01/10/2025 lúc 13:29

HAH bứt phá lợi nhuận hơn 362 tỉ đồng nửa đầu 2025

HAH ghi nhận lợi nhuận ròng quý II/2025 tăng 227% đạt 362 tỉ đồng, SSI nâng khuyến nghị cổ phiếu lên mức Khả quan với giá mục tiêu 63.800 đồng/cp.

HAH-thi-truong
HAH đã trở thành điểm sáng trên thị trường vận tải biển. Ảnh: Sưu tầm

HAH tăng tốc nhờ giá thuê tàu cao và mở rộng đội tàu

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã trở thành điểm sáng trên thị trường vận tải biển khi công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt xa kỳ vọng. Theo báo cáo SSI Research, doanh thu quý II đạt 1.275 tỉ đồng, tăng 34,3% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận ròng thuộc cổ đông công ty mẹ vọt lên 362 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 227%.

Đây là con số cho thấy sức bật rõ rệt trong bối cảnh ngành vận tải biển quốc tế còn nhiều biến động. Động lực chính đến từ giá thuê tàu trung chuyển duy trì mức cao, trung bình 25.000 – 28.000 USD mỗi ngày, tăng 23% so với năm trước. Cùng lúc đó, HAH đưa vào khai thác tàu Hải An Zeta với sức chứa 1.700 TEU, giúp tăng thêm 6,4% công suất đội tàu.

Chi phí nhiên liệu không biến động mạnh cũng hỗ trợ cải thiện biên lợi nhuận. Tính đến hết tháng 6/2025, HAH đã hoàn thành 60,6% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà SSI dự báo. Điểm đáng chú ý là HAH đang nắm bắt đúng phân khúc khan hiếm trên thị trường: tàu container cỡ nhỏ.

HAH-thue-tau
Chỉ số thuê tàu theo thời gian và chỉ số container giai đoạn 2019-2025. Ảnh: SSI Research

Khi các hãng vận tải lớn dồn vốn vào siêu tàu trên tuyến Á – Âu và Á – Mỹ, thì tàu 1.700 – 3.000 TEU trở nên thiếu hụt. Đây là lý do giá thuê nhóm tàu này tăng mạnh. Tính riêng tháng 8/2025, giá thuê tàu 1.700 TEU đã lên 27.000 USD mỗi ngày, cao hơn 20,2% so với đầu năm. Nhờ định vị đúng phân khúc, HAH hưởng lợi trực tiếp từ biến động này.

Triển vọng tài chính vững vàng cùng kế hoạch mở rộng táo bạo

Không dừng lại ở kết quả ngắn hạn, HAH còn đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng đội tàu để đón đầu nhu cầu. Hiện tại, tổng công suất đội tàu đạt 28.800 TEU, nhưng công ty đặt mục tiêu nâng gấp đôi lên 57.600 TEU trước năm 2030. Trong ngắn hạn, HAH sẽ bổ sung thêm bốn tàu 3.000 TEU và hai tàu 1.700 TEU, nâng thêm 15.400 TEU công suất.

Đặc biệt, thương vụ đầu tư cùng Viconship (VSC) khoảng 180 triệu USD để đóng hai tàu 7.000 TEU cho thấy tham vọng vươn ra các tuyến quốc tế. Theo dự báo SSI Research, doanh thu cả năm 2025 của HAH có thể đạt 5.151 tỉ đồng, tăng 29% so với 2024, còn lợi nhuận sau thuế dự kiến lên 1.154 tỉ đồng, tăng 46,2%. Sang năm 2026, doanh thu tiếp tục tăng lên 5.440 tỉ đồng, lợi nhuận ròng đạt 1.347 tỉ đồng, tức tăng 16,7%.

EPS dự kiến lần lượt ở mức 5.318 đồng/cp cho 2025 và 5.787 đồng/cp cho 2026. Với P/E dự phóng 2025 ở mức 10,1 lần, SSI đánh giá cổ phiếu HAH đang được định giá hấp dẫn so với triển vọng dài hạn. Điểm khác biệt của HAH là không chạy theo cuộc đua siêu tàu như các tập đoàn vận tải toàn cầu, mà tập trung vào phân khúc tàu nhỏ, vốn đang khan hiếm và có mức giá thuê cao.

HAH-loi-nhuan
Dự báo lợi nhuận năm 2025-2026. Ảnh: SSI Research

Đây là chiến lược giúp công ty duy trì lợi thế cạnh tranh rõ rệt. Tuy vậy, SSI cũng nhấn mạnh một số rủi ro như khả năng giá thuê tàu hạ nhiệt sau năm 2026, biến động giá nhiên liệu hay tác động từ căng thẳng thương mại toàn cầu. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của HAH trong tương lai, song chưa làm lu mờ triển vọng tăng trưởng trung hạn.

Xu hướng thị trường và cơ hội cho nhà đầu tư

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu tăng trưởng và chuỗi cung ứng dịch chuyển về Đông Nam Á, nhu cầu vận tải container cỡ nhỏ vẫn được dự báo duy trì cao. Đây là dư địa để HAH tiếp tục mở rộng đội tàu và củng cố vị thế trong nước lẫn quốc tế. Với kế hoạch gấp đôi công suất đội tàu đến 2030, công ty không chỉ đón đầu nhu cầu vận chuyển hàng hóa, mà còn có khả năng gia tăng thị phần trong phân khúc đang thiếu cung.

Đối với nhà đầu tư, giai đoạn 2025 – 2026 có thể coi là thời điểm “vàng” để HAH khai thác giá thuê tàu cao, nhờ đó lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, từ 2027 trở đi, biên lợi nhuận có thể điều chỉnh khi nguồn cung tàu mới gia nhập thị trường. Chiến lược đầu tư vào HAH nên đặt trong trung và dài hạn, gắn với tiến độ mở rộng đội tàu cũng như xu hướng giá thuê container trung chuyển.

Đánh giá từ 60s Hôm Nay cho thấy, khuyến nghị “Khả quan” mà SSI đưa ra cùng mức giá mục tiêu 63.800 đồng/cp là cơ sở đáng tin cậy để giới đầu tư cân nhắc. Với nền tảng tài chính vững và chiến lược tập trung đúng điểm nóng thị trường, HAH nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong ngành vận tải biển nội địa.

HAH đang ở giai đoạn tăng trưởng ấn tượng, khi lợi nhuận nửa đầu 2025 vượt 362 tỉ đồng và kế hoạch mở rộng đội tàu được triển khai mạnh mẽ. Dù còn rủi ro từ biến động giá thuê và chi phí nhiên liệu, triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn của công ty vẫn rất tích cực. Với định giá hấp dẫn, HAH là lựa chọn đáng chú ý cho nhà đầu tư theo đuổi chiến lược dài hạn.

Bảo Long