Khánh Hòa tạo bước ngoặt với bộ đôi hạ tầng chiến lược
Sân bay quốc tế Cam Ranh và bến du thuyền quốc tế Cam Ranh hứa hẹn đưa Khánh Hoà thành trung tâm du lịch – logistics hàng đầu khu vực.

Khánh Hoà và lợi thế giao thông chiến lược
Khánh Hoà nằm trên trục du lịch trọng điểm miền Trung, sở hữu bờ biển dài, vùng vịnh kín gió và khí hậu ôn hòa quanh năm. Trong 8 tháng đầu năm 2025, địa phương đã đón hơn 12,8 triệu lượt khách, trong đó hơn 3,7 triệu lượt là khách quốc tế, chiếm hơn 30%. Con số này đưa Khánh Hoà vào nhóm dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng du lịch tại Việt Nam.
Điểm nhấn giúp Khánh Hoà bứt phá không chỉ đến từ tài nguyên thiên nhiên, mà còn từ hạ tầng giao thông hiện đại. Phường Bắc Cam Ranh hiện sở hữu hai đầu mối quan trọng: sân bay quốc tế Cam Ranh với hơn 70 đường bay hoạt động, và bến du thuyền quốc tế Cam Ranh – dự án gần 150ha vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Với thiết kế cầu cảng dài 420m, tiếp nhận tàu khách trọng tải đến 225.000 GT, bến du thuyền được xây dựng theo tiêu chuẩn hàng hải cao nhất. Nhà ga hành khách rộng 22.000 m² có thể phục vụ 300.000 – 500.000 khách mỗi năm. Vị trí chỉ cách sân bay 5 phút di chuyển biến Bắc Cam Ranh thành điểm giao cắt của hàng không, hàng hải và đường bộ.

Bộ đôi hạ tầng quốc tế đưa Khánh Hoà lên bản đồ khu vực
Sự kết hợp của sân bay và cảng biển quốc tế được kỳ vọng đưa Khánh Hoà lên bản đồ “hải trình vàng” châu Á. Cảng Cam Ranh sẽ trở thành điểm dừng lý tưởng trên hành trình nối Singapore, Hong Kong, Philippines, Australia và Việt Nam.
Không chỉ đóng vai trò đón khách, bến cảng quốc tế còn thúc đẩy chuỗi dịch vụ du lịch, bán lẻ, logistics và thương mại. Đây là “mảnh ghép còn thiếu” giúp Khánh Hoà cạnh tranh trực tiếp với Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay Cebu (Philippines) – những nơi đã khai thác đồng thời đường không và đường biển để hút khách quốc tế.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, lợi thế hạ tầng kép này tạo ra sự khác biệt. Một du khách có thể sáng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, trưa lên du thuyền khám phá vịnh và tối vui chơi trong các khu nghỉ dưỡng. Chính sự liền mạch trong trải nghiệm giúp Khánh Hoà nâng tầm hình ảnh trên thị trường du lịch quốc tế.
CaraWorld và dấu ấn tiên phong của doanh nghiệp Việt
Nếu sân bay và cảng biển là nền tảng hạ tầng, thì siêu đô thị CaraWorld 800ha tại trung tâm Bãi Dài là “nam châm” trải nghiệm mới của Khánh Hoà. Dự án do KN Cam Ranh – thành viên của Tập đoàn KN Holdings – đầu tư, với định hướng trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng – vui chơi – thương mại “all-in-one” hàng đầu Việt Nam.
CaraWorld tích hợp hệ sinh thái gồm casino, sân golf 27 hố chuẩn quốc tế, chuỗi resort 5 sao, công viên nước, khu phố thương mại và bãi biển giải trí. Đặc biệt, việc đưa bến cảng quốc tế vào giữa lòng dự án giúp CaraWorld trở thành điểm đến hiếm hoi ở Việt Nam tiếp cận dễ dàng bằng cả đường biển lẫn đường không.
Mỗi chuyến tàu cập bến không chỉ mang khách đến tham quan, mà còn mở ra hành trình trải nghiệm bản sắc Khánh Hoà – nơi giao thoa giữa vẻ đẹp bản địa, dịch vụ chuẩn quốc tế và cảm hứng sáng tạo. Chính sự hội tụ này tạo dấu ấn khác biệt, sánh ngang các điểm đến nổi tiếng trong khu vực.

Khánh Hoà hướng tới trung tâm mới của Đông Nam Á
Theo định hướng phát triển, Khánh Hoà đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phát triển đô thị thông minh và nâng cao chất lượng sống người dân. Trong lộ trình này, Bắc Cam Ranh với sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và siêu đô thị CaraWorld là ba trụ cột chiến lược.
Cục diện mới mang lại lợi ích lâu dài cho Khánh Hoà. Mỗi năm, hàng trăm nghìn khách quốc tế đến bằng đường biển, hàng chục triệu lượt khách qua đường hàng không, cùng hệ sinh thái nghỉ dưỡng – logistics hiện đại sẽ đưa địa phương trở thành trung tâm du lịch và giao thương của khu vực.
Với sự cộng hưởng từ bộ đôi hạ tầng quốc gia và vai trò tiên phong của doanh nghiệp tư nhân, Khánh Hoà đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành “thiên đường du lịch – giải trí” mới của Đông Nam Á. Đây chính là bước nhảy vọt để địa phương bứt phá trong thập kỷ tới.
Phương Vy
Nguồn tham khảo: cafef.vn