09/07/2025 lúc 11:08

Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển

Đồng Tháp lên kế hoạch đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng xây dựng 12 cảng biển, nâng cấp luồng tuyến, hướng tới đón tàu 70.000 tấn vào năm 2030.

Quy hoạch cảng biển Đồng Tháp đến năm 2030

Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển. Ảnh: VietnamFinance
Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển. Ảnh: VietnamFinance

Tỉnh Đồng Tháp, được sáp nhập từ Tiền Giang và Đồng Tháp cũ, vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất và vùng nước cảng biển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng 12 cảng biển hiện đại, sử dụng hơn 600 ha đất liền và 32.800 ha mặt nước, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng.

Hệ thống cảng biển mới sẽ được phân bổ tại hai khu vực chính: Gò Công – Mỹ Tho (thuộc Tiền Giang cũ) và thượng nguồn sông Tiền – sông Hậu (thuộc Đồng Tháp cũ). Kế hoạch này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn khẳng định vị thế chiến lược của Đồng Tháp trong mạng lưới giao thương hàng hải khu vực.

Để đảm bảo hiệu quả vận hành, tỉnh sẽ cải tạo và nâng cấp các luồng Soài Rạp, Vàm Cỏ và sông Tiền, đồng bộ hóa hạ tầng giao thông với hệ thống cảng. Dự kiến, đến năm 2030, các cảng biển này có thể đón tàu trọng tải lên đến 70.000 tấn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong năng lực logistics của địa phương.

Khu vực Gò Công Mỹ Tho đón đầu xu hướng Logistics

Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển. Ảnh: VietnamFinance
Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển. Ảnh: VietnamFinance

Tại khu vực Gò Công và Mỹ Tho, Đồng Tháp sẽ phát triển 6 cảng biển với 15-16 cầu cảng, đạt công suất 5,1-6,6 triệu tấn hàng hóa và 50.000-56.000 lượt khách mỗi năm. Các cảng chính bao gồm tổng hợp Gò Công, dầu khí Soài Rạp Nam sông Hậu Petro, xăng dầu Soài Rạp – Hiệp Phước, kho xăng dầu DKC Tiền Giang, Bình Đông và Mỹ Tho. Các cảng này được thiết kế để tiếp nhận tàu từ 5.000 đến 70.000 tấn, phục vụ đa dạng các loại hàng hóa như container, hàng rời, lỏng và khí.

Riêng bến cảng tổng hợp Gò Công sẽ có thêm một cầu cảng dài 300m, chuyên xử lý hàng tổng hợp, container và hàng rời, với khả năng đón tàu 70.000 tấn hoặc lớn hơn. Hạ tầng phụ trợ và kết nối giao thông cũng được nghiên cứu đầu tư đồng bộ, đảm bảo khai thác tối ưu tuyến luồng hàng hải.

Khu vực này được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng, phục vụ không chỉ nhu cầu trong tỉnh mà còn kết nối với các khu vực lân cận, góp phần thúc đẩy xuất khẩu và giao thương quốc tế.

Thượng nguồn sông Tiền sông Hậu bổ sung năng lực

Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển. Ảnh: Thường Sơn
Đồng Tháp đầu tư hơn 5000 tỷ đồng phát triển hệ thống cảng biển. Ảnh: Thường Sơn

Tại khu vực thượng nguồn sông Tiền và sông Hậu, Đồng Tháp quy hoạch thêm 6 cảng biển với 8-9 cầu cảng, dự kiến tiếp nhận 2-2,4 triệu tấn hàng hóa và 54.000-58.000 lượt khách mỗi năm. Các cảng bao gồm Đồng Tháp, xăng dầu Đồng Tháp, Sa Đéc, Thường Phước 1, Thường Phước 2 và Lấp Vò, với khả năng đón tàu từ 5.000 đến 10.000 tấn.

Dù quy mô nhỏ hơn so với khu vực Gò Công – Mỹ Tho, các cảng này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nông sản, công nghiệp và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vùng thượng nguồn. Sự bổ sung này giúp cân bằng năng lực logistics giữa các khu vực trong tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế đồng đều.

Việc đầu tư vào các cảng thượng nguồn cũng thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đồng Tháp trong việc tận dụng lợi thế sông nước, vốn là đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, để phát triển kinh tế bền vững.

Tầm nhìn phát triển Đồng Tháp đến 2050

Với diện tích gần 5.900 km², dân số 4,37 triệu người và 32 km đường bờ biển, Đồng Tháp đang vươn mình trở thành một trung tâm kinh tế hàng hải quan trọng. Việc sáp nhập Tiền Giang và Đồng Tháp, đặt trung tâm hành chính tại TP Mỹ Tho, tạo tiền đề cho sự phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông và logistics.

Dự án phát triển 12 cảng biển không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải trước mắt mà còn hướng tới mục tiêu dài hạn đến năm 2050. Với khả năng đón tàu trọng tải lớn, Đồng Tháp kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng khu vực. Kế hoạch nâng cấp luồng tuyến cũng đảm bảo sự kết nối mượt mà giữa các cảng và mạng lưới giao thông nội địa, quốc tế.

Dự án này là minh chứng cho tham vọng của Đồng Tháp trong việc chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp sang một trung tâm logistics và thương mại hàng hải, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Thùy Linh