VinFast trong hành trình chinh phục thị trường xe điện
Xe VinFast bàn giao dự đoán tăng 39%, 24% so với cùng kỳ năm trong các năm 2025, 2026, đạt 135.000 và 167.000 xe.
Hiệu suất kinh doanh ấn tượng trong quý 1/2025
Công ty Chứng khoán Vietcap vừa công bố báo cáo cập nhật cuộc họp tổng kết kết quả kinh doanh (KQKD) quý 1/2025 và triển vọng năm 2025 của VinFast. Vietcap dự báo số lượng xe VinFast bàn giao sẽ tăng lần lượt là 39%, 24% so với cùng kỳ năm trong các năm 2025, 2026, đạt 135.000 và 167.000 xe, chủ yếu từ thị trường Việt Nam.
Trong quý 1/2025, VinFast bàn giao 36.000 xe điện trên toàn thế giới, tuy giảm 32% so với quý liền trước nhưng tăng 296% so với cùng kỳ năm. Trong đó 21% được bán cho các bên liên quan. VinFast cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp điều chỉnh quý 1/2025 (loại trừ chi phí sạc miễn phí và đánh giá lại giá trị hàng tồn kho) đã có sự cải thiện nhẹ so với quý trước, phản ánh việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM) và chi phí sản xuất.
Kế hoạch tham vọng cho tương lai
Nhìn về phía trước, VinFast đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số trong năm 2025, với dự báo bàn giao khoảng 200.000 xe tại Việt Nam, chiếm 40% thị phần ô tô nội địa. Công ty cũng dự kiến giao tổng cộng 300.000 xe trong hai năm 2025 và 2026, với thị trường Việt Nam tiếp tục là động lực chính. Chứng khoán Vietcap dự báo doanh số bàn giao sẽ đạt 66.000 xe trong năm 2025, tăng 15% so với ước tính 57.000 xe của năm 2024. Đến năm 2030, VinFast kỳ vọng đạt tổng cộng 800.000 xe bàn giao tích lũy, một con số đầy tham vọng nhưng khả thi nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ.
Để đạt được mục tiêu này, VinFast đang tập trung vào các mẫu xe giá phổ thông như VF3 và VF5, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm với các dòng xe tối ưu cho dịch vụ vận tải như Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green. Chính sách miễn phí sạc pin cho khách hàng cá nhân đến hết ngày 30/6/2027, cùng với ưu đãi giảm 50% chi phí sạc cho các công ty vận tải trong khung giờ cao điểm, là động thái chiến lược nhằm khuyến khích sử dụng xe điện và củng cố lòng tin của khách hàng.

Đầu tư mạnh vào R&D và cơ sở hạ tầng
Để đảm bảo nguồn lực cho các kế hoạch tham vọng, VinFast nhận được sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Tính đến tháng 11/2024, ông Vượng đã tài trợ hơn 50.000 tỷ đồng. Đồng thời Vingroup cũng cung cấp khoản vay cho VinFast trị giá 35.000 tỷ đồng đến hết năm 2026.

Trong quý 1/2025, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt 3.600 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm và 40% so với quý liền trước. Trong khi chi phí R&D là 2.000 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái và 25% so với quý liền trước. Với mục tiêu tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản và R&D cả năm 2025 khoảng 40.000 tỷ đồng (+62% so với cùng kỳ năm), VinFast dự kiến khoản chi cho vốn đầu tư xây dựng cơ bản và R&D sẽ cao hơn trong các quý tới.
VinFast dự kiến chi trung bình 20.900 tỷ đồng mỗi năm cho R&D và xây dựng cơ sở hạ tầng trong giai đoạn 2024-2025. Khoản đầu tư này tập trung vào phát triển công nghệ pin, tối ưu hóa thiết kế xe và mở rộng các nhà máy sản xuất. Tại Việt Nam, nhà máy tại Hà Tĩnh được thiết kế với công suất tối đa 300.000 xe mỗi năm, tập trung sản xuất các mẫu xe phổ thông như VF3 và VF5. Nhà máy tại Ấn Độ, với công suất 50.000 xe/năm, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025, trong khi nhà máy tại Indonesia cũng đang được triển khai để đáp ứng nhu cầu tại thị trường Đông Nam Á.
Với chiến lược tập trung vào xe điện giá phổ thông, mở rộng thị trường quốc tế và đầu tư mạnh vào R&D, VinFast đang từng bước khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Những nỗ lực của hãng không chỉ góp phần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy mục tiêu giao thông không phát thải, hướng tới một tương lai xanh và bền vững.
Khánh Nhi
Nguồn: nhipsongkinhdoanh