Xuất nhập khẩu Việt Nam xác lập kỳ tích 800 tỷ USD: Động lực mới cho nền kinh tế
Việt Nam dự kiến đạt tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD trong năm 2024, tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thành tựu xuất nhập khẩu nổi bật của ngành xuất nhập khẩu Việt Nam
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, vượt mục tiêu đề ra 54-55 tỷ USD cho cả năm 2024, và đang hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ dẫn đầu với thị phần 21,7%, tiếp theo là Trung Quốc (21,6%) và Nhật Bản (6,6%). Đáng chú ý, cán cân thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam đạt thặng dư 16,46 tỷ USD, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam có 7 mặt hàng nông lâm thủy sản có thặng dư thương mại trên 1 tỷ USD, bao gồm:
Gỗ và sản phẩm gỗ: Thặng dư 12,11 tỷ USD, tăng 19,4%. Rau quả: Thặng dư 4,56 tỷ USD, tăng 33,9%. Cà phê: Thặng dư 4,53 tỷ USD, tăng 30,5%. Gạo: Thặng dư 4,07 tỷ USD, tăng 14,6%. Tôm: Thặng dư 3,19 tỷ USD, tăng 20,5%. Cá tra: Thặng dư 1,72 tỷ USD, tăng 10,1%. Hạt tiêu: Thặng dư 1,07 tỷ USD, tăng 43,5%.
Ngành dệt may và da giày đạt kết quả ấn tượng trong xuất nhập khẩu
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết kế hoạch đạt 44 tỷ USD của ngành may trong tầm tay, với nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I năm sau, thậm chí một số đang đàm phán đơn cho quý II. Việc áp dụng công nghệ và tự động hóa trong sản xuất giúp doanh nghiệp cạnh tranh về giá trong bối cảnh chi phí gia tăng.
Ngành da giày và túi xách cũng đạt kết quả tích cực. Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, dự báo kim ngạch xuất khẩu đến cuối năm sẽ đạt khoảng 26-27 tỷ USD, tiệm cận mục tiêu của năm 2025. Ngành này đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Kinh tế thế giới khởi sắc hỗ trợ xuất khẩu
Tổng cục Thống kê nhận định kinh tế thế giới năm 2024 khởi sắc hơn năm 2023, lạm phát tại nhiều nền kinh tế lớn giảm, khiến nhu cầu thế giới tăng lên. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp xuất khẩu của Việt Nam đạt kết quả tích cực. Doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước, đã chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng đón nhận cơ hội khi nhu cầu thế giới tăng trở lại.
Chuẩn bị cho năm 2025 với tổng kim ngạch tại thị trường xuất khẩu
Nhiều ngành hàng đã có đơn hàng đến hết quý I năm 2025, thậm chí một số đến quý II, dự báo khởi đầu năm mới khả quan. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý những thay đổi có thể xảy ra tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm sau. Bên cạnh lo ngại về thuế, việc nhiều doanh nghiệp Mỹ đưa sản xuất về nước cũng được quan tâm.
Ông Diệp Thành Kiệt phân tích, với ngành dệt may và da giày, việc này không đáng lo ngại do chi phí nhân công tại Việt Nam thấp hơn Mỹ, chuỗi cung ứng phức tạp và giá thành sản xuất ở Việt Nam vẫn cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phát triển theo hướng khác khi bảo hộ sản xuất trong nước gia tăng không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều thị trường khác.
Mặc dù tín hiệu đầu năm khả quan với đơn hàng có sẵn, doanh nghiệp cần lạc quan nhưng không chủ quan, luôn sẵn sàng đối phó với biến động thị trường. Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), lo ngại lạm phát tại Mỹ và chính sách của Tổng thống Donald Trump có thể khiến thị trường xây dựng Mỹ chậm lại, kéo theo nhu cầu mua đồ nội thất giảm.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, đến hết tháng 10, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu kế hoạch Chính phủ giao trong năm 2024 khoảng 6%.
Năm 2025 sẽ là bước ngoặt với nhiều cơ hội và thách thức. Để đạt kết quả bền vững, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ càng, đặc biệt trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu và các yếu tố chính trị.
Với sự hỗ trợ từ Chính phủ và những chính sách thúc đẩy xuất khẩu, mục tiêu đạt kim ngạch 900 tỷ USD trong năm tới hoàn toàn có thể đạt được. Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm xuất nhập khẩu chiến lược của khu vực Đông Nam Á.
Phương Thảo
Nguồn tham khảo: Sài Gòn Giải phóng Đầu tư Tài chính