Đề xuất metro 65.000 tỷ đồng nối TPHCM – Long Thành thúc đẩy phát triển vùng
Liên danh DonaCoop và VinaCapital đề xuất xây metro 65.000 tỷ đồng từ TPHCM đến sân bay Long Thành, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm.
Đề xuất dự án metro kết nối TPHCM và sân bay Long Thành

Liên danh DonaCoop cùng VinaCapital vừa chính thức gửi đề xuất tới UBND tỉnh Đồng Nai về dự án tuyến metro số 1 kéo dài từ ga Suối Tiên (TPHCM) tới trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và tiếp tục tới sân bay Long Thành. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 65.000 tỷ đồng, sử dụng hình thức đối tác công tư (PPP) theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
Dự án metro dài tổng cộng gần 39 km, trong đó đoạn từ Suối Tiên đến trung tâm hành chính Đồng Nai dài 6,5 km, tiếp tục kéo dài 27 km đến sân bay Long Thành và nhánh 5 km vào nội đô Biên Hòa cũ. Đây là tuyến metro đầu tiên nối trực tiếp TPHCM với Đồng Nai và sân bay quốc tế lớn nhất nước, nhằm cải thiện hiệu quả giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Chuẩn bị kỹ lưỡng và mô hình phát triển đô thị thông minh TOD

Hiện nay liên danh DonaCoop – VinaCapital đã phối hợp với các sở ngành Đồng Nai khảo sát quỹ đất, khảo sát hiện trạng tuyến đường và chuẩn bị báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, liên danh cũng đang đàm phán với các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước để thiết kế và phát triển dự án metro với chất lượng cao.
Dự án sẽ phát triển theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) – phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm. Đây là mô hình đô thị hiện đại giúp nâng cao tiện ích xung quanh các nhà ga metro, tạo không gian sống và làm việc hiện đại, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Phần giải phóng mặt bằng sẽ do Nhà nước đảm trách theo quy định, còn toàn bộ thiết kế kỹ thuật, thi công và vận hành sẽ do liên danh và các đối tác đảm nhận. Thời gian thực hiện dự kiến từ 4 đến 6 năm kể từ khi bàn giao mặt bằng.
Ý nghĩa lớn với phát triển kinh tế – xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Sân bay Long Thành là một trong những công trình trọng điểm quốc gia với diện tích 5.000 ha, vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác giai đoạn một từ năm 2026, phục vụ 25 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên hiện nay kết nối giao thông từ TPHCM đến sân bay vẫn còn hạn chế do ùn tắc trên các tuyến đường bộ và chưa có phương tiện vận tải công cộng hiện đại.
Việc xây dựng tuyến metro sẽ giải quyết bài toán này, tăng cường kết nối giao thông giữa trung tâm TPHCM, tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành, đồng thời giúp phát triển các khu đô thị mới, khu công nghiệp và dịch vụ quanh tuyến metro. Đây cũng là bước tiến quan trọng để nâng cao năng lực vận tải hành khách, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường khu vực.
Ngoài ra, tuyến metro cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các vùng đô thị thông minh, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tăng tính cạnh tranh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tổng quan về liên danh đầu tư và các kế hoạch phát triển giao thông vùng
DonaCoop là doanh nghiệp đa ngành có nhiều kinh nghiệm phát triển đô thị và hạ tầng tại Đồng Nai với các dự án lớn như khu đô thị Long Hưng, công viên Vĩnh Hằng. Trong khi đó, VinaCapital là tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản hàng đầu Việt Nam, nổi bật với nhiều quỹ đầu tư phục vụ cả nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Bên cạnh dự án metro này, Đồng Nai còn có kế hoạch kéo dài tuyến metro từ Suối Tiên về Hố Nai dài 21 km với kinh phí 30.000 tỷ đồng, dự kiến huy động từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn vay như ODA. Những dự án này được kỳ vọng sẽ tạo nên mạng lưới giao thông đô thị hiện đại, đồng bộ, góp phần phát triển bền vững khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án metro nối TPHCM – Long Thành được đánh giá là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển vùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và cải thiện cuộc sống của người dân.
Thùy Linh