19/06/2025 lúc 15:42

Siêu cảng Hateco 6.000 tỷ đồng nâng tầm hàng hải Việt Nam

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng, khánh thành tháng 4/2025, tiên phong với công nghệ thông minh, đón tàu lớn nhất thế giới, thúc đẩy logistics miền Bắc và hội nhập quốc tế.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng
Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Ảnh: Vietnamnet

Đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, cảng Hateco tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng, ứng dụng cẩu e-RTG (cẩu container chạy điện), hệ thống TAS (đặt lịch hẹn xe container), TOS (phần mềm quản lý cảng), OCR (nhận diện quang học), đạt công suất 2,2 triệu TEU/năm. Là cảng nước sâu tư nhân đầu tiên, dự án khẳng định vai trò Việt Nam trong mạng lưới hàng hải toàn cầu, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững với công nghệ xanh hiện đại.

Cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Dự án cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng, do Công ty TNHH Tập đoàn Hateco đầu tư, được khởi công từ tháng 8/2022 và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng. Tọa lạc tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng, cảng có diện tích 73ha, bao gồm bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, với độ sâu trước bến từ -16,8m đến -18,4m.

Cơ sở hạ tầng này cho phép cảng tiếp nhận đồng thời hai tàu container cỡ lớn, lên đến 200.000 DWT (khoảng 18.000 TEU – đơn vị container tiêu chuẩn), đáp ứng nhu cầu vận tải biển quốc tế từ các tuyến hàng hải xa như Hoa Kỳ và châu Âu.

Cảng Hateco được trang bị công nghệ hiện đại, trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Hệ thống cổng ra vào tự động và cầu tàu bán tự động giúp tối ưu hóa quy trình vận hành. Cảng sở hữu 10 cẩu bờ STS (cẩu chuyển container từ tàu lên bờ), 36 cẩu e-RTG chạy điện, và 1.350 ổ cắm container lạnh, đảm bảo tốc độ bốc xếp nhanh chóng, tiết kiệm năng lượng và giảm tác động môi trường.

Screenshot 2025 06 19 at 11 compressed
Cảng được trang bị công nghệ hiện đại, trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Hệ thống vận hành thông minh là điểm nhấn của dự án. Phần mềm TOS (Terminal Operating System) quản lý đồng bộ mọi hoạt động, từ xếp dỡ hàng hóa đến theo dõi container. Trung tâm vận hành (OC) giám sát thời gian thực, tích hợp công nghệ nhận diện QR và OCR, cùng hệ thống cảnh báo an ninh tự động, nâng cao hiệu quả và bảo mật.

Đặc biệt, cảng là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam triển khai TAS (Truck Appointment System), cho phép tài xế đặt lịch hẹn trước, giảm thời gian chờ đợi và tăng hiệu suất vận chuyển. Công suất khai thác dự kiến đạt 2,2 triệu TEU mỗi năm, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics quốc gia.

Công nghệ xanh và ý nghĩa chiến lược

Cảng Hateco không chỉ nổi bật với công nghệ thông minh mà còn tiên phong trong phát triển bền vững. Hệ thống 36 cẩu e-RTG chạy điện giúp giảm 65% chi phí nhiên liệu so với cẩu diesel truyền thống, đồng thời cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Một số cẩu e-RTG còn được tích hợp công nghệ tái tạo năng lượng, thu hồi năng lượng từ quá trình hạ container để tái sử dụng. Những giải pháp này đã được Đại sứ Đan Mạch, ông Nicolai Prytz, ca ngợi tại lễ khánh thành ngày 5/4/2025, như một minh chứng cho hợp tác chiến lược xanh giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Dự án cảng Hateco là cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam được phát triển từ nguồn vốn tư nhân, theo Quyết định số 299/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Với sự tham gia của hơn 1.500 nhân công và 100 nhà thầu, dự án thể hiện vai trò tiên phong của khu vực tư nhân trong đầu tư hạ tầng cảng biển. Cảng kết nối với các hãng tàu lớn như Maersk và Hapag-Lloyd, mở ra cơ hội giao thương quốc tế, đặc biệt với các thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á.

Về mặt kinh tế, cảng Hateco góp phần thúc đẩy sản lượng hàng hóa qua Hải Phòng, vốn tăng trưởng 12-15% mỗi năm, đạt 190 triệu tấn trong năm 2024 và dự kiến 212 triệu tấn trong năm 2025. Khu bến Lạch Huyện, nơi cảng tọa lạc, được quy hoạch trở thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, với 13-16 bến cảng đến năm 2030, đáp ứng nhu cầu thông qua từ 61,4 đến 90 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Cảng hỗ trợ đa dạng loại tàu, từ container 18.000 TEU, tàu tổng hợp 100.000 tấn, đến tàu khách 225.000 GT, khẳng định vị thế chiến lược trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển cả nước năm 2024 đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với năm 2023. Trong bối cảnh đó, cảng Hateco không chỉ đáp ứng nhu cầu logistics ngày càng tăng mà còn định hình xu hướng tự động hóa và phát triển bền vững trong ngành hàng hải. Dự án là minh chứng rõ nét cho tiềm năng hợp tác giữa khu vực tư nhân và nhà nước, tạo động lực phát triển kinh tế không chỉ cho miền Bắc mà còn cho cả nước.

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng là biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam, kết hợp công nghệ thông minh và phát triển bền vững. Với vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế, cảng không chỉ nâng cao năng lực logistics mà còn mở ra cơ hội hội nhập kinh tế toàn cầu, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.

Chí Cường