Sầu riêng Việt Nam “làm mưa làm gió” tại Trung Quốc, doanh thu cán mốc 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc bùng nổ, dự kiến đạt 3 tỷ USD vào cuối tháng 10/2024, nhờ sức tiêu thụ của thị trường tỷ dân.
Thị trường sầu riêng Việt Nam đang “hốt bạc” nhờ cơn sốt sầu riêng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Trung Quốc. Với việc người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng loại trái cây này từ cơm đến cùi, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường tỷ dân này dự kiến đạt mốc 3 tỷ USD vào cuối tháng 10/2024. Đây là một thành tựu đáng tự hào, khẳng định vị thế và tiềm năng to lớn của sầu riêng Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng cho ngành nông nghiệp nước nhà.
Cơn sốt sầu riêng Việt Nam và thị hiếu đặc biệt của người Trung Quốc
Trung Quốc đã duy trì vị trí là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới trong nhiều năm. Năm 2023, quốc gia này đã chi gần 7 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng, với nguồn cung chính đến từ các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam. Điểm đặc biệt của thị trường Trung Quốc là sự ưa chuộng sầu riêng một cách toàn diện, từ cơm đến cùi.
Cơm sầu riêng, với hương vị đặc trưng, ngọt đậm và béo ngậy, được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng để ăn trực tiếp, làm bánh kẹo, kem, và thậm chí là nguyên liệu cho các món lẩu hay nước sốt hải sản.
Điều đáng chú ý là cùi sầu riêng, thường bị bỏ đi ở nhiều nơi, lại được người Trung Quốc tận dụng triệt để. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cùi sầu riêng có tính ấm, vị hơi đắng chát, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, làm ấm phổi, xua tan cảm lạnh và giảm suy nhược cơ thể. Chính vì vậy, cùi sầu riêng thường được sử dụng để chế biến các món ăn bổ dưỡng như gà hầm, canh sườn lợn.
Từ trái cây tiềm năng đến “trái cây tỷ USD”
Nhận thấy tiềm năng to lớn từ thị trường Trung Quốc, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng và đạt được những thành công đáng kể. Kể từ khi sầu riêng Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vào giữa năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng vượt bậc. Từ mức 178 triệu USD khiêm tốn năm 2021, con số này đã tăng vọt lên 421 triệu USD năm 2022 và đạt kỷ lục 2,24 tỷ USD vào năm 2023, đưa sầu riêng trở thành một “trái cây tỷ USD” mới của Việt Nam.
Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì mạnh mẽ trong năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,66 tỷ USD chỉ trong 9 tháng đầu năm, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm trước và vượt xa kỷ lục của cả năm 2023. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ cán mốc 3 tỷ USD vào cuối tháng 10/2024.
Triển vọng và thách thức cho ngành sầu riêng Việt Nam
Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, khi mà quy mô thị trường này được dự báo sẽ sớm đạt 10 tỷ USD. Việc ký kết nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh chính ngạch sang Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ tháng 11/2024, sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho ngành sầu riêng Việt Nam.
Sầu riêng đông lạnh không chỉ giúp kéo dài thời gian bảo quản, giảm chi phí vận chuyển mà còn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sầu riêng quanh năm của thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội xuất khẩu lớn hơn cho các doanh nghiệp Việt.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, ngành sầu riêng Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Cạnh tranh từ các nước xuất khẩu sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia và Indonesia đang ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc từ phía Trung Quốc cũng ngày càng nghiêm ngặt hơn. Biến động của thị trường toàn cầu, biến đổi khí hậu và dịch bệnh cũng là những yếu tố tiềm ẩn rủi ro mà ngành sầu riêng cần phải lường trước và có biện pháp ứng phó phù hợp.
Phương Thảo
Nguồn tham khảo: vietnamfinance.vn