28/03/2025 lúc 17:01

Doanh nghiệp châu Phi gọi thầu hơn 2000 container, ai là ứng cử viên?

Madar Maritime Company vừa công bố thầu mua 2.136 container để nâng cấp đội tàu, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam.

Madar Maritime công bố thầu container để nâng cấp đội tàu, doanh nghiệp nào trúng thầu
Madar Maritime công bố thầu mua 2.136 container để nâng cấp đội tàu.
Ảnh: Báo Đầu Tư

Thương vụ này đến từ Madar Maritime, công ty con của tập đoàn nhà nước Madar Holding, nhằm đáp ứng nhu cầu logistics ngày càng tăng tại Angiêri. Trong bối cảnh khan hiếm container toàn cầu đẩy chi phí thuê lên cao, Hòa Phát, với năng lực sản xuất 500.000 TEU/năm và kinh nghiệm cung cấp cho hãng tàu lớn như Hapag-Lloyd, nổi lên như ứng cử viên hàng đầu. Liệu doanh nghiệp Việt có thể tận dụng cơ hội này?

Madar Maritime Company mở thầu 2.136 container nhằm mở rộng đội tàu vận tải

Ngày 27/3/2025, Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn Madar Holding thuộc sở hữu nhà nước Angiêri, chính thức phát động gói thầu mua sắm 2.136 container các loại. Công ty này, được thành lập vào tháng 8/2024 với vốn điều lệ 30 triệu USD, đặt mục tiêu hiện đại hóa đội tàu và nâng cao năng lực vận tải biển. Gói thầu bao gồm 1.036 container TEU tiêu chuẩn (20 feet), 900 container FEU high cube (40 feet) trang bị hệ thống làm lạnh, 100 container lạnh TEU và 100 container lạnh FEU high cube, phục vụ vận chuyển hàng hóa yêu cầu kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt.

Theo thông báo từ Thương vụ Việt Nam tại Angiêri, các doanh nghiệp quan tâm cần đăng ký tham gia qua trang web chính thức www.madar-maritime.com trước ngày 27/4/2025. Sau khi hồ sơ được duyệt, doanh nghiệp sẽ nhận đường link tải tài liệu kỹ thuật chi tiết. Đây là động thái quan trọng của Madar Maritime nhằm đáp ứng nhu cầu logistics nội địa và khu vực, trong bối cảnh ngành vận tải biển toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.

container tin tuc kinh doanh
Ảnh: Cafe F

Nhu cầu container toàn cầu gia tăng tạo tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Khan hiếm container rỗng không còn là vấn đề mới trong ngành logistics. Theo các chuyên gia, tình trạng này thường gia tăng vào các giai đoạn cao điểm hoặc khi thương mại toàn cầu biến động, khiến chi phí thuê container có thể tăng gấp 3-4 lần so với mức bình thường. Hiện tại, 90% container trên thế giới do Trung Quốc sản xuất, trong khi Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung vào sửa chữa và cải tạo container cũ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những nhà sản xuất như Hòa Phát đã thay đổi cục diện.

Thương vụ Việt Nam tại Angiêri nhận định, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có khả năng tham gia gói thầu của Madar Maritime. Đây không chỉ là cơ hội để đáp ứng nhu cầu từ thị trường châu Phi mà còn là dịp để Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu thép và công suất sản xuất lớn, các nhà sản xuất nội địa đang đứng trước ngưỡng cửa để mở rộng thị phần.

Hòa Phát dẫn đầu sản xuất container, sẵn sàng đáp ứng thương vụ châu Phi

Tập đoàn Hòa Phát, một trong những doanh nghiệp thép hàng đầu Việt Nam, đã gia nhập thị trường sản xuất container từ năm 2021. Nhà máy sản xuất container của Hòa Phát tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đạt công suất 500.000 TEU/năm, trở thành cơ sở sản xuất lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Giai đoạn 1 với công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động ổn định.

Lợi thế lớn nhất của Hòa Phát nằm ở nguồn thép cuộn cán nóng (HRC) mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, do Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất cung cấp. Nguyên liệu này chiếm tới 60% giá thành sản xuất container, giúp doanh nghiệp tự chủ và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Tháng 8/2023, Công ty CP Sản xuất Container Hòa Phát bàn giao lô hàng đầu tiên gồm 100 container 20 feet cho Công ty TNHH New Way Lines. Tiếp đó, doanh nghiệp này cung cấp container cho nhiều đối tác trong nước như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Vietsun, Topaz Marine và Vsico.

Điểm nhấn quan trọng đến vào năm 2024, khi Hòa Phát ký hợp đồng cung cấp 2.000 container 20DC cho Hapag-Lloyd, hãng tàu container lớn nhất Đức và nằm trong top 5 thế giới. Lô hàng này được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, với khung gầm gia cố để chở hàng hóa trọng lượng lớn, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường vận tải biển. Mỗi container đều được kiểm định bởi các chuyên gia do Hapag-Lloyd chỉ định và một tổ chức phân loại uy tín, khẳng định chất lượng sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế.

Gói thầu 2.136 container từ Madar Maritime Company là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Hòa Phát, khẳng định năng lực sản xuất và mở rộng thị trường sang châu Phi. Với lợi thế công suất lớn, nguồn thép tự chủ và kinh nghiệm hợp tác quốc tế, Hòa Phát không chỉ đáp ứng nhu cầu của Angiêri mà còn góp phần đưa ngành container Việt Nam tiến xa, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chí Cường