày càng lớn.

Vị trí xây cầu được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Đồ họa: Minh Bằng - 60s Hôm nay
Vị trí xây cầu được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Đồ họa: VnExpress

Cầu Hương lộ 2 – tuyến đường chiến lược 

Bên cạnh các dự án cầu, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến Hương lộ 2, đoạn từ quốc lộ 51 đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, với tổng vốn dự kiến gần 5.900 tỷ đồng.

 Đây được xem là tuyến đường trọng yếu, đóng vai trò “xương sống” trong hệ thống giao thông phía Tây tỉnh Đồng Nai, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc và khu công nghiệp trọng điểm.

Theo HĐND tỉnh Đồng Nai, việc đầu tư Hương lộ 2 sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân và kết nối với các đô thị vệ tinh.

Khi tuyến đường này đi vào hoạt động, khả năng kết nối của Đồng Nai với TP.HCM, sân bay Long Thành và khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải sẽ được nâng lên đáng kể.

Giảm tải cho giao thông hiện hữu, chuẩn bị cho sân bay Long Thành

Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM chủ yếu dựa trên ba loại hình: đường bộ, đường sắt và đường thủy, trong đó đường bộ chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, các tuyến quốc lộ trọng điểm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải do mật độ phương tiện tăng nhanh, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm và dịp lễ, Tết.

Mặc dù thời gian qua, nhiều tuyến đường kết nối giữa hai địa phương đã được đầu tư như Vành đai 3, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, song vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng về năng lực lưu thông.

Khi Sân bay quốc tế Long Thành chính thức vận hành, áp lực lên hạ tầng giao thông khu vực sẽ càng lớn hơn, khiến việc đầu tư thêm các tuyến cầu và đường trở nên cấp thiết.

Theo HĐND tỉnh Đồng Nai, các dự án hạ tầng mới này sẽ giúp từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vùng Đông Nam Bộ, góp phần quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho cả hai địa phương.

Cầu Cát Lái (phối cảnh) được người dân Đồng Nai và TP.HCM mong mỏi hàng chục năm qua. Ảnh TVTK - 60s Hôm nay
Cầu Cát Lái (phối cảnh) được người dân Đồng Nai và TP.HCM mong mỏi hàng chục năm qua. Ảnh TVTK

Hướng tới kết nối bền vững vùng kinh tế trọng điểm

Với loạt dự án được thông qua, cho thấy quyết tâm lớn trong việc đầu tư hạ tầng giao thông, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và tăng tính kết nối vùng.

Không chỉ phục vụ nhu cầu nội tỉnh, các cây cầu và tuyến đường mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, logistics và thương mại của khu vực Đông Nam Bộ.

Sự phối hợp giữa UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai trong các dự án cầu Phú Mỹ 2, Cát Lái hay Hương lộ 2 được xem là mô hình hợp tác tiêu biểu, góp phần tối ưu nguồn lực công – tư và rút ngắn tiến độ triển khai.

 Khi hoàn thành, những công trình này sẽ tạo nền tảng vững chắc để Đồng Nai bứt phá, khẳng định vị thế là cửa ngõ chiến lược của TP.HCM và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Phương Vy

Các tin tức liên quan đến Đầu tư