Thương hiệu Việt Nam hướng đến xu thế xanh đang dần phủ sóng
Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh: Thương hiệu quốc gia Việt Nam khẳng định vị thế.
Ngày 20/10/2024, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” đã diễn ra thành công rực rỡ. Sự kiện quy tụ sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư và các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, cùng chung sức kiến tạo một thương hiệu quốc gia Việt Nam mạnh mẽ, bền vững.
Sự kiện được vinh dự đón nhận sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Sự hiện diện của Thủ tướng tại lễ công bố là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng các thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, ngành và doanh nghiệp theo hướng xanh và bền vững, đáp ứng xu hướng thị trường thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ.
Chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” là một thông điệp mạnh mẽ, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu đang ngày càng trở nên cấp bách. Lời kêu gọi chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng thân thiện với môi trường, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ hành tinh xanh và phát triển bền vững là một tuyên ngôn mạnh mẽ, khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc ứng phó với thách thức toàn cầu.
Trong những năm gần đây, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022.
Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023. Những con số ấn tượng này minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ và người dân trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia.
Tại lễ công bố, Ban Tổ chức đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp trong số hơn 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm tham gia chương trình đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình. Danh sách các doanh nghiệp đạt giải thưởng bao gồm những đại diện tiêu biểu cho các ngành hàng chủ lực của Việt Nam, như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, dệt may, da giày, sản xuất vật liệu xây dựng, dịch vụ du lịch,…
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược, là sứ mệnh của tất cả chúng ta với sự kiên trì, nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ; trong đó việc xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia là một trong những nội dung cốt lõi.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực, cũng như những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Đây đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động và người dân, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, và xu hướng chuyển dịch toàn cầu từ mô hình kinh tế tiêu thụ tài nguyên truyền thống sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và trách nhiệm với cộng đồng. Không nằm ngoài xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt với khả năng sáng tạo của mình có thể tận dụng cơ hội này để vươn lên, đóng vai trò tích cực trong sự chuyển dịch toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam nói riêng tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa trong xây dựng, củng cố, phát triển thương hiệu theo các giá trị cốt lõi về chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong để ngày càng có nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, góp phần khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên thị trường trong nước cũng như toàn cầu.
Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” là một dấu mốc quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự năng động, sáng tạo và quyết tâm của Việt Nam trong việc phát triển bền vững, đồng thời là động lực to lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh, khẳng định vị thế trên trường quốc tế.
Sự kiện không chỉ là một lễ công bố danh hiệu, mà còn là một diễn đàn để các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên xanh, thúc đẩy hợp tác, tạo động lực cho phát triển thương hiệu Việt Nam trong tương lai.
Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 là một thành công đáng tự hào của Việt Nam, khẳng định vị thế của thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế, và là động lực to lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh, góp phần kiến tạo một nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.
Thu Phương
Nguồn tham khảo: Thời báo Ngân hàng