Mạng lưới trạm sạc xe điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ
Hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam bùng nổ với 150.000 cổng sạc V-GREEN. Nhiều hãng như Wuling, Geely đầu tư mạnh, thúc đẩy thị trường xe điện tăng trưởng.

V-GREEN dẫn đầu mạng lưới trạm sạc công cộng
Hệ thống trạm sạc công cộng tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với V-GREEN của VinFast dẫn đầu. Hiện tại, V-GREEN vận hành 150.000 cổng sạc đa dạng công suất, từ sạc thường AC 11 kW, sạc nhanh DC 30-60 kW đến sạc siêu nhanh DC 150-250 kW, phủ khắp các tỉnh thành. VinFast cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng, đặt mục tiêu mở rộng lên 500.000 cổng sạc trong 3 năm tới. Hệ thống này chủ yếu phục vụ xe điện VinFast, tạo lợi thế cạnh tranh lớn.
Mạng lưới trạm sạc công cộng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua xe điện của người Việt. Khác với xe xăng chỉ mất vài phút tiếp nhiên liệu, xe điện cần hàng chục phút để sạc 30-80% pin, ngay cả với trụ sạc nhanh. Do đó, độ phủ sóng và chất lượng trạm sạc ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, đặc biệt trên các hành trình dài.

Các hãng xe điện đẩy mạnh đầu tư trạm sạc
Trước đây, nhiều hãng xe điện như BYD, GAC Aion, Wuling không chú trọng xây dựng trạm sạc công cộng, chỉ đặt trụ sạc tại đại lý hoặc hợp tác với bên thứ ba. Ví dụ, GAC Aion cho phép khách sạc tại trụ của BYD và ngược lại, còn MG chỉ liên kết với các đối tác sạc tư nhân. Tuy nhiên, các trạm sạc tư nhân từ Eboost, EV One, EverCharge, EVN, hay PV Power còn hạn chế về số lượng, khó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Gần đây, nhiều hãng xe thay đổi chiến lược, đầu tư mạnh vào trạm sạc. TMT Motors, đơn vị phân phối Wuling, lên kế hoạch xây 30.000 trạm sạc chuẩn CCS2 đến năm 2030. Geely triển khai 50 trạm sạc tại các thành phố lớn và tuyến giao thông trọng điểm, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025. Thaco Auto cũng mở rộng trạm sạc nhanh DC tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Cần Thơ trong năm nay. Omoda và Jaecoo hợp tác với EVG, Charge+ xây dựng trạm sạc công suất 30-360 kW, tích hợp ứng dụng quản lý sạc.
Thách thức và triển vọng thị trường xe điện
Dù sạc chậm qua đêm là phương án tối ưu để bảo vệ pin xe điện, thói quen sử dụng xe xăng vẫn khiến người Việt e ngại thời gian sạc lâu. Mạng lưới trạm sạc công cộng dày đặc sẽ giúp giải quyết nỗi lo này, cho phép người dùng dừng sạc nghỉ ngơi sau vài trăm km. Tuy nhiên, việc V-GREEN độc quyền cho xe VinFast gây khó khăn cho người dùng các thương hiệu khác. Một hành trình xuyên Việt bằng xe MG4 EV cho thấy khó khăn trong việc tìm trạm sạc phù hợp.
Sự tham gia của các hãng như Geely, Wuling, Omoda, Jaecoo và Charge+ (mục tiêu 5.000 điểm sạc năm 2030) mang lại triển vọng tươi sáng. Hạ tầng trạm sạc công cộng ngày càng hoàn thiện giúp thị trường xe điện Việt Nam có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Quan hệ giữa trạm sạc và doanh số xe điện không còn là nghịch lý cung-cầu, mà trở thành động lực phát triển đồng hành. Người dùng xe điện sẽ sớm được hưởng lợi từ mạng lưới sạc dễ tiếp cận, nhưng các hãng cần chứng minh cam kết đầu tư dài hạn để tránh chỉ là chiêu kích cầu ngắn hạn.
Khánh Nhi
Nguồn: Znews