Tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An được đề xuất hợp tác
Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc mong muốn hợp tác cùng Đà Nẵng triển khai dự án đường sắt đô thị nối Đà Nẵng – Hội An.

Đà Nẵng bàn hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc
Chiều 22/10, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc (CR-4DI). Tại đây, phía doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ mong muốn hợp tác cùng Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An, đồng thời mở rộng tham gia vào một số dự án hạ tầng giao thông khác tại Việt Nam.
Theo đại diện CR-4DI, đây là một trong những đô thị năng động nhất Việt Nam với định hướng phát triển giao thông hiện đại, bền vững. Việc đầu tư hệ thống đường sắt đô thị được xem là bước đi cần thiết nhằm giải quyết vấn đề hạ tầng và tăng tính kết nối vùng giữa Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là khu vực Hội An – trung tâm du lịch lớn của miền Trung.
CR-4DI là đơn vị thành viên của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế đường sắt. Doanh nghiệp này có thế mạnh về khảo sát, thiết kế và tổng thầu EPC cho các dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, cầu và hầm giao thông.
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn 2030–2045
Theo Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị của Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, thành phố sẽ phát triển hệ thống đường sắt đô thị (MRT/LRT) theo nhiều giai đoạn. Trong giai đoạn đến 2030, Đà Nẵng dự kiến đầu tư hai tuyến chính: MRT02 (Ngô Quyền – Vương Thừa Vũ – Quảng Nam) và LRT02 (Sân bay – Lê Văn Hiến), đóng vai trò kết nối trọng điểm với khu vực Quảng Nam.
Giai đoạn 2031–2040, sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới cơ bản trên các trục giao thông lớn, ưu tiên các tuyến MRT01 (Bến xe phía Bắc – ga Đà Nẵng), MRT02 (ga Đà Nẵng – Ngô Quyền), LRT06 (chân cầu Trần Thị Lý – Bến xe phía Tây) và LRT10 (khu du lịch Bà Nà – biển Nguyễn Tất Thành).
Từ năm 2041–2045 và các giai đoạn sau, Đà Nẵng định hướng đầu tư các tuyến LRT04 (Cảng hàng không – Biển Mỹ Khê), LRT07 (ga Đà Nẵng – Khu đô thị cảng Liên Chiểu) và LRT11 (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cùng với tuyến du lịch ven sông Hàn và tuyến từ cảng Tiên Sa đến Quảng Nam.

Tăng cường hợp tác vùng và thu hút đầu tư quốc tế
Theo danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư do UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) công bố vào tháng 4/2025, địa phương này đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối, trong đó có tuyến Hội An – Đà Nẵng và Chu Lai – Đà Nẵng. Việc đồng bộ hóa hạ tầng giữa hai địa phương được xem là bước quan trọng để hình thành vùng đô thị liên kết, hỗ trợ phát triển du lịch, logistics và công nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh, ba yếu tố cốt lõi trong hợp tác phát triển đường sắt đô thị là xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, ứng dụng công nghệ vận hành tiên tiến và có cam kết chuyển giao công nghệ. Ông cho rằng Đà Nẵng luôn sẵn sàng đón nhận các đề xuất đầu tư phù hợp với định hướng phát triển bền vững và quy hoạch tổng thể của thành phố.
Việc CR-4DI – đơn vị trực thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – quan tâm đến dự án Đà Nẵng – Hội An cho thấy sức hấp dẫn của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Thành phố hiện được đánh giá là điểm đến đầu tư tiềm năng nhờ chính sách cởi mở, môi trường đầu tư minh bạch và định hướng phát triển hạ tầng quy mô lớn.
Nhiều nhà đầu tư quan tâm dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
Không chỉ CR-4DI, trước đó vào tháng 9, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã đề xuất với UBND TP. Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đề xuất này được đánh giá là bước tiến quan trọng nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa cho phát triển hạ tầng giao thông công cộng.
Theo các chuyên gia, tuyến đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò chiến lược trong kết nối giao thông vùng duyên hải miền Trung, góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ hiện hữu, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy du lịch, thương mại và phát triển đô thị thông minh.
Với định hướng phát triển bền vững, Đà Nẵng đang ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án hạ tầng có tính lan tỏa, kết nối khu vực và đáp ứng yêu cầu tăng trưởng xanh. Sự xuất hiện của các tập đoàn lớn như CR-4DI hay Đèo Cả mở ra cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, thân thiện môi trường và đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những thập kỷ tới.
Phương Vy
Nguồn tham khảo: vietnamfinance.vn