05/08/2025 lúc 09:43

CII 2025 tăng trưởng nhờ BOT và bất động sản

CII ghi nhận doanh thu 751 tỷ đồng quý 2/2025, triển vọng sáng từ BOT và Thủ Thiêm.

cii-bot-bds
CII khẳng định vị thế trong lĩnh vực BOT và bất động sản. Ảnh: Tin Nhanh Chứng Khoán

Kết quả kinh doanh CII quý 2/2025

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) tiếp tục khẳng định vị thế trong lĩnh vực BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) và bất động sản (BĐS) tại khu vực phía Nam. Theo báo cáo từ Vietcombank Securities (VCBS), quý 2/2025, CII đạt doanh thu thuần 751 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024 (699 tỷ đồng). Mảng thu phí giao thông đóng góp 657 tỷ đồng, tăng 4%, chiếm 87% tổng doanh thu.

Hai dự án chủ lực, BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và BOT mở rộng Xa Lộ Hà Nội, đóng góp 70% doanh thu thu phí, nhờ lưu lượng xe tăng trưởng ổn định. Mảng xây dựng ghi nhận 52 tỷ đồng doanh thu, tăng 53%, trong khi BĐS giảm 26% xuống 31 tỷ đồng, do CII rút khỏi dự án khu đô thị sinh thái Suối Tre (Đồng Nai) để tập trung vào các lô đất tại Thủ Thiêm.

Lợi nhuận gộp đạt 421 tỷ đồng, tăng 4%, nhưng biên lợi nhuận giảm từ 61% xuống 44% do hiệu quả BĐS thấp. Doanh thu tài chính đạt 232 tỷ đồng, giảm 2%, trong khi chi phí tài chính tăng 2% lên 374 tỷ đồng, với lãi vay 312 tỷ đồng (+5%). Chi phí bán hàng và quản lý giảm 10% xuống 129 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 110 tỷ đồng, giảm nhẹ 3%, với biên lợi nhuận 15%.

cii-kqkd-doanh-thu
Kết quả kinh doanh và doanh thu tài chính. Ảnh: VCBS Tổng hợp

Cổ phiếu CII trên sàn HSX giao dịch ở mức 16.350 VND ngày 31/7/2025, với vốn hóa 9.663 tỷ đồng. Biên độ giá trong năm dao động từ 10.500 đến 17.600 VND, khối lượng giao dịch bình quân 8,99 triệu cổ phiếu trong 5 tháng. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài đạt 3,85%, với P/E (giá trên lợi nhuận) 104,47 và P/B (giá trên giá trị sổ sách) 0,52, cho thấy định giá hấp dẫn.

Sức mạnh BOT và tiềm lực thủ thiêm

Sức mạnh của CII nằm ở danh mục BOT trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Xa Lộ Hà Nội. Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, bắt đầu thu phí từ 2022, là một phần của tuyến TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ. Với nhu cầu vận tải lớn, tuyến này dự báo tăng trưởng lưu lượng 10%/năm trong 3-5 năm tới, nhờ các tỉnh miền Tây có tỷ lệ di cư cao và là vựa lúa, nông sản chủ lực.

Xa Lộ Hà Nội, thu phí từ 2021, đạt lưu lượng 16 triệu lượt xe/năm, kết nối TP.HCM với TP. Thủ Đức, Bình Dương và Đồng Nai, hưởng lợi từ xu hướng đô thị hóa tại Thuận An và Dĩ An. Các dự án BOT khác như Ninh Thuận 2, QL60 – Cầu Rạch Miễu, Cầu Cổ Chiên, và ĐT 741 cho thấy bức tranh phân hóa. BOT Ninh Thuận 2 được hưởng lợi từ phát triển công nghiệp tại Thuận Nam, nhưng cạnh tranh với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (thông xe 4/2024).

BOT QL60 đối mặt áp lực từ cầu Rạch Miễu 2 (hoàn thành 8/2025), trong khi Cầu Cổ Chiên tăng giá vé 18% từ 2023, duy trì doanh thu ổn định. BOT ĐT 741 chịu áp lực từ chất lượng đường và số lượng trạm thu phí. Tổng doanh thu thu phí từ các dự án này ước tính 800-1.000 tỷ đồng/năm, đáp ứng nghĩa vụ nợ và mục tiêu kinh doanh.

Trong mảng BĐS, CII tập trung vào các lô đất đối ứng tại Thủ Thiêm (D’Verano, Lakeview 4, D’Vernal, Riverfront Residence, The River 2, TM – văn phòng) và dự án NBB Garden III (Quận 8, 52.700 m²). Giá đất Thủ Thiêm tăng mạnh, với định giá theo thời điểm ký hợp đồng BT (2015), mang lại tiềm năng lợi nhuận lớn khi thanh toán. NBB Garden III, sau khi hoàn tất chấp thuận chủ trương đầu tư (10/2024) và quy hoạch 1/500 (6/2025), dự kiến khởi công năm 2026, hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở cao tại TP.HCM.

cii-bds
Các dự án BĐS dự kiến đầu tư của CII. Ảnh: VCBS Tổng hợp

So với lịch sử, CII từng đối mặt với khó khăn tài chính do nợ vay cao và tiến độ BT Thủ Thiêm chậm. Tuy nhiên, việc hoàn thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và huy động vốn thành công đã giúp CII vượt qua giai đoạn khó khăn, sẵn sàng cho chu kỳ đầu tư mới. Luật PPP 2024 và Nghị quyết 98 tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án BOT mở rộng, với lưu lượng sẵn có và phương án tài chính khả thi.

Cơ hội đầu tư từ hạ tầng và đô thị hóa

Theo VCBS, CII dự kiến đạt doanh thu thuần 3.609 tỷ đồng (+33,9%) và LNST 555 tỷ đồng (+10,16%) trong năm 2025. Năm 2026, doanh thu và LNST lần lượt đạt 4.070 tỷ đồng và 670 tỷ đồng. Định giá cổ phiếu CII đạt 18.814 VND/cổ phiếu, với khuyến nghị MUA, nhờ tiềm năng từ BOT và BĐS.

Theo 60s Hôm Nay, TTCK Việt Nam năm 2025 sẽ hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng, với CII là lựa chọn hấp dẫn trong lĩnh vực BOT và BĐS. Nhà đầu tư nên ưu tiên cổ phiếu CII, nhưng cần theo dõi tiến độ BT Thủ Thiêm và rủi ro cạnh tranh lưu lượng tại BOT Ninh Thuận 2, QL60. Doanh nghiệp cần đẩy nhanh hoàn thiện công trình BT để nhận đất đối ứng tại Thủ Thiêm, đồng thời tối ưu hóa quản lý nợ vay để giảm chi phí tài chính.

Nhà đầu tư dài hạn có thể tích lũy cổ phiếu CII khi giá điều chỉnh, tận dụng tiềm năng từ cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận mở rộng (39.800 tỷ đồng, khởi công 2026) và các dự án BĐS chiến lược. Tuy nhiên, cần lưu ý rủi ro từ Luật PPP mới, không cam kết IRR, và áp lực cạnh tranh lưu lượng tại một số trạm thu phí.

CII đang tận dụng sức mạnh từ BOT và tiềm năng BĐS Thủ Thiêm để tăng trưởng bền vững. Nhà đầu tư có cơ hội từ cổ phiếu CII, nhưng cần thận trọng với rủi ro nợ vay và cạnh tranh, sẵn sàng đón đầu xu hướng hạ tầng và đô thị hóa.

Bảo Long